3 ứng dụng hỗ trợ đắc lực cho việc dạy học

Để tăng chất lượng giảng dạy, nhiều giáo viên thường phải mua thêm các thiết bị trợ giảng (loa, micro không dây, bút điều khiển…) khá tốn kém chi phí. Do đó, thay vì phải tốn tiền đầu tư thiết bị, bạn đọc có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau đây để biến smartphone thành các thiết bị trợ giảng.

Việc ứng dụng CNTT vào dạy học là điều khá cần thiết. Ảnh: Internet

Xem thêm: 3 mẹo cực hay khi sử dụng iPhone - Hôm nay Kynguyenso.plo.vn sẽ giới thiệu với bạn đọc một số mẹo hay trên iPhone, iPad, giúp tăng trải nghiệm người dùng. 

1. Biến smartphone thành micro không dây

Đầu tiên, bạn hãy cài đặt ứng dụng Pamic cho smartphone tại địa chỉ https://goo.gl/b3VOq8, sau đó gắn dây cáp 3.5 mm vào cổng AUX trên loa hoặc sử dụng Bluetooth để kết nối điện thoại và loa. Khi hoàn tất, người dùng chỉ cần mở ứng dụng, bấm vào biểu tượng micro và bắt đầu sử dụng. Tất nhiên, bạn có thể điều chỉnh âm lượng hoặc giảm tiếng ồn/tiếng vang thông qua hai thanh trượt phía trên.

Nếu đang sử dụng các thiết bị iOS (iPhone, iPad, iPod Touch) hoặc Windows Phone, bạn chỉ cần cài đặt ứng dụng Megaphone (https://goo.gl/ETCcD4) hoặc Real Microphone (https://goo.gl/jCuLMg) để biến điện thoại thành micro không dây. Nhìn chung, chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể biến smartphone thành micro không dây tạm thời để phục vụ cho mục đích giảng dạy hoặc giải trí tại gia.

2. Lập sơ đồ tư duy

Edraw Mind Map được cung cấp tại địa chỉ https://goo.gl/DCFfot, tương thích với các thiết bị chạy Windows và macOS. Chương trình cho phép bạn lập sơ đồ tư duy các công việc cần làm, phác thảo suy nghĩ, kế hoạch giảng dạy, phân tích bài vở… bằng những mẫu sơ đồ hoặc vật thể có sẵn. Việc chia một công việc lớn thành những vấn đề nhỏ sẽ giúp người dùng có thể dễ dàng giải quyết hơn, tiết kiệm thời gian và thực hiện mọi thứ có khoa học. 

Xem thêm: Cách theo dõi đường đi của cơn bão bằng smartphone - Việc biết được đường đi của cơn bão sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị trước mọi thứ và hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra.

3. Phần mềm soạn giáo án điện tử

Violet là phần mềm hỗ trợ giáo viên tự soạn giáo án điện tử trên máy tính thay vì phải sử dụng giấy, viết như trước kia. Phần mềm cung cấp nhiều mẫu giáo án với giao diện đẹp mắt, hiệu ứng âm thanh sống động, phù hợp với mọi đối tượng học sinh từ cấp 1 đến cấp 3.  

Đầu tiên, bạn hãy tải ứng dụng Violet tại đây. Trong quá trình cài đặt, người dùng có thể lựa chọn tích hợp thêm công cụ Violet vào Microsoft Office, các bài giảng và tư liệu tham khảo rồi nhấn Tiếp tục và chờ một lát cho đến khi hoàn tất.

Giao diện của Violet tương đối dễ sử dụng, đầu tiên bạn có thể tạo giáo án mới hoặc sử dụng các mẫu có sẵn trong thư viện, sau đó tùy chỉnh lại các thành phần bao gồm tiêu đề, nội dung, hình ảnh, video… cho thêm phần sinh động. Đi kèm theo đó là những bài tập trắc nghiệm nhanh về những phần đã học trước đó.

Cuối cùng, người dùng có thể đóng gói giáo án thành tập tin .exe để mở ở bất cứ đâu mà không cần phải cài phần mềm Violet. Tất nhiên, bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều tính năng hay khác mà thầy/cô có thể tìm hiểu thêm trong quá trình sử dụng.

Nhìn chung, trên đây là ba trong số nhiều ứng dụng hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong việc giảng dạy, áp dụng công nghệ nhằm giảm thiểu công sức và tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số mẹo hay như Trích xuất văn bản trên hình ảnh (hỗ trợ tiếng Việt) hoặc Chuyển giọng nói thành văn bản (rất hữu ích khi rã băng ghi âm hoặc rảnh tay để làm việc khác).

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: Cách tra cứu nguồn gốc thịt heo, thịt gà - Chỉ với chiếc smartphone và ứng dụng Te-Food, bạn đọc có thể tự mình tra cứu nguồn gốc xuất xứ của miếng thịt heo, thịt gà... để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng.

 

Đọc thêm