4 nguyên tắc để tránh bị tấn công khi xài smartphone

Một báo cáo mới của Kaspersky Lab đã chỉ ra quy mô các vấn đề dư thừa ứng dụng của những người sử dụng Internet trên toàn thế giới.

Nghiên cứu cho thấy người dùng thường cài đặt 12 ứng dụng Android hằng tháng nhưng chỉ xóa đi 10 ứng dụng, tăng thêm hai ứng dụng trên thiết bị của mình mỗi tháng. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 55% các trường hợp người dùng thường xuyên làm mới và sửa đổi nội dung của thiết bị và xóa các tài liệu, ứng dụng không sử dụng đến.

Phát hiện này là một phần của một báo cáo mới thực hiện bởi Kaspersky Lab, được gọi là "Ứng dụng không cần thiết và những mối nguy hiểm của nó" và được khảo sát trực tuyến trên 17 quốc gia.

Hiện chỉ có khoảng ¼ (28%) người dùng nâng cấp ứng dụng trên thiết bị khi họ buộc phải làm và 10% trong số đó cố gắng để không cần nâng cấp.

Những ứng dụng này có thể tự đưa dữ liệu và thiết bị của người dùng gặp nguy hiểm với các hoạt động mỗi ngày của chúng. Các phát hiện kỹ thuật của Kaspersky Lab cho thấy có đến 83 ứng dụng có quyền truy cập vào các dữ liệu nhạy cảm của người dùng như danh bạ, tin nhắn và thậm chí có thể thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn.

Tuy nhiên, khảo sát nhận thấy chỉ 40% người chủ động điều chỉnh cài đặt của mỗi ứng dụng, 32% từ chối cài đặt một ứng dụng di động nếu họ không hài lòng với nội dung thỏa thuận cấp phép.

Để ngăn ngừa ứng dụng không cần thiết và bảo vệ dữ liệu cá nhân, người dùng nên thực hiện các bước sau:

  • Nắm được cái gì lưu trữ ở đâu: Dành thời gian để xem lại thiết bị của mình và tìm hiểu thông tin nào được lưu trữ ở ứng dụng hoặc tập tin nào trên thiết bị.
  • Làm sạch thiết bị: Dành thời gian để xóa và làm mới thông tin lưu trữ trên thiết bị.
  • Cập nhật phần mềm và ứng dụng: Cập nhật thường xuyên phiên bản mới.
  • Sử dụng phần mềm chuyên dụng: Quét tất cả ứng dụng được cài đặt trên thiết bị của bạn và đánh dấu những nguy cơ tiềm ẩn hoặc hiếm khi được sử dụng.

 

Đọc thêm