10 công nghệ nóng nhất 2011 – nhìn từ CES

10 công nghệ nóng nhất 2011 – nhìn từ CES ảnh 1

Android OS - Gingerbread và Honeycomb

10 công nghệ nóng nhất 2011 – nhìn từ CES ảnh 2

Hệ điều hành di động Android 2.3, phiên bản mới nhất của Google được tung ra – tên mã là Gingerbread – có thể sẽ khiến chiếc thẻ tín dụng phải “về hưu”. Android 2.3 sẽ hỗ trợ chip NFC (near-field communication), nghĩa là người dùng có thể sử dụng smartphone chạy Gingerbread như một công cụ thanh toán.

Ngoài ra, các tính năng mới của Gingerbread là hỗ trợ cuộc gọi VoIP, thao tác cắt-dán đơn giản hơn, kiểm soát năng lượng tốt hơn. Chiếc điện thoại Samsung Nexus S là chiếc ĐTDĐ đầu tiên sử dụng Gingerbread, nhưng chắc chắn nó không phải là chiếc điện thoại cuối cùng. Có lẽ, làn sóng smartphone chạy Gingerbread sẽ lên kệ hàng vào giữa năm 2011 hoặc thậm chí sớm hơn.

Ngoài Gingerbread, phiên bản hệ điều hành Android dành riêng cho máy tính bảng – Android 3.0 (Honeycomb) mà gần đây Google đã trình diễn trên chiếc máy tính bảng của Motorola. Liệu những thiết bị chạy Honeycomb có khiến thị phần iPad sứt mẻ? Điều đó có vẻ sẽ xảy ra.

Panasonic Lumix DMC-GF2

10 công nghệ nóng nhất 2011 – nhìn từ CES ảnh 3

Panasonic Lumix GF2 là sản phẩm kết hợp ấn tượng những tính năng tốt nhất của dòng máy ảnh: nhỏ, biết tự động chỉnh tiêu cự sáng nhanh, có màn hình cảm ứng và phần cứng kiểm soát tiêu điểm, điều hướng menu, chụp được ảnh 3D khi trang bị thấu kính 3D H-FT012 của Panasonic được bán rời. Máy có đèn flash bật lên và khả năng quay video AVCHD 1920 x 1080 với 60 khung hình xen kẽ trên mỗi giây.

LTE Networks

10 công nghệ nóng nhất 2011 – nhìn từ CES ảnh 4

Thế hệ mạng không dây tiếp theo đang đến. Sprint là nhà mạng đầu tiên cung cấp dịch vụ 4G (WiMax) tại Mỹ, nhưng công nghệ 4G LTE có vẻ sẽ thống lĩnh thị trường không dây tốc độ cao và gần đây đã bắt đầu đi vào thực tế. Verizon đã kích hoạt LTE tại 39 thành phố của Mỹ, tốc độ tải xuống giữa 5 megabit/giây đến 12 mbps – nhanh gấp 10 lần 3G. LTE của Verizon sẽ có mặt trên toàn nước Mỹ vào cuối năm 2013.

Hiện tại, người tiêu dùng có thể truy cập dịch vụ LTE trên laptop bằng USB 3G/4G của Verizon. Verizon cho biết những chiếc điện thoại đầu tiên chạy LTE sẽ có bán vào giữa năm 2011. Sau đó, LTE sẽ có mặt trên tất cả thiết bị di động, từ máy tính bảng đến máy quay.

Intel Sandy Bridge

10 công nghệ nóng nhất 2011 – nhìn từ CES ảnh 5

Thế hệ vi xử lý tiếp theo của Core i5 và i7, có tên mã là Sandy Bridge, hứa hẹn nhiều điều. Bộ vi xử lý này được đánh giá nhanh hơn và tốt hơn bất cứ gì Intel đã tung ra trước đây. Tại CES 11, hãng Đài Loan Micro-Star International là hãng đầu tiên trình diễn loạt laptop chạy bộ vi xử lý mới này.

