10 lý do Samsung không thể đánh bại Apple

10 lý do Samsung không thể đánh bại Apple ảnh 1

Samsung và Apple có thể được coi là hai công ty lớn mạnh nhất trên thị trường di động. Apple nổi bật với iPhone và iPad vốn được coi là những sản phẩm “cao cấp”; sau đó đến Samsung với những sản phẩm là đối thủ tiềm năng của Apple, ví dụ như điện thoại Samsung Galaxy SII đã vượt qua iPhone 4, đạt ngôi Điện thoại của năm trong giải thưởng T3 Gadget Awards.

10 lý do Samsung không thể đánh bại Apple ảnh 2

Điều này làm cho Samsung và Apple trở thành những đối thủ cạnh tranh khốc liệt, sa vào một cuộc chiến thị trường cay đắng. Tuy nhiên, lúc này Apple rõ ràng đang thắng thế. Dẫn chứng rõ ràng nhất là Apple đạt doanh số cao hơn Samsung mặc dù công ty này ra ít mẫu thiết bị hơi đối thủ. Hơn nữa, Apple còn giành nhiều phần thắng hơn trong các vụ kiện cáo với Samsung về bằng sáng chế.

Dưới đây là những thách thức mà Samsung đang phải đối mặt để giữ cho sản phẩm di động của mình có sức cạnh tranh với Apple trên khắp thế giới.

Giá trị nhãn hiệu của Apple

10 lý do Samsung không thể đánh bại Apple ảnh 3

Một trong những khó khăn lớn nhất Samsung vấp phải là danh tiếng thương hiệu của Apple. Ngay khi Apple ra sản phẩm mới, có quá nhiều người mong muốn sở hữu thiết bị ấy, ngay cả khi đó chỉ là một bản cập nhật nhỏ so với phiên bản trước. Samsung lại khác, để thu hút sự chú ý của khách hàng, họ phải đưa ra các bản cập nhật thực sự “lớn”.

“Sức hủy diệt” của iPhone

Samsung ra rất nhiều smartphone nổi bật trong đó có Galaxy SII. Vấn đề duy nhất Samsung gặp phải có lẽ là sản phẩm của họ phải cạnh tranh với iPhone. Và iPhone, không quan trọng bản cập nhất tiếp theo lớn hay nhỏ, luôn bán cực kì chạy. Bằng chứng rõ ràng nhất là Apple Store mở ra khắp nơi trên thế giới. iPhone 4S đã từng bị coi là bản cập nhật nhàm chán và ít người quan tâm. Nhưng giờ đây, iPhone 4S đã đạt được ghi chép về doanh số mà Samsung phải nằm mơ.

10 lý do Samsung không thể đánh bại Apple ảnh 4

iPad luôn đi trước một bước

10 lý do Samsung không thể đánh bại Apple ảnh 5

iPad thực sự là rào cản đối với Samsung. Mặc dù Galaxy Tab 10.1 và Galaxy Tab 8.9 hoàn toàn xứng đáng được đánh giá là các sản phẩm tốt, đối với nhiều khách hàng, chúng vẫn “không phải là iPad”. Cả người dùng thông thường và doanh nghiệp đều mang nặng suy nghĩ đó. Thậm chí tệ hơn, Apple còn tiếp tục cập nhật iPad để đảm bảo luôn đi trước một bước với đối thủ trên thị trường. Đây là vấn đề không hề dễ giải quyết đối với Samsung.

Android cản trở

10 lý do Samsung không thể đánh bại Apple ảnh 6

Android là một hệ điều hành được đánh giá cao với rất nhiều tiềm năng. Nhưng khi cạnh tranh với Apple, Samsung đã nhận ra rằng hệ điều hành di động này thực sự gây cản trở. Sau cùng thì, Android vẫn không phải là iOS, và khách hàng biết điều đó. Điều tồi tệ hơn, người dùng doanh nghiệp thậm chí còn không thích ý tưởng triển khai Android vào thế giới doanh nghiệp. Mới đây, Samsung buộc phải trả tiền bản quyền Android cho Microsoft. Mặc dù giúp ích cho một số nhà cung cấp, Android rõ ràng đã gây trở ngại cho Samsung.

Bada không giải quyết được vấn đề

Samsung đang cố gắng giải quyết vấn đề với Android bằng cách cung cấp hệ điều hành riêng có tên gọi Bada. Tuy nhiên, nền tảng này không nổi tiếng lắm bên ngoài giới kĩ thuật, và không có vẻ gì nhiều khách hàng hay nhà quản trị CNTT sẽ nhiệt tình hưởng ứng hệ điều này này. Hiện tại, Bada chưa có dấu hiệu có khả năng gì giúp Samsung thành công.

Galaxy Tab 10.1 và các vụ kiện tụng

Tại một số quốc gia trên khắp thế giới, Galaxy Tab 10.1 đang “nằm trên lửa”. Thiết bị này hiện đã tạm thời bị cấm bán tại Úc và Đức. Samsung càng dính vào trận chiếu bằng sáng chế, tình hình càng tồi tệ.

Smartphone và các vụ kiện tụng

Không may cho Samsung, công ty còn phải đối mặt với các vụ kiện với cáo buộc là một loạt smartphone như Galaxy S, Galaxy S 2 và Ace vi phạm bằng sáng chế của Apple. Tại Hà Lan, tòa án đã tuyên bố phần thắng thuộc về Apple. Trong khi các vấn đề về máy tính bảng đã đủ làm cho Samsung lao đao, smartphone lại là xương sống của ngành kinh doanh di động. Và nếu các vấn đề về bằng sáng chế tiếp tục, tình hình sẽ còn tệ hơn.

10 lý do Samsung không thể đánh bại Apple ảnh 7

Vấn đề về PR?

Tại Mỹ, Samsung không phải đối phó nhiều vấn đề về PR (quan hệ công chúng), vì sự cố bằng sáng chế dường như đã dịu xuống. Nhưng tại các nước khác, nơi tin tức về các vụ kiện tràn lan khắp nơi, ai bảo khách hàng không hề bị ảnh hưởng và quay lưng lại với Samsung vì cho rằng họ ‘sao chép’ của Apple? Tất nhiên Samsung bác bỏ điều đó, nhưng một khi tòa án đã tuyên bố Samsung thua cuộc, để lấy lại lòng tin của người dùng thậm chí còn khó khăn hơn.

Kế hoạch dang dở

Một tác động lớn nhất của trận chiến bằng sáng chế đối với Samsung, là công ty không thể tiếp tục bán các sản phẩm có các tính năng bị tuyên bố là vi phạm bằng sáng chế của Apple. Nếu các sản phẩm trong tương lai có các tính năng này, công ty cũngsẽ phải hủy bỏ.

Đối thủ ở khắp nơi

Lợi thế của Apple là họ không phải lo lắng về bất kì đối thủ nào có sản phẩm chạy chung hệ điều hành. Mọi sản phẩm của Apple đều có hệ điều hành riêng. Samsung thì khác, tay này ‘chiến đấu’ với Apple, tay kia phải chống lại các đối thủ có chung hệ điều hành với sản phẩm của hãng.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / eweek)

Đọc thêm