1,23 tỉ người đang dùng Facebook

Facebook được sáng lập với mục tiêu kết nối các sinh viên ở ký túc xá ĐH Harvard với cái tên ban đầu là Thefacebook. Trong hơn một thập kỷ tồn tại và phát triển, Facebook trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của hàng triệu người trên khắp thế giới.

Facebook ra mắt giao diện mới Newsfeed năm 2013 -Ảnh: Reuters
Facebook ra mắt giao diện mới Newsfeed năm 2013 -Ảnh: Reuters

Dù các nhà đồng sáng lập Facebook từng và vẫn đang vướng vào các cuộc tranh cãi pháp lý cũng như có nhiều ý kiến quan ngại về vấn đề bảo vệ sự riêng tư của trang mạng xã hội này nhưng ông chủ Facebook Mark Zuckerberg vẫn tỏ ra lạc quan. “Cho đến giờ nó là một cuộc hành trình phi thường và tôi cảm thấy vô cùng biết ơn khi trở thành một phần của cuộc hành trình này” – Zuckerberg phát biểu trong một bản thông cáo kỷ niệm 10 năm. Sau đây là một số sự kiện và con số đáng nhớ về Facebook:

1,23 tỉ người dùng

Facebook có 1 triệu thành viên vào cuối năm 2004 và hiện nay có khoảng 1,23 tỉ người dùng hằng tháng – trong đó 945 triệu người truy cập Facebook qua các thiết bị di động.

Theo Công ty nghiên cứu eMarketer, có 46,6% dân số ở Bắc Mỹ, 35,7% dân số ở Tây Âu, 29,9% ở châu Mỹ Latin, 24,9% ở Trung và Đông Âu, 11% ở Trung Đông và châu Phi, và 7,1% ở châu Á - Thái Bình Dương sử dụng Facebook.

eMarketer cho biết thêm rằng quốc gia sử dụng Facebook nhiều nhất là Mỹ với 146,8 triệu người, kế đến là Ấn Độ (84,9 triệu), Brazil (61,2 triệu) và Indonesia (60,5 triệu).

Bản đồ thể hiện vị trí và lượng kết nối của người dùng Facebook toàn cầu -Ảnh; Facebook
Bản đồ thể hiện vị trí và lượng kết nối của người dùng Facebook toàn cầu -Ảnh; Facebook

Ai truy cập Facebook và tại sao?

Hiện nay người dùng Facebook ở mọi lứa tuổi nhưng đa số là người trẻ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy trang mạng xã hội này đang vất vả duy trì sự thu hút đối với giới trẻ.

Một nghiên cứu của iStrategyLabs về người dùng Facebook ở Mỹ phát hiện Facebook đã mất 3 triệu người dùng tuổi teen từ năm 2011, tương đương với tỉ lệ giảm 25%. Tuy nhiên, trang mạng này lại thu hút nhiều người dùng lớn tuổi hơn với số người dùng trên 55 tuổi tăng 80% vào năm ngoái.

“Mọi người đùa rằng đối với các bạn tuổi teen, Facebook không hấp dẫn bởi vì mẹ của họ xuất hiện trên đó” - Lou Kerner, nhà sáng lập quỹ Social Internet Fund, nói với AFP.

“Tôi thì nghĩ không những có mẹ bạn trên đó mà còn có bà ngoại/bà nội của bạn nữa” – ông Lou hóm hỉnh cho biết.

Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, người dùng đặc biệt thích hình ảnh và video do bạn bè của họ chia sẻ. 47% người dùng cho biết đó là nguyên nhân chính họ sử dụng mạng xã hội này, kế đến là khả năng chia sẻ với nhiều người cùng lúc (46%), xem thông tin cập nhật từ người khác (39%) và nội dung hài hước (39%).

Yếu tố khiến nhiều người không thích Facebook nhất chính là mọi người chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên đó.

Giao diện Facebook khi ra mắt năm 2004 -Ảnh; Facebook
Giao diện Facebook khi ra mắt năm 2004 -Ảnh; Facebook

Những sự kiện chính:

Thefacebook ra mắt ngày 4-2-2004.

Đạt 1 triệu người dùng vào tháng 12-2004.

Đổi tên thành Facebook vào tháng 9-2005.

Mở cho tất cả người dùng trên thế giới vào tháng 9-2006.

Ứng dụng Facebook trên iPhone ra mắt vào tháng 9-2008.

Nút “like” được giới thiệu vào năm 2009.

Facebook đạt 500 triệu người dùng vào tháng 7-2010.

Đạt 1 tỉ người dùng vào tháng 10-2012.

Tháng 2-2014: đạt 1,23 tỉ người dùng hàng tháng.

Bạn bè và like

Pew cho biết trung bình một người dùng Facebook trưởng thành có 338 bạn trong khi con số trung bình đối với mọi lứa tuổi là 200.

Những người dùng trẻ thường có nhiều bạn bè hơn người dùng lớn tuổi. Theo Pew, 27% người dùng từ 18-29 tuổi có 500 bạn trong khi 72% người dùng 65 tuổi trở lên có ít hơn 100 bạn.

Cũng theo Pew, 44% người dùng “like” các nội dung đăng bởi bạn bè của họ ít nhất một lần trong ngày. Trung bình mỗi ngày 31% người dùng bình luận về hình ảnh của người khác, 19% gửi tin nhắn cá nhân và 10% cập nhật tình trạng cá nhân.

Tăng nhân viên, lợi nhuận

Facebook khởi đầu với chỉ 5 nhà sáng lập: Mark Zuckerberg, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes và Eduardo Saverin. Eduardo Saverin sẽ tiếp tục khởi kiện Zuckerberg sau khi thấy cổ phần của mình trong công ty sụt giảm nghiêm trọng.

Vào ngày 31-1 năm ngoái, Facebook có 6.337 nhân viên. Lợi nhuận trong nguyên năm 2013 của Facebook đạt 1,5 tỉ USD so với chỉ 53 triệu USD năm 2012. Trong khi đó doanh thu, chủ yếu từ quảng cáo online, tăng đến 7,87 tỉ USD so với 5,1 tỉ USD năm 2012.

Theo eMarketer, trong năm 2013 Facebook chiếm 5,7% cổ phần doanh thu quảng cáo số và 18,44% doanh thu quảng cáo trên điện thoại trên phạm vi toàn cầu.

Khai thác sự tò mò

Theo BBC ngày 3-2, Facebook có thế mạnh là luôn bổ sung những tính năng mới để quyến rũ người dùng. Ở tuổi lên 10, Facebook đứng trước thách thức lẫn cơ hội mới về việc thay đổi để phù hợp với thiết bị di động.

Giám đốc truyền thông Facebook và cựu biên tập viên công nghệ của BBC Iain McKenzie tóm gọn tại sao Facebook lại tồn tại và phát triển mạnh mẽ: “Ngày nay mọi người chia sẻ về sự ra đời của đứa con đầu lòng, sự họp mặt, chia ly, than khóc. Người ta nói ra những điều ngớ ngẩn hoặc sâu sắc hay thú nhận cuộc sống quá đau khổ đối với họ. Có người tâm sự được một người bạn hoặc một người lạ mặt kéo ra khỏi vực thẳm. Có người thông báo tìm việc hay thậm chí mất việc. Có người tìm hiểu một sự việc có thể cứu vớt cuộc đời họ một ngày nào đó. Có người tìm thấy bài hát yêu thích mới và nhấn nút like lên một bức tranh trên một con mèo. Tất cả hoạt động này đều diễn ra trên Facebook” - Iain McKenzie viết.

Theo Iain, sự thu hút của Facebook có thể tóm gọn một thực tế rằng Facebook khai thác một trong những tính cách cơ bản nhất của con người: sự tò mò.

Iain nhận định dù chúng ta thích hoặc không thích, Facebook đã trở thành một cuốn tiểu thuyết số mô tả đời sống con người. Và đối với nhiều người, “cuốn tiểu thuyết này” cần thiết phải đọc.

Theo QUỲNH TRUNG (TTO)

Đọc thêm