25 phát minh của Microsoft có thể bạn chưa biết

Mỗi năm Tập đoàn Microsoft đầu tư khoảng 13%-14% doanh thu vào công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). Con số này tương đương khoảng 12 tỉ USD trong năm tài chính vừa qua.

1. Holoportation: Công nghệ chụp ảnh 3D giúp nâng cao chất lượng và tái tạo các mô hình 3D theo thời gian thực.

2. Microsoft Pix: Ứng dụng chụp ảnh thông minh.

3. Skype Translator: Ứng dụng dịch thuật trực tuyến giúp phá vỡ rào cản ngôn ngữ.

4. Project Premonition: Thu thập và tính toán phân tích những con muỗi này để giúp ngăn chặn sự bùng phát của bệnh như Zika, Ebola, Chikungunya và MERS.

5. HIV Vaccine Design: Nghiên cứu tạo ra các vaccine AIDS thông qua các máy học đằng sau các bộ sàng lọc di căn. Rất nhiều các biến thể của virus HIV sẽ được phân tích để tìm ra thành tố tiêu diệt. 

6. DNA Storage: Tổng hợp, tính toán và bố trí DNA để có thể lưu trữ dữ liệu ở mức phân tử. Là một phương tiện lưu trữ tầm trung, DNA có mật độ tới 1 exabyte trên một milimet khối, bền bỉ và dễ dàng để thao tác.

7. Touchless Interaction in Medical Imaging: Sử dụng công nghệ nhận dạng cử chỉ dựa trên máy ảnh, kiểm soát và thao tác trên các hình ảnh y tế mà không cần chạm vào các bề mặt không tiệt trùng.  

8. Bàn phím Hands-Free Keyboard: Giúp người bị tật có thể sử dụng bàn phím vật lý bằng cử chỉ mắt. 

9. Lightwear: Kính và khăn quàng được tạo bằng các vật liệu phát sáng hoặc phần cứng cấu hình thấp nhằm giúp người sử dụng chống lại các hiệu ứng trầm cảm.

10. Ứng dụng Circuit Stickers: Ứng dụng giúp tạo mẫu thử nghiệm các mạch điện tử bằng giấy ảnh thông thường nhờ máy in phun.

11. Hệ thống TrueSkill Ranking System: Hệ thống xếp hạng kỹ năng xây dựng cho Xbox Live. 

12. Mật mã Lattice-based Cryptography: Tăng sức đề kháng của mật mã trước các tấn công mạng nhờ triển khai hệ lưới mật mã.

13. FarmBeats - IoT cho Nông nghiệp: Cho phép canh tác dựa trên dữ liệu nhằm khai thác công nghệ cảm biến và điện toán đám mây.

14. 99DOTS: Bệnh nhân lao ở Ấn Độ và Myanmar nhận thuốc với số điện thoại ẩn đằng sau chúng. Họ chỉ có thể nhìn thấy số sau khi pha chế các loại thuốc và sau đó thực hiện cuộc gọi miễn phí để xác nhận rằng họ đã uống thuốc. Từ các cuộc gọi này, bác sĩ có thể theo sát tiến trình điều trị.

15. Giao diện cho người mù chữ: Thiết kế kết hợp giọng nói, video và đồ họa được sử dụng để phát triển các ứng dụng điện thoại thông minh cho người không biết chữ.

16. Microsoft Cognitive Services: Các lập trình viên có thể thêm các trình API của máy học để xây dựng những tính năng trí tuệ nhân tạo cho ứng dụng.

17. Urban Air: Sử dụng dữ liệu lớn để đo kiểm chất lượng không khí trong nội đô cũng như dự đoán được chất lượng không khí trong tương lai.

18. CityNoise: Sử dụng bộ cảm biến đám đông và dữ liệu phổ biến để nắm tình hình nhiễu trên toàn thành phố.

19. DiPsy: Một chatbot cá nhân sẽ trở thành nhà tâm lý kỹ thuật số và đánh giá, chẩn đoán, điều trị và nghiên cứu phác đồ tâm lý của người sử dụng thông qua các cuộc hội thoại tự nhiên. 

20. Công nghệ nhận dạng món ăn Food Recognition: Sử dụng kỹ thuật học sâu để giúp các công cụ tìm kiếm Bing và chatbot tên Xiaoice nhận dạng hàng ngàn món ăn châu Á và phương Tây.

21. Microsoft Flower Recognition: Công nghệ này chuyên cung cấp các thông tin về hoa.

22. Chinese Culture Series: Học ngôn ngữ Mandarin hoặc hiểu thêm văn hóa Trung Hoa thông qua các ứng dụng dựa trên máy học và các công nghệ trí tuệ nhân tạo.  

23. Microsoft Concept Graph: Giúp máy móc có thể hiểu biết hơn về thông tin nhân loại thông qua hệ đồ thị lớn nhất thế giới, được khai thác từ hàng tỉ trang web. 

24. Sketch2Tag: Hệ thống nhận dạng phác thảo giúp hình ảnh được vẽ trở nên dễ nhận biết hơn dù đó là đứa trẻ.

25. Công nghệ chuyển video thành ngôn ngữ: Giải quyết các thách thức cơ bản về tầm nhìn máy tính, bằng cách sử dụng công nghệ Recurrent Neural Networks (RNNs) để có thể mô tả nội dung video thành những mệnh đề hoàn chỉnh và tự nhiên. 

 

Đọc thêm