3G sẽ làm bùng nổ Mobile Internet

3G sẽ làm bùng nổ Mobile Internet ảnh 1
Ông Vũ Minh Trí - Tổng Giám đốc Yahoo Việt Nam

PV đã phỏng vấn ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Yahoo Việt Nam về vấn đề này. 

Dịch vụ Mobile Internet đang phát triển tại Việt Nam. Ông có thể cho biết lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của Yahoo qua Mobile Internet ra sao?

Theo số liệu thống kê, hiện có khoảng 1 triệu thuê bao của Việt Nam đang sử dụng Mobile Internet, trong khi đó đầu năm 2009 mới có 200.000 thuê bao. Như vậy, mức tăng trưởng của dịch vụ này khoảng 500% và gần như 100% thuê bao đang sử dụng Internet Mobile cũng sử dụng các dịch vụ của Yahoo. Như vậy Yahoo đang có 100% thị phần của Mobile Internet tại Việt Nam.

Các mạng di động Việt Nam đang triển khai 3G, Yahoo đánh giá thị trường này như thế nào và có sản phẩm gì riêng biệt cho thị trường này hay không?

Định hướng của chúng tôi là liên thông bởi tất cả những gì mà người sử dụng được trên Internet thì sẽ sử dụng được trên điện thoại di động. Sản phẩm được Yahoo tung ra trong thời gian tới là trang chủ Metro riêng cho Mobile, sẽ cho phép khách hàng sử dụng những ứng dụng yêu thích giống như trên máy tính.

Việc các mạng di động ở Việt Nam triển khai 3G cùng với giá thiết bị đầu cuối giảm nhanh sẽ thúc đẩy  Mobile Internet sẽ phát triển mạnh tại Việt Nam trong thời gian tới. Ngay trong năm 2009, khi nhiều mạng di động chưa triển khai 3G, thuê bao Mobile Internet đã tăng trưởng tới 500%, vì vậy khi các mạng di động đồng loạt triển khai 3G  thì sẽ là cơ hội rất lớn để dịch vụ Mobile Internet phát triển.

Chúng tôi đánh giá 30% khách hàng của chúng tôi sẽ là các thuê bao di động.

Khách hàng di động cũng là mục tiêu nhắm đến của Yahoo trong thời gian tới, vậy Yahoo có bắt tay với các mạng di động để phát triển các dịch vụ của mình hay không?

Thời gian vừa qua, Yahoo đã sáp nhập hai mạng Mobile và web lại với nhau để hỗ trợ phát triển dịch vụ với cùng 1 chiến lược xuyên suốt. Yahoo cũng đã có kế hoạch làm việc với các mạng di động tại Việt Nam, nhà cung cấp máy đầu cuối và các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam để đưa các sản phẩm của mình đến cho các khách hàng di động.

Chẳng hạn chúng tôi sẽ làm việc với tất cả các mạng di động Việt Nam để họ đưa các ứng dụng của Yahoo cho khách hàng của mình hoặc các ứng dụng này sẽ có sẵn trong máy điện thoại từ các nhà cung cấp thiết bị đầu cuối. Hiện Yahoo đang bắt tay với Nokia để đưa các ứng dụng của Yahoo trên điện thoại di động của hãng này.

3G sẽ làm bùng nổ Mobile Internet ảnh 2

Yahoo đánh giá, 30% khách hàng của Yahoo sẽ là các thuê bao di động

Chiến lược sắp tới của Yahoo tại thị trường Việt Nam ra sao?

Sắp tới chúng tôi sẽ tung ra hàng loạt sản phẩm mới cho thị trường Việt Nam. Cụ thể chúng tôi sẽ đưa giao diện mới trang chủ Metro của Yahoo vào cuối quý I/2010.

Yahoo sẽ tung ra thị trường trang chủ mới Metro với giao diện khác biệt hoàn toàn so với trang Yahoo Việt Nam hiện tại. Giao diện Metro bằng tiếng Việt sẽ cho phép người sử dụng tự chọn và tích hợp những ứng dụng (applications) phù hợp nhất với nhu cầu thông tin và sở thích của mình để đặt lên trang chủ.

Yahoo sẽ hỗ trợ nhà xuất bản và phát triển mạng Việt Nam (Ví dụ: dịch vụ thông tin tài chính, báo trực tuyến, phần mềm dịch vụ...) phát triển các ứng dụng có thể tích hợp vào trang Metro tiếng Việt. Giao diện mới Metro thể hiện rõ chiến lược mở của Yahoo nhằm phục vụ tốt nhất những nhu cầu sử dụng đa dạng của người Việt Nam.

Trong mùa World Cup 2010, Yahoo Việt Nam sẽ cung cấp các thông tin cập nhật tiếng Việt trực tuyến nhằm phục vụ những người hâm mộ bóng đá muốn theo dõi giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh này. Hiện tại, Yahoo Việt Nam đang hoàn tất việc mua bản quyền từ nhà cung cấp nội dung nước ngoài.

Đây là website độc quyền về hình ảnh, tin tức của World Cup 2010 trên Internet. Quý 1/2010, Yahoo sẽ đưa ra giao diện mới của 360plus. Giao diện mới sẽ có thiết kế đơn giản, thân thiện với người sử dụng hơn và có nhiều tính năng mới.  Người sử dụng có thể xem trước phiên bản Beta của giao diện 360plus mới tại trang http://vn.360plus.beta.com.vn.

Cảm ơn ông!

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm