24 ngàn tài liệu quốc phòng Mỹ bị tin tặc đánh cắp

Trong bài phát biểu về “chiến lược chiến tranh mạng” của Lầu năm góc, phó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, William J. Lynn III đã tiết lộ thông tin trên, tuy nhiên ông đã từ chối tiết lộ những loại tài liệu nào đã bị đánh cắp hoặc ai là thủ phạm thực hiện điều này.
Ông cũng cho biết thêm, việc các tài liệu quốc phòng bị đánh cắp đã từng nhiều lần xảy ra trong vài năm qua, bao gồm những “tài liệu không giá trị, một số khác lại liên quan đến các hệ thống nhạy cảm của quân đội Mỹ, như các hệ thống máy bay thông minh, công nghệ giám sát, hệ thống truyền thông vệ tinh và các giao thức bảo mật mạng”.
“Vấn nạn tin tặc là một mối quan tâm đáng kể trong thập kỷ qua. Hàng terabyte (1TB = 1000 GB) dữ liệu đã bị đánh cắp bởi những kẻ xâm nhận nước ngoài nhằm vào các hệ thống các công ty quốc phòng trong nước” - Lynn cho biết.

24 ngàn tài liệu quốc phòng Mỹ bị tin tặc đánh cắp ảnh 1

Các tài liệu trên hệ thống của Lầu năm góc luôn là mối quan tâm hàng đầu của hacker
Tháng 8 năm ngoái, Lầu năm góc đần đầu tiên thừa nhận một cuộc tấn công công nghệ cao nhằm vào quân đội Mỹ, khi một đoạn mã độc được lưu trữ trong 1 ổ nhớ USB được gắn vào laptop của quân đội Mỹ. Đoạn mã độc này đã nhanh chóng lây lan và không bị phát hiện.
Hệ thống máy tính rộng lớn của Lầu năm góc được cho là “chủ đề ưa thích” của các tin tặc và phải hứng chịu những cuộc tấn công mỗi ngày. Tuy nhiên, thường rất khó hoặc không thể xác định được danh tính của những kẻ tấn cộng. Hiện Lầu năm góc đang sở hữu hơn 15 ngàn hệ thống mạng khác nhau, với hơn 7 triệu máy tính trên khắp thế giới, để đáp ứng các nhu cầu cho quân đội, tình báo và các hoạt động quân sự khác.
Trong một bản báo cáo được đưa ra vào thứ 5 tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta cho biết có hơn 60 ngàn phần mềm độc hại hoặc các biến thể được xác định mỗi ngày đe dọa đến an ninh, kinh tế và người dân Mỹ.
Trước vấn nạn ngày càng nghiêm trọng của tin tặc và các “cuộc chiến tranh mạng”, Lầu năm góc đã phải xây dựng “Chiến lược không gian mạng” mới như phù hợp với tình thế hiện nay.
“Mọi quốc gia đều có những lỗ hổng trong không gian mạng. Sự phụ thuộc ngày càng nhiều của chúng ta vào không gian mạng càng cho thấy sự cần thiết của việc nâng cao bảo mật an toàn mạng” - Lầu năm góc cho hay  - “An ninh quốc gia đang được định nghĩa lại bởi vấn đề an toàn trên không gian mạng”.
Theo T.Thủy (Dân trí / Washington Post)

Đọc thêm