15 phát hiện “hay ho” về Apple Store

15 phát hiện “hay ho” về Apple Store ảnh 1

Một cửa hàng bán lẻ của Apple ở Sydney (Australia).

Còn nhớ, khi Apple mở cửa điểm bán lẻ đầu tiên dành riêng cho các sản phẩm của mình ở Tyson Corner (tiểu bang Virginia – Mỹ), không ít người đã cười nhạo họ và coi đó là một hành động “điên khùng”. Nhưng Steve Jobs đã cho thấy, ông luôn biết cách biến những ý tưởng điên khùng ấy thành vàng và đưa nó thành hình mẫu để cả thế giới phải học hỏi. Một thập kỷ trôi qua, Apple đã chứng minh, dù là một hãng công nghệ “khô khan” nhưng nếu biết cách kinh doanh, người dùng vẫn tìm đến.

Sau 10 năm phát triển, giờ đây những cửa hàng bán lẻ của Apple không chỉ là nơi tiêu thụ những chiếc MacBook, iPod, iPhone, iPad thông thường nữa mà chúng đã trở thành một hiện tượng văn hóa. Mỗi cửa hàng Apple Store còn là một điểm du lịch của các thành phố và luôn khiến du khách “sáng bừng đôi mắt” khi được ghé thăm hay chí ít là giới thiệu qua.

Nhân kỷ niệm 10 năm ngày ra mắt cửa hàng đầu tiên của Apple, người ta đã nhìn lại lịch sử phát triển của chúng và phát hiện ra những con số khá thú vị.

1. Sau 10 năm ra đời và phát triển, từ con số 1 cửa hàng ban đầu, ngày nay Apple đã có 323 cửa hàng khác nhau, đặt tại 11 quốc gia thuộc 4 châu lục. Trong 10 năm này, các cửa hàng của Apple đã đón tiếp hơn 1 tỷ người ghé thăm.

15 phát hiện “hay ho” về Apple Store ảnh 2

2. Trong quý vừa qua, mảng bán lẻ đã đóng góp 3,19 tỷ USD, chiếm 13% tổng doanh thu của Apple. Với con số này, tốc độ tăng trưởng doanh thu của các Apple Store đạt 190% so với quý I của năm trước. Điều này đồng nghĩa với tốc độ tăng trưởng của các Apple Store đã cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của toàn công ty (khoảng 183%).

3. Apple đã bán được 797.000 chiếc máy tính Mac tại các cửa hàng của mình trong quý trước và chiếm 21% tổng lượng tiêu thụ của dòng MacBook Pro mới.

15 phát hiện “hay ho” về Apple Store ảnh 3

4. Cửa hàng lớn nhất của Apple hiện đặt ở đường Regent thủ đô London – Anh với diện tích lên tới 25.000 feet vuông (khoảng 2.322,5 m2).

15 phát hiện “hay ho” về Apple Store ảnh 4

5. Trong quý đầu tiên của năm 2011, 71 triệu người đã ghé qua các Apple Store tương đương với tổng số khán giả trong cả mùa của giải bóng chày hạng nhất của Mỹ (73 triệu lượt khán giả).

6. Bán lẻ cũng chính là lĩnh vực duy nhất Tổng giám đốc Steve Jobs thừa nhận là ông cần phải tuyển một nhà tư vấn.

Trong lần trả lời phỏng vấn tạp chí Fortune hồi năm 2008, Steve Jobs đã tiết lộ: “Người cố vấn duy nhất mà tôi đã từng tuyển trong suốt hơn 10 năm qua là một người Apple cần để phân tích các chiến lược bán lẻ nhằm giúp tôi không lặp lại những sai lầm trước đó. Thông thường, chúng tôi không cần bất kỳ một cố vấn nào. Chúng tôi chỉ muốn tạo ra những sản phẩm thật tuyệt vời”.

15 phát hiện “hay ho” về Apple Store ảnh 5

7. Apple hiện có kế hoạch khai trương thêm ít nhất 40 cửa hàng mới từ nay đến cuối tháng 9/2011. Hơn ¾ số cửa hàng mới này đặt bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ và trong đó có Apple Store thứ 5 của hãng ở Trung Quốc.

15 phát hiện “hay ho” về Apple Store ảnh 6

8. Mỗi năm một lần, khi Apple ra mắt mẫu iPhone mới, hàng ngàn người lại tụ tập, xếp hàng trước các cửa hàng của Apple trước hàng giờ để được là người mua sớm nhất sản phẩm “hot” nhát thế giới này. Đối với những người xếp hàng, Apple luôn sẵn sàng cung cấp nước uống, đồ ăn nhẹ và cả ô che nếu nắng hay đổ mưa.

15 phát hiện “hay ho” về Apple Store ảnh 7

9. Các Apple Store hiện đang có khoảng hơn 30.000 nhân viên làm việc toàn thời gian. Vào các dịp đặc biệt (ra mắt iPhone mới hay trong mùa mua sắm cuối năm), con số này sẽ nhiều gấp đôi.

10. Hồi cuối năm 2009, Apple đã tính toán rằng mỗi feet vuông tại cửa hàng của họ có giá 4.300 USD, cao gấp 5 lần mức giá trị 872 USD/feet vuông tại các siêu thị của Best Buy.

11. “Tỷ lệ chọi” để trở thành một nhân viên làm việc tại cửa hàng của Apple cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ chọi để được vào học tại trường ĐH Harvard danh tiếng. Hồi năm 2009, Apple cho biết đã có hơn 10.000 người nộp đơn để xin vào làm việc tại cửa hàng của hãng tại khu bờ Tây Manhattan (New York) và cuối cùng chỉ có 200 người được chọn (tỷ lệ “trúng tuyển” là 2%).

Trong năm đó, tỷ lệ trúng tuyển của trường ĐH Harvard là 7% (theo tờ Boston Globe) với 29.000 hồ sơ dự tuyển và 2.000 người trúng tuyển.

12. Cửa hàng nhỏ nhất của Apple đặt tại một góc của trung tâm thương mại Santa Rosa Plaza (bang California) với diện tích chỉ là 540 feet vuông (khoảng 50 m2).

15 phát hiện “hay ho” về Apple Store ảnh 8

13. Trung bình, tại mỗi cửa hàng Apple tốn khoảng 315.000 USD cho các đồ gỗ. Về tổng thể, Apple sẽ tốn khoảng 1 triệu USD để hoàn thiện một cửa hàng cỡ trung bình, 8-10 triệu USD cho một cửa hàng loại “ấn tượng” và với một cửa hàng thuộc nhóm “siêu ấn tượng” thì mức chi phí họ phải bỏ ra là khoảng 20 – 40 triệu USD, báo cáo tài chính ifoAppleStore cho biết.

14. Khoảng một nửa số máy tính Mac được bán ra từ các cửa hàng bán lẻ của Apple có khách hàng là những người chưa bao giờ dùng Mac và tỷ lệ này vẫn không hề thay đổi suốt nhiều năm qua. Điều này cho thấy các nhân viên bán hàng của Apple “siêu” cỡ nào.

15 phát hiện “hay ho” về Apple Store ảnh 9

15. Hầu hết các cửa hàng của Apple đều phải tuân theo một phong cách rất đặc trưng của hãng và đó là lý do vì sao cửa hàng của họ ở Bondi (Australia) là Apple Store duy nhất có cây xanh ở trong đó.

Theo Lê Trí (ICTnews / Huffington Post)

Đọc thêm