10 vụ rò rỉ sản phẩm đình đám của Apple

Việc giữ bí mật thông tin đến phút chót không chỉ làm bất ngờ, mà còn giúp Apple tiết kiệm hàng triệu USD để PR sản phẩm mới bởi tâm lý háo hức của khách hàng. Ngoài ra, việc này còn là bí mật thương mại, nhằm tránh sự sao chép của các hãng làm "nhái".

10 vụ rò rỉ sản phẩm đình đám của Apple ảnh 1

iPhone 4G bị lộ được xem là vụ rò rỉ lớn nhất của Apple. Ảnh: Gizmodo.

Tuy nhiên, trong thập niên vừa qua, không hiếm thiết bị của Apple xuất hiện trên mặt báo trước ngày ra mắt. Dưới đây là tổng kết của Tuaw - trang tin chuyên về các thiết bị của hãng này.

10. iPod thế hệ thứ năm

Vài giờ trước khi sự kiện "One more thing..." của Apple khai mạc, giới thiệu chiếc iPad Nano thế hệ 5, thì những hình ảnh của model này đã có mặt trên các trang báo mạng. Dù thiệt hại không lớn, nhưng nhiều người đã sớm biết chức năng quay video thông qua một camera phía sau, trước khi "Quả táo" công bố chính thức.

9. iPod Nano thế hệ ba và bốn

Chiếc iPod Nano thế hệ ba xuất hiện trên website 9to5mac trước hai tuần Apple giới thiệu. Tuy nhiên, hình ảnh thực tế gần như không có, mà chỉ thông qua vỏ bảo vệ, nhưng kích thước và thông tin gần như chính xác so với model màn hình rộng Apple ra mắt sau đó.

Còn iPod Nano thế hệ bốn xuất hiện trước tới 17 ngày so với thời điểm công bố. Theo nhiều nguồn tin, hình ảnh chiếc máy nghe nhạc này đã nhanh chóng bị rút dưới áp lực của bộ phận tư pháp của Apple.

10 vụ rò rỉ sản phẩm đình đám của Apple ảnh 2

Trước ngày ra mắt 17 ngày, iPod thế hệ 4 đã xuất hiện.

8. Power Mac G5

Vi xử lý G5 Xserves và System X của Virginia Tech năm 2003 đang được xem là siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Nền tảng này có mặt trên các model desktop của Apple như iMac, Power Mac. 10 ngày trước thời điểm ra mắt tại WWDC 2003, gần như tất cả cấu hình của Power Mac G5 đã xuất hiện ở khắp nơi

7. Bàn phím Aluminum

iMac - biểu tượng của Apple đã có một sự thay đổi từ màn hình CRT sang dạng hình đèn điện đến thiết kế ngày nay. Kiểu dáng mới được Apple làm lại vào tháng 8/2007 với bàn phím Aluminum. Tháng 6/2007, thiết kế mới của iMac lại bị lộ trên các diễn đàn Trung Quốc.

6. iPad

iPad là thế hệ máy tính bảng đầu tiên của Apple. Chiếc máy này được đồn thổi và dự đoán hình ảnh đến cả năm trời trước đó, nhưng gần như không ai biết "mặt mũi", cấu hình của nó thế nào, ngoại trừ thông tin là chiếc tablet này không có con chuột điều khiển bên ngoài. Tuy nhiên, trước thời điểm ra mắt, Engadget đã có các bức hình đầu tiên chụp trong phòng thí nghiệm. Một trong những tấm hình đó còn có sự xuất hiện của iPhone 4G lộ diện gần đây.

5. iPhone OS 1.1.3

Hệ điều hành iPhone 1.1.3 xuất hiện tại Macworld 2008 được chờ đợi nhiều, bởi đây là bản cập nhật hỗ trợ nhiều tính năng mới. Hơn hai tuần trước thời điểm công bố, hệ điều hành này đã xuất hiện, và nhiều người đã biết những thay đổi bên trong.

4. iPhone 3G

10 vụ rò rỉ sản phẩm đình đám của Apple ảnh 3

Chiếc iPhone 3G lộ ảnh trước 67 ngày trình làng. Ảnh: iPod Observer.

Giống như iPhone 4G bây giờ, mặc dù Apple trình làng iPhone 3G vào tháng 6, tại WWDC 2008, nhưng đầu tháng 4/2008, một tấm hình mặt sau chiếc iPhone 3G đã xuất hiện trên iPod Observer. Tại thời điểm đó, không mấy ai để ý đến điều này và sự xuất hiện của thiết bị cũng chưa ồn ào như iPhone 4G hiện tại. 67 ngày sau đó, "Quả táo" công bố chiếc iPhone thứ hai, với thiết kế mặt sau giống hệt chiếc máy bị lộ.

3. G4 Cube

Một tuần trước khi xuất hiện, hình ảnh của Apple G4 Cube xuất hiện trên mạng. Song song đó, tính năng của sản phẩm này cũng được đưa ra cùng mức giá 1.599 USD. 6 ngày sau (19/6/2000), Apple công bố sản phẩm và đưa ra thị trường.

2. MacBook Pro Unibody

Hình ảnh MacBook Pro phiên bản nhôm khối xuất hiện ba tháng trước khi hãng trình làng trong một sự kiện đặc biệt tháng 10/2008. Ở thời điểm hình ảnh bị rò rỉ, các chi tiết quan trọng về sản phẩm này vẫn còn nằm trong vòng bí mật.

1. iPhone thế hệ thứ tư

Đây được xem là sự cố "lớn nhất mọi thời đại" của Apple tính đến nay. Không chỉ hình ảnh, video của sản phẩm cũng đồng loạt xuất hiện. Hiện vẫn còn nhiều luồng ý kiến khác nhau, có người cho rằng đây là chiêu bài PR của Apple, nhưng phần đông cho rằng rắc rối này sẽ khiến Apple mất nhiều tiền của, nếu tháng 6 tới họ trình làng model y hệt phiên bản vừa lộ.

Theo Quốc Khánh (Sohoa)

Đọc thêm