Eye-Fi Direct Mode

10 công nghệ nóng nhất 2011 – nhìn từ CES ảnh 6

Thẻ nhớ SD không dây thế hệ tiếp theo của Eye-Fi có thể giúp máy ảnh số lấy lại thị phần sụt giảm gần đây do các mẫu ĐTDĐ trang bị camera. Sản phẩm Direct Mode mới của Eye-Fi là “dấu gạch nối” giữa máy ảnh và máy điện thoại, chuyển ảnh từ camera sang các thiết bị khác theo thời gian thực. Mặc dù kết nối dựa trên mạng Wi-Fi, song người dùng không cần tìm đến các điểm Wi-Fi khi muốn nối với điện thoại, vì thẻ nhớ Direct Mode của Eye-Fi giúp camera đồng bộ với điện thoại.

Google Chrome OS

10 công nghệ nóng nhất 2011 – nhìn từ CES ảnh 7

Được thiết kế nhấn mạnh vào các tính năng di động, tốc độ và bảo mật, hệ điều hành Chrome OS của Google sẽ dựa hoàn toàn vào các ứng dụng Web và lưu trữ trên đám mây. Chrome OS có các ứng dụng trong Chrome Web Store. Chrome OS sẽ không chính thức có mặt trên thị trường đến giữa năm 2011, nhưng Google đang chạy chương trình thí điểm với dòng laptop CR-48. Chiếc laptop này có màn hình 12,1 inch, trang bị 3G, có webcam, ổ cứng SSD, thời lượng pin 8 giờ. Đây là hình mẫu của dòng máy chạy Chrome OS trong tương lai.

AMD Brazos

10 công nghệ nóng nhất 2011 – nhìn từ CES ảnh 8

AMD đang giới thiệu 2 chip mới tên mã là Ontario và Zacate dựa trên nền tảng siêu di động mới nhất Brazos. Chúng tích hợp CPU lõi đơn và lõi kép, nhăm nhe cạnh tranh với chip Atom của Intel. Brazos sẽ là sự lựa chọn phổ biến cho loạt netbook mới và laptop siêu di động giá rẻ.

Dell Inspiron Duo

10 công nghệ nóng nhất 2011 – nhìn từ CES ảnh 9

Sản phẩm lai netbook/máy tính bảng mới của Dell có màn hình cảm ứng điện dung. Inspiron Duo chạy Windows 7 Home Premium và dùng vi xử lý lõi kép 1.5GHz Intel Atom, RAM 2GB. Điểm nổi bật của Duo là màn hình xoay 10,1 inch có thể liên tục biến đổi thiết bị từ một chiếc netbook dáng vỏ sò thành một chiếc máy tính bảng màn hình cảm ứng. Thậm chí, còn có giá đỡ để biến nó thành một chiếc khung ảnh số.

Nintendo 3DS

10 công nghệ nóng nhất 2011 – nhìn từ CES ảnh 10

Máy chơi game Nintendo 3DS không nhanh như PlayStation 3 hay Xbox 360, và sẽ không cho phép chơi các game DS và Dsi cũ hơn bằng 3D. Song nó mang lại nhiều tính năng thời thượng. 3DS trông đẹp mắt, màn hình 3D rộng 800 x 240, và một màn hình cảm ứng thứ hai 320 x 240. Nó còn cho chụp ảnh 3D với 2 camera, chơi game tương tác thực AR, xem các game mới bằng hình ảnh 3D không cần kính. Màn hình rộng còn cho phép điều chỉnh độ sâu của hiệu ứng 3D.

Acer Iconia

10 công nghệ nóng nhất 2011 – nhìn từ CES ảnh 11

Với thiết kế vỏ sò và 2 màn hình cảm ứng, Iconia của Acer vô cùng ấn tượng. Khi đóng lại, Iconia trông như một chiếc laptop thông thường. Nhưng khi mở ra, nó có 2 màn hình khác lạ. Trung tâm của Iconia là giao diện Ring, được kích hoạt bằng cách đặt 5 ngón tay lên màn hình dưới, mà Acer gọi là “màn hình tay” hoặc “màn hình điều hướng”.

Theo Bảo Bình (ICTnews / PC World)

Đọc thêm