2 cách phát hiện tin tức giả mạo trên Facebook

Nhằm ngăn chặn nạn phát tán tin tức và nội dung giả mạo, mới đây Facebook cũng đã bắt đầu thực hiện xóa bỏ hàng trăm ngàn lượt follow ảo (lượng người theo dõi) trên trang cá nhân của nhiều người dùng. Đây được xem là động thái đầu tiên của gã khổng lồ trong công cuộc chống lại tin tức giả mạo.

Theo thống kê, hiện nay nước ta có khoảng 35 triệu người sử dụng Internet, chiếm hơn 1/3 dân số. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng Internet và tìm kiếm thông tin trực tuyến là tương đối lớn, tuy nhiên đáng lo ngại là không phải tất cả nội dung trên mạng đều đúng sự thật.


Xem thêm: 16% người dùng không nỡ từ bỏ smartphone - Không thể phủ nhận những lợi ích mà công nghệ mang lại, tuy nhiên đây cũng chính là nguyên nhân gây chia rẽ các mối quan hệ trong đời thực. 32% các cặp đôi cho biết họ thường xuyên cãi nhau vì đối phương dành quá nhiều thời gian để sử dụng điện thoại hoặc máy tính.


Do đó, để hạn chế việc đọc nhầm các tin tức có nội dung không chính xác, bạn đọc có thể áp dụng vài mẹo nhỏ sau đây.

google images

Google Images có thể giúp bạn phát hiện các tin tức giả mạo. Ảnh: MINH HOÀNG

Đầu tiên, bạn hãy tải hoặc chụp lại màn hình bức ảnh cần kiểm tra và upload nó lên Google Images (https://images.google.com/), dịch vụ này sẽ giúp bạn tìm ra nguồn gốc của bức ảnh. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể biết được đây là ảnh có thực hay chỉ là cắt ghép, giả mạo… 

Tất nhiên, Google Images sẽ hiển thị kèm theo các đường dẫn bên cạnh những tấm ảnh để bạn có thể đọc và truy tìm nguồn gốc.

Đối với những câu chuyện tin tức nói chung, bạn có thể cài đặt phần mở rộng B.S Detector cho trình duyệt Chrome tại địa chỉ https://goo.gl/zL5t0a. Tiện ích sẽ tự động phân tích và kiểm tra với cơ sở dữ liệu khi người dùng rê chuột lên bài viết. Nếu thấy có điều gì bất thường, B.S Detector sẽ hiển thị cảnh báo.

b.s detector

Tiện ích cho trình duyệt Chrome giúp phát hiện các tin tức giả mạo. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.


Xem thêm: Facebook sắp tới sẽ ngăn chặn các tin tức giả mạo - Sau những phản ứng dữ dội từ phía người dùng, Mark Zuckerberg đã đăng tải bức “tâm thư” và cho biết sẽ mạnh tay loại bỏ các tin tức giả mạo.


 

Đọc thêm