2 nhân viên Huawei 'mất tích' sau khi tố cáo công ty

Lin Xi là cựu giám đốc sản phẩm của Huawei tại Bắc Phi, ông đã tạo ra một nhóm WeChat để đấu tranh cho quyền lợi của một số đồng nghiệp cũ, những người đã bị Huawei sa thải hoặc không gia hạn hợp đồng.

Hai người trong nhóm WeChat đã cáo buộc công ty phân biệt tuổi tác, trốn thuế và thực hiện giao dịch với Iran bất chấp lệnh cấm của Mỹ. Tuy nhiên, sau khi chia sẻ vấn đề này với các phương tiện truyền thông về việc làm sai trái của Huawei, cả hai bỗng đột ngột biến mất.

Lin cho biết cả hai đã tắt điện thoại di động và không phản hồi lại tin nhắn trên WeChat. Vào ngày 21-12, anh đã tiếp xúc với vợ của một trong hai nhân viên Huawei và được biết rằng chồng cô ta đã bị bỏ tù ở Thâm Quyến (Trung Quốc).

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump (Mỹ) đang xem xét lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do Huawei và ZTE cung cấp. Đây là bước đi mới nhất của chính quyền Trump nhằm ngăn chặn Huawei và ZTE, Mỹ cáo buộc hai công ty đang làm việc theo lệnh của chính phủ Trung Quốc và thiết bị của họ có thể được sử dụng để do thám người Mỹ. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo bài viết Năm 2019 có thể là khởi đầu cho sự kết thúc của Huawei tại địa chỉ http://bit.ly/tq-huawei.

Lệnh cấm có thể được ban hành sớm nhất vào tháng 1-2019. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying nói rằng một số quốc gia đã ngầm giả định tội phạm để chính trị hóa và thậm chí cản trở, hạn chế các hoạt động trao đổi công nghệ bình thường.

Trong quá khứ, Huawei và ZTE đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc sản phẩm của họ được sử dụng để do thám. Hiện các nhà mạng lớn của Mỹ đã cắt đứt quan hệ với Huawei, trong khi đó các công ty viễn thông nhỏ ở nông thôn lại dựa vào thiết bị chuyển mạch của Huawei và ZTE vì chúng có giá rẻ hơn.

Theo Pine Belt Communications, dự kiến sẽ tốn khoảng 7-13 triệu USD để thay thế các thiết bị do Trung Quốc sản xuất. Trong khi Sage Brush cho biết sự thay đổi này có thể sẽ tốn 57 triệu USD và mất đến hai năm để hoàn tất. Ngoài ra, Sage Brush còn lưu ý rằng các sản phẩm của Huawei có giá rẻ hơn gấp bốn lần so với Ericsson khi họ tìm kiếm nhà thầu vào năm 2010. 

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

 

Đọc thêm