2G đang phải è cổ "gánh" lỗ cho 3G

2G đang phải è cổ "gánh" lỗ cho 3G ảnh 1

Dịch vụ 3G đang được cung cấp cho khách hàng dưới giá thành.

Nghịch lý 3G ở Việt Nam

Báo cáo “Khảo sát mức độ hài lòng của người dùng 3G tại 3 thành phố Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM” do Công ty Nielsen công bố vào tháng 5/2013 đã đưa ra con số khá thú vị là số lượng người dùng 3G ở Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM năm 2012 đã tăng xấp xỉ 5 lần so với năm 2011. Nghiên cứu này cũng đưa ra số liệu là có tới 60% người dùng 3G đã sử dụng 3G hàng ngày (tỷ lệ này của năm 2011 chỉ là 42%). 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam gồm Viettel, MobiFone và VinaPhone cũng xác nhận con số lưu lượng 3G của họ đang tăng với cấp số nhân.

Trong khi 3G có mức phát triển khá lý tưởng tại Việt Nam thì dịch vụ này đang dẫn đến nghịch lý là nhà mạng chịu lỗ vì cước 3G được bán dưới giá thành. Theo thống kê sơ bộ của các nhà mạng thì giá dịch vụ 3G được bán ra chỉ bằng 35 - 68% so với mức giá thành của dịch vụ.

Phát biểu tại buổi tọa đàm về OTT mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cũng cho biết thêm, 4 năm trước, các nhà mạng bắt đầu đầu tư vào mạng 3G. Trong giai đoạn đầu phát triển, để kích cầu cho dịch vụ mới, nhiều nhà mạng đã giảm giá cước dưới mức giá thành. Hiện giá cước 3G tại Việt Nam rẻ nhất thế giới. "Khi sinh ra mạng 3G, các nhà mạng ở Việt Nam tính giá thành theo giá trị cận biên vì nghĩ rằng 3G sẽ tạo ra nguồn doanh thu mới bên cạnh doanh thu từ mạng 2G và chỉ dùng khoản chi phí tăng thêm để tính giá thành. Đến nay, 3G dần thay thế 2G và tất cả chi phí cho 2G dồn hết cho 3G phải "gánh", vì vậy nhà mạng phải tính chuyện tăng giá cước 3G", ông Hùng nói.

Lập tức MobiFone lên tiếng thừa nhận 3G đang bán dưới giá thành và phải lấy dịch vụ 2G bù lỗ cho 3G. Phía VinaPhone cũng có ý kiến tương tự.

Cước 3G sẽ tăng, nhưng không đột biến

Mới đây, MobiFone, VinaPhone và Viettel đã chính thức đề xuất lên Bộ TT&TT tăng cước 3G vì dịch vụ này đang bán dưới giá thành. Đại diện MobiFone cho biết, hiện giá 3G của Việt Nam rẻ hơn khoảng 10 lần so với Trung Quốc và rẻ hơn tận 40 lần so với các nước châu Âu. Việt Nam đang nằm trong nhóm có cước 3G rẻ nhất trên thế giới. Đại diện VinaPhone phân tích, dù giá cước dữ liệu của Việt Nam thuộc diện thấp trong khu vực và thế giới nhưng số lượng thuê bao sử dụng 3G trên mạng VinaPhone chỉ chiếm 15 - 20% tổng số thuê bao có trên mạng và doanh thu từ dữ liệu 3G ở mức 5 - 10% doanh thu toàn mạng, trong khi đó, chi phí đầu tư cho mạng 3G rất lớn tới hàng tỷ USD. Phía Viettel cũng đưa ra con số mặc dù đầu tư cho 3G rất lớn, nhưng đến thời điểm này doanh thu 3G chỉ chiếm hơn 10% doanh thu của dịch vụ di động.

Cục Viễn thông cũng xác nhận giá cước 3G của Việt Nam đang ở nhóm rẻ nhất thế giới và chưa bằng 50% cước 3G của khu vực ASEAN. Cũng theo Cục Viễn thông, nếu để mức cước 3G quá thấp như hiện nay thì nhà mạng sẽ không đầu tư vào 3G nữa và khách hàng là người chịu thiệt. Vì vậy, phải có được dịch vụ có chất lượng phù hợp và tương xứng với giá thành. Khi tăng cước 3G thì nhà mạng sẽ có điều kiện đầu tư cho mạng lưới và nâng chất lượng dịch vụ.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, việc giá cước 3G dần dần đi lên dựa trên cơ sở giá thành là một xu hướng tất yếu. Trong thời gian đầu triển khai dịch vụ 3G, để thu hút người dùng và kích cầu cho thị trường, doanh nghiệp phải bấm bụng bán dưới giá thành, đưa ra mức cước rất rẻ. Đồng thời, Bộ cũng chưa quản lý giá cước để tạo điều kiện cho thị trường phát triển. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi số lượng thuê bao và tỷ lệ sử dụng 3G tăng mạnh thì doanh nghiệp cần phải điều chỉnh lại giá cước tiệm cận với giá thành.

Theo tính toán của các mạng di động nếu để cước 3G bằng với giá thành cũng đồng nghĩa với việc sẽ phải tăng khoảng 100%. Với mức tăng này thì Việt Nam sẽ có mức cước 3G ngang bằng với mức trung bình của khối ASEAN. Tuy nhiên, Cục Viễn thông cho biết, tăng cước 3G là điều chắc chắn các mạng phải thực hiện, nhưng việc tăng cước này phải có lộ trình chứ không thể tăng đột biến để đảm bảo không gây xáo trộn cho khách hàng. Các mạng di động có trách nhiệm phải đảm bảo kinh doanh hiệu quả, nhưng cũng phải chia sẻ với khách hàng trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Vì vậy, trước mắt chỉ tăng cước 3G ở mức độ vừa phải và sẽ có lộ trình tăng cước tiếp trong năm 2014.

Theo TK (ICTnews

Đọc thêm