3 tháng, Android tăng 250% thị phần tại Mỹ

3 tháng, Android tăng 250% thị phần tại Mỹ ảnh 1

Nexus One của Google góp phần đưa Android trở thành ngôi sao sáng. Ảnh: Gizmodo.

Hiện smartphone đã chiếm tới 18% tổng số điện thoại di động bán được trên thị trường Mỹ, phục vụ tới 42 triệu người dùng. Tuy nhiên, phần đa vẫn coi smartphone là một công cụ làm việc hơn là đồ chơi giải trí. Bằng chứng là người dùng doanh nhân vẫn tiếp tục ưa chuộng BlackBerry, đồng thời giang tay chào đón các thiết bị Android hơn là Apple iPhone.

Chiến dịch marketing rầm rộ của mạng Verizon nhân dịp ra mắt con dế Motorola Droid, cộng với sự chú ý của giới truyền thông khi Google công bố con dế Nexus One đã mang lại trái ngọt xứng đáng. Android đã tăng hơn gấp đôi thị phần trong thời gian từ 10/2009 đến tháng 1/2010, nhảy vọt hơn 250%: từ mức 2,8% lên 7,1% thị phần tại Mỹ.

Điều đáng chú ý là có vẻ như cái được của Android chính là "cái mất" của Microsoft. Hệ điều hành di động của gã khổng lồ phần mềm đã đánh mất thị phần vào tay Android và phải trả giá cho việc chậm trễ cập nhật, già nua cũ kỹ của mình. Dù Microsoft đã công bố nền tảng Windows Phone 7 nhưng sự muộn màng đó cũng không thể giúp các thiết bị Windows Mobile "cầm máu".

Trên thực tế, chính việc không có một lộ trình nâng cấp các thiết bị WinMo hiện hành lên Windows 7, cũng như việc WinMo 7 không tương thích với các ứng dụng Windows Mobile hiện tại càng khiến cho nền tảng này mất điểm sâu sắc hơn trong mắt người dùng.

Nói chung, giới phân tích vẫn khen ngợi Windows Phone 7, bởi theo họ, nó là một nền tảng hoàn toàn mới, được dựng lên từ con số 0 hơn là một sự tiến hoá so với các phiên bản WinMo già nua trước đây. Thực ra thị trường vẫn rất háo hức chờ đón các sản phẩm của Microsoft, vì thế hy vọng rằng gã khổng lồ phần mềm có thể bật dậy và giành lại phần nào những gì đã mất.

Cuộc chiến giữa iPhone và Android

Dù tổn thất khá nặng song Microsoft vẫn bám trụ ở vị trí số 3 về thị phần, sau Apple. Bất chấp áp lực cạnh tranh dâng cao từ hàng loạt đối thủ, Apple vẫn tỏ ra kiên cường chống trả và thể hiện phong độ ổn định. iPhone tăng nhẹ thị phần ở mức 0,3% và vẫn là thiết bị được các hãng khác ngưỡng mộ, học theo.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng Apple đã đạt đến điểm bão hoà. Hãng gặp vô số rào cản trong việc tiếp tục gia tăng thị phần cho iPhone. Sự kết hợp của một nền tảng đóng, độc quyền, cơ chế xét duyệt ứng dụng khắt khe và việc iPhone chỉ gắn chặt với một nhà mạng duy nhất đã khiến cho hệ điều hành iPhone OS không thể sải cánh vươn xa.

Cũng vì thế, đừng lấy làm ngạc nhiên khi Windows Mobile phải trả giá cho Android chứ không phải iPhone. Những người đang dùng Windows Mobile chủ yếu là để phục vụ công việc, và vì thế, họ vẫn không lựa chọn công cụ giải trí đa năng iPhone. So với iPhone, tính năng và trải nghiệm người dùng của Android không hề thua kém. Trong khi đó, nền tảng nguồn mở của Android lại mang tính tuỳ biến và thân thiện với người dùng doanh nghiệp hơn hẳn.

Android hiện đang được cung cấp trên cả 4 mạng di động lớn tại Mỹ, còn iPhone chỉ hiện diện trên mỗi AT&T. Các thiết bị cài Microsoft Windows Phone 7 lại chưa thể trình làng trước cuối năm nay, ngay trước mùa Giáng sinh. Điều đó có nghĩa là cuộc chiến quý tới một lần nữa sẽ vẫn là giữa Android và iPhone.

Theo Trọng Cầm (VNN / PCWorld)

Đọc thêm