3G tái định hình thị trường di dộng Trung Quốc

Theo báo cáo của công ty tư vấn CCID (Trung Quốc), nhu cầu sử dụng di động thoái trào trong quý I và quý II/2009 dẫn đến thị trường di động nội địa, đặc biệt là nhóm di động GSM vẫn loay hoay trong tình trạng uể oải suốt từ năm 2008. Không chịu đổi mới công nghệ và thay đổi các mẫu sản phẩm di dộng trong năm 2009 cùng với sự tấn công của các sản phẩm di động công nghệ 3G khiến người tiêu dùng mang tâm lý ngại sắm “dế” mới. Chính vì vậy, thị trường GSM không thể khởi sắc từ đầu năm đến giờ.

CDMA lên ngôi

Ngược lại với GSM, thị trường CDMA đang độ vào xuân mặc dù toàn cảnh thị trường di động tại đây không mấy khả quan. Doanh thu CDMA đã vượt con số 2 triệu người sử dụng mỗi tháng liên tục trong vòng 3 tháng qua. Đây là kết quả nỗ lực của Tập đoàn viễn thông China Telecom trong việc quảng bá, đề ra các chính sách hỗ trợ người sử dụng nhằm thu hút khách hàng sử dụng điện thoại công nghệ CDMA.

Năm 2009 được coi là “năm 3G” tại Trung Quốc khi có tới 3 nhà khai thác di động tung ra nhiều gói cước dành riêng cho mạng 3G. Song song với sự tăng trưởng của thị trường 3G là sự tăng trưởng đầy triển vọng của thẻ dữ liệu.

Tốc độ truyền tải dữ liệu và băng tần rộng đều được nâng cấp để phù hợp với mạng lưới 3G. Công nghệ truy cập gói tốc độ cao HSDPA đạt tới tốc độ 2,8Mb. So với thị trường di động 3G, thị phần thẻ dữ liệu dường như “trưởng thành” hơn bởi các chức năng thực hiện truy cập web qua điện thoại tốc độ cao tốt hơn. Vì vậy, các nhà khai thác đang hướng tới đầu tư phát triển kinh doanh thẻ dữ liệu. Khi các nhà khai thác cảm thấy thẻ dữ liệu đủ khả năng và triển vọng để mở rộng hoạt động kinh doanh 3G, họ sẽ coi thẻ dữ liệu là tâm điểm đế phát triển và xây dựng lượng khách hàng sử dụng công nghệ này.

CCID dự đoán hơn 9 tỉ thẻ dữ liệu sản xuất tại Trung Quốc sẽ được tiêu thụ trong năm nay. Để tốc độ tăng trưởng nhanh hơn, thị trường đòi hỏi chức năng của thẻ dữ liệu phải được tối ưu hóa. Điều này có thể làm thay đổi chức năng của sản phẩm, các kênh phân phối và sự hợp tác năng động trong mạng lưới công nghệ.

Tập trung vào phần mềm ứng dụng

Những năm gần đây, với tốc độ hội nhập và hợp nhất công nghệ di động chóng mặt, thị trường di động đang chuyển mình từ sản xuất những chiếc điện thoại công nghệ cao sang sản xuất “dế” thông dụng với người tiêu dùng. Tháng 5/2005, một lượng lớn điện thoại tích hợp các tính năng như camera, chơi nhạc và Bluetooth ào ạt xuất hiện trên thị trường, chiếm trên 50% thị phần lúc bấy giờ. Tuy nhiên, việc cải tiến các phụ kiện phần cứng trong tương lai bị giới hạn khiến các nhà sản xuất tập trung vào nghiên cứu các ứng dụng phần mềm và kinh doanh giá trị gia tăng, mở rộng quy mô ứng dụng cho dòng điện thoại chỉ sử dụng được công nghệ 3G và nền tảng mở.

Tại kỷ nguyên 3G, các thiết bị di động cần được thiết kế “thông minh” hơn trên mọi góc độ, trong đó phải kể đến kết nối băng thông di động không dây tốc độ cao, xúc tiến việc phát triển nền tảng kỹ thuật mở. Bằng việc hợp nhất nền tảng mở với nội dung, nhiều ứng dụng di động ra đời sẽ góp phần xây dựng một lượng lớn khách hàng trung thành bằng cách ràng buộc hai nguồn cơ bản: khách hàng và nội dung. Việc gia tăng số lượng mạng di động và ứng dụng cho di động sẽ kích thích nhiều công ty tung ra nền tảng kỹ thuật mở, đó là những công ty phát triển phần mềm, các nhà sản xuất thiết bị và các nhà khai thác mạng. China Mobile là một ví dụ cụ thể khi tung ra thị trường hệ điều hành di động mở (OMS), đây là hệ điều hành dựa trên nền tảng Google Android nhưng được tích hợp thêm nhiều ứng dụng của China Mobile.

Xóa bỏ nạn hàng giả

Điện thoại giả-vấn đề khiến nhiều nhà sản xuất trên thế giới đau đầu
Điện thoại giả-vấn đề khiến nhiều nhà sản xuất trên thế giới đau đầu

Dựa vào quy mô quốc tế của thị trường 3G, khách hàng sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển hoạt động mạng lưới 3G. Họ sẽ thử thách khả năng nghiên cứu và phát triển của các nhà sản xuất cũng như chất lượng hoạt động sau khi mua dịch vụ; bên cạnh đó, khách hàng cũng đang cùng nhau chống lại việc sản xuất điện thoại nhái-một hiện tượng phổ biến tại Trung Quốc. Cho đến nay, di động 3G đã đạt 70% thị phần qua nhiều năm phát triển, những sản phẩm di động nhái cũng dần bị xóa sổ bởi cạnh tranh thị trường.

Những sản phẩm nhái hấp dẫn giờ đây không được khách hàng quan tâm nhiều bởi chất lượng và giá thành không phù hợp. Khi thị trường điện thoại di động nhái phát triển, những thiếu sót của các sản phẩm này rất dễ bị phát hiện như chất lượng kém, gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường. Những thương hiệu như BenePhone, Gionee hay Malata dần dần chiếm chỗ đứng nhất định trong thị trường di động Trung Quốc. Các công ty này chính là một tấm gương để các nhà sản xuất di động nhái học tập trong việc quan tâm tới giá trị chất lượng, quyền lợi của khác hàng và đóng góp vào lợi ích xã hội.

Theo ICTNews (Cellular-News)

Đọc thêm