400 thư viện được Viettel giảm 70% cước Internet

400 thư viện được Viettel giảm 70% cước Internet ảnh 1

Viettel cũng đã tham gia hỗ trợ cung cấp đường truyền Internet tới 99 thư viện công cộng và điểm BĐVHX ở 3 tỉnh Trà Vinh, Nghệ An và Thái Nguyên. Ảnh: M.T

Thông tin này được ông Phan Hữu Phong-Giám đốc Ban quản lý Dự án mở rộng "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam" cho biết tại cuộc họp giữa đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT và Bộ VH-TT&DL chiều ngày 2/11/2011 để bàn cơ chế phối hợp thực hiện các nội dung liên quan đến việc triển khai Dự án trong thời gian tới.

Dự án có tổng kinh phí trên 50,5 triệu USD, trong đó gần 33,6 triệu USD do Quỹ Bill & Melinda Gates (BMGF) và Công ty Microsoft (Mỹ) tài trợ. Dự án dự kiến trong 5 năm (2011-2016) sẽ triển khai thiết lập gần 2.000 điểm truy nhập Internet công cộng tại 400 thư viện công cộng và khoảng 1.500 điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX), Bưu điện xã thuộc 40 tỉnh trong cả nước nhằm góp phần nâng cao đời sống của người dân nông thôn thông qua việc tiếp cận CNTT hiện đại, rút ngắn khoảng cách số giữa các vùng nông thôn và thành thị.

Trong cuộc họp chiều qua, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng và Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái đều cho rằng một vấn đề quan trọng, cần quan tâm hàng đầu khi thực hiện Dự án mở rộng trên là vấn đề cung cấp đường truyền băng rộng, sự cam kết của các doanh nghiệp viễn thông VNPT, Viettel trong việc cung cấp đường truyền Internet băng rộng tới các điểm được lựa chọn triển khai dự án.

Theo ông Phan Hữu Phong, để thực hiện cung cấp đường truyền Internet băng thông rộng tới các thư viện công cộng, Viettel đã đề xuất phương án triển khai kết nối đường truyền ADSL tại những thư viện công cộng ở các địa bàn có thể kéo cáp; còn với những nơi không thể kéo cáp, sẽ phải dùng dịch vụ 3G, do đó sẽ cần khoảng 1,3 triệu đồng/điểm để đầu tư thiết bị kết nối 3G. Tuy nhiên, Viettel cũng cho biết họ có thể giảm giá thiết bị tới 70% hoặc hơn nữa cho Dự án mở rộng.

Đồng thời, Ban quản lý Dự án mở rộng dự kiến trong thời gian tới sẽ tiếp tục làm việc với VNPT để bàn bạc, thỏa thuận cụ thể với doanh nghiệp viễn thông này về kế hoạch triển khai cung cấp đường truyền Internet băng thông rộng tới các điểm BĐVHX. Liên quan đến vấn đề cung cấp đường truyền, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đặc biệt lưu ý, phải làm sao để đảm bảo đường truyền Internet kết nối tới các điểm BĐVHX và thư viện công cộng có chất lượng ổn định.

Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT và Bộ VH-TT&DL cũng thống nhất với nhận định, để đảm bảo Dự án mở rộng được triển khai hiệu quả, đạt được những mục tiêu, kỳ vọng đã đề ra thì còn cần phải quan tâm, thực hiện tốt các vấn đề: xây dựng, cung cấp nội dung thông tin; đào tạo, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các cán bộ nhân viên làm việc tại các BĐVHX và thư viện công cộng; có cơ chế phối hợp giữa các Bộ ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương tham gia Dự án, giữa các thành viên trong Ban chỉ đạo Dự án nhằm đảm bảo Ban chỉ đạo và Ban quản lý Dự án có thể hoạt động, vận hành hiệu quả.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định, phối hợp triển khai tốt Dự án mở rộng, Bộ TT&TT và Bộ VH-TT&DL sẽ đóng góp thiết thực vào việc thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới. “Tuy Dự án không bao quát hết tất cả các thư viện công cộng và điểm BĐVHX trên toàn quốc nhưng tôi mong muốn rằng kết quả thu được từ việc triển khai thành công Dự án sẽ là điều kiện thuận lợi để có thể nhân rộng mô hình này tới tất cả các thư viện công cộng và các điểm BĐVHX trong cả nước”, Thứ trưởng nói.

Theo M.T (ICTnews)

Đọc thêm