3 CIO tiêu biểu ngành Thông tin và truyền thông

Vinh danh 10 CIO tiêu biểu 2009

Đó là ông Lê Văn Bích, Giám đốc Sở TT&TT Long An; ông Lê Ngọc Đức, Giám đốc VNPT Thanh Hóa; ông Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc VNPT Hải Phòng.

Các CIO còn lại gồm ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Trung tâm CNTT, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam; ông Khammouane Xomsihapanya, Tổng giám đốc Công ty Viễn thông Lào (ETL); ông Bùi Vĩnh Kiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; ông Hoàng Văn Kiện, Giám đốc Trung tâm CNTT Ngân hàng TMCP Quân đội; ông Đặng Đức Mai, Cục trưởng Cục Tin học&Thống kê Tài chính, Bộ Tài chính; ông Phùng Văn Ổn, Giám đốc Trung tâm CNTT, Bộ GTVT và ông Nguyễn Đức Trọng, Chánh Văn phòng kiêm Phó Ban chỉ đạo CNTT Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lễ trao giải lãnh đạo CNTT (CIO) tiêu biểu năm 2009 được Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG tại Việt Nam phối hợp với CLB CEO&CIO tổ chức trong 2 ngày 23-24/9/2009. Phát biểu tại lễ trao giải diễn ra tối 23/9, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai nhấn mạnh, vai trò của các giám đốc điều hành (CEO) và đặc biệt là giám đốc CNTT (CIO) là vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy ứng dụng và phát triển CNTT, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

CIO Lê Văn Bích: Ứng dụng CNTT thực hiện cơ chế một cửa

CIO Lê Văn Bích.
CIO Lê Văn Bích.

Với 5 năm là Giám đốc Sở TT&TT Long An, ông Lê Văn Bích đã lãnh đạo và chủ trì nhiều dự án về CNTT, trong đó tiêu biểu là Dự án ứng dụng CNTT thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước. Dự án này có 6 modul đang được triển khai tại TP Tân An và 5 huyện, tới hết năm 2009 sẽ triển khai tới 8 huyện còn lại trong tỉnh.

Tới nay, người dân đến xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực kinh tế, nhà đất, xây dựng sẽ được tiếp nhận và hoàn trả hồ sở ở bộ phận một cửa. Dự án này đã đem lại những kết quả khích lệ trong việc nâng cao chất lượng điều hành quản lý, giúp lãnh đạo các cơ quan, đơn vị theo dõi quá trình giải quyết công việc liên quan đến lĩnh vực mình quản lý, hỗ trợ lãnh đạo trong việc ra các quyết định bằng thông tin số liệu, chính xác, kịp thời và đầy đủ.

CIO Nguyễn Đức Dũng: Đi đầu trong việc xây dựng mạng xương sống MAN-E

CIO Nguyễn Đức Dũng.
CIO Nguyễn Đức Dũng.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc VNPT Hải Phòng được GS.TS Đỗ Trung Tá – Phái viên CNTT của Thủ tướng Chính phủ (nguyên Bộ trưởng Bộ BCVT) đề cử là CIO 2009. Ngay từ năm 1999, ông Nguyễn Đức Dũng đã chỉ đạo xây dựng hệ thống quản lý điều hành hoạt động SXKD của doanh nghiệp qua mạng và dự án triển khai xây dựng mạng MAN-E. Hai dự án này được ứng dụng rất hiệu quả vào trong điều hành và quản lý sản xuất dịch vụ viễn thông của VNPT TP Hải Phòng (trước đây là Bưu điện TP Hải Phòng).

Trong đó, hệ thống BCSS và CABMAN của VNPT Hải Phòng được VNPT tham khảo để nghiên cứu triển khai rộng rãi cho nhiều đơn vị thành viên khác của Tập đoàn. Từ năm 2005, khi VNPT chưa có chủ trương triển khai xây dựng mạng MAN-E, nhưng ông Nguyễn Đức Dũng khi đó là Phó Giám đốc Bưu điện TP Hải Phòng đã chỉ đạo xây dựng mạng MAN-E bằng nguồn vốn phân cấp của doanh nghiệp, đây được coi là xương sống của mạng viễn thông trên địa bàn Hải Phòng.

Trên cơ sở mạng MAN-E, đến nay VNPT Hải Phòng đã triển khai được rất nhiều ứng dụng, dịch vụ mới như: FTTH, IPTV (mang thương hiệu VipTV), METRONET, kênh thuê riêng, truyền số liệu, hệ thống phục vụ hội nghị truyền, xây dựng mạng truyền số liệu chuyên dùng cho Thành uỷ với hơn 240 điểm kết nối tới tận cấp xã....

CIO Lê Ngọc Đức: Ứng dụng CNTT để nâng cao năng lực mạng viễn thông

CIO Lê Ngọc Đức.
CIO Lê Ngọc Đức.

9 năm ở cương vị là Giám đốc Bưu điện tỉnh Thanh Hóa (nay là giám đốc VNPT Thanh Hóa), ông Lê Ngọc Đức đã chỉ đạo triển khai nhiều chương trình, dự án ứng dụng CNTT hiệu quả. Đáng kể nhất là Chương trình Phát triển và hoàn thiện mạng máy tính điều hành toàn diện SXKD. Chương trình này đã ứng dụng các thành tựu CNTT-TT vào thực tiễn để cải tiến, đổi mới phương pháp quản lý, điều hành, thực thi các hoạt động SXKD ở các cấp.

Mạng Lam Sơn (LamSonNet) đã trở thành Cổng thông tin điều hành toàn diện các hoạt động, đi tiên phong trong điều hành trực tuyến toàn diện các hoạt động SXKD. Bên cạnh đó, VNPT Thanh Hóa còn triển khai nhiều dự án CNTT nhằm phát triển các dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông, cung cấp nhiều dịch vụ GTGT, dịch vụ hội tụ giữa viễn thông, CNTT và truyền hình như: Dịch vụ nhắn tin tự động, hộp thư thoại, dịch vụ truyền hình IPTV...

VNPT Thanh Hóa còn tích cực triển khai nhiều dự án ứng dụng CNTT cho ngành giáo dục. Dự án VNPT-School được cấp bản quyền thuộc VNPT Thanh Hóa, được tham gia trình diễn tại Diễn đàn CNTT Thế giới WITFOR tổ chức tại Hà Nội từ ngày 26-28/8/2009. Bên cạnh đó, VNPT Thanh Hóa cũng thực hiện các dự án Hỗ trợ phát triển, trực tiếp triển khai ứng dụng Chính phủ điện tử cho nhiều cơ quan đóng ở TP Thanh Hóa.

Theo M.Q - N.M (ICTnews)

Đọc thêm