Nhìn lại các thế hệ iPhone của Apple trong 7 năm qua

Bạn có tin rằng đã hơn 7 năm kể từ khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên? Thời gian dường như trôi quá nhanh với mẫu điện thoại mang tính biểu tượng của Apple. Không chỉ định nghĩa lại về kiểu dáng và cảm nhận của smartphone hiện đại, iPhone còn là mẫu smartphone được ưa chuộng nhất hiện nay.

Mỗi lần iPhone mới ra mắt đều như ngày hội với cả giới công nghệ và hàng triệu người hâm mộ khắp thế giới. Năm nay, bộ đôi iPhone 6 cỡ lớn tiếp tục nối dài truyền thống này. Có lẽ, bây giờ là thời điểm lý tưởng nhất để nhìn lại 7 năm tiến hóa và hoàn thiện của iPhone.

Chiếc iPhone đầu tiên (2007)

Tháng 6/2007, Apple thống trị các mặt báo bằng iPhone thế hệ đầu tiên. Không như các smartphone thời điểm đó, iPhone hoàn toàn phụ thuộc vào giao diện cảm ứng, dùng màn hình 3.5 inch và chỉ có một nút bấm ở mặt trước (nút Home). Thiết bị cũng không cần tới bút cảm ứng vì giao diện đã được tối ưu hóa cho việc sử dụng bằng ngón tay. Khi ấy, các đối thủ Apple xem nhẹ iPhone song thị trường lại phản ứng khác khi doanh số sản phẩm tốt và mở ra cuộc cách mạng mới trên lĩnh vực điện toán di động.

iPhone 3G (2008)

Một năm sau, iPhone 3G ra đời với chút cải tiến về thiết kế: mặt sau bằng nhựa màu trắng/đen thay vì vỏ kim loại. Thiết bị hỗ trợ kết nối 3G (iPhone đời đầu chỉ kết nối EDGE), bổ sung GPS. Ngoài ra, Apple giới thiệu App Store để người dùng tải ứng dụng của bên thứ ba, thông báo (push notification) và Exchange cho khách hàng doanh nghiệp.

iPhone 3GS (2009)

Tháng 6/2009, Apple trình làng iPhone 3GS mạnh mẽ hơn sản phẩm tiền nhiệm, mang lại trải nghiệm mượt hơn: ứng dụng chạy nhanh hơn, chơi game đã hơn, giao diện nhạy hơn. Máy ảnh trên iPhone cũng được nâng cấp lên cảm biến 3MP cho hình ảnh giàu chi tiết hơn cùng chế độ lấy nét tự động/thủ công. iPhone 3GS còn dùng phiên bản iOS mới hỗ trợ điều khiển giọng nói, Internet tethering và chỉ đường chi tiết.

iPhone 4 (2010)

iPhone 4 thay đổi kịch liệt so với iPhone 3GS. Dùng màn hình 3.5 inch mật độ điểm ảnh 326ppi, phải mất một thời gian các đối thủ mới theo kịp thiết bị. Về thiết kế, iPhone 4 cũng có bước tiến ngoạn mục: mặt tước và sau làm từ kính trong khi phần khung bao quanh làm từ kim loại.

iPhone 4s (2011)

Thoạt nhìn, iPhone 4s không khác iPhone 4 là bao nhưng không còn vấn đề về ăng-ten như thế hệ trước nữa. Thiết bị cũng nâng cấp về phần cứng như chip lõi kép nhanh hơn, máy ảnh 8MP mạnh mẽ. Thực tế, nhờ đó mà iPhone 4s trở thành chiếc máy ảnh phổ biến nhất trên Flickr. Mọi người yêu iPhone 4s vì tốc độ và hình ảnh tuyệt đẹp mà nó mang lại. Ngoài ra, máy còn quay phim 1080p.

iPhone 5 (2012)

iphone 6 trung quốc, iphone 6 giá bao nhiêu, iphone 6 ra mắt

iPhone 5 được công bố tháng 9/2012, dùng màn hình 4 inch thay vì 3.5 inch như các đời trước nhưng vẫn giữ mật độ điểm ảnh 326ppi. Thiết bị mỏng hơn, nhẹ hơn nhưng bên trong chứa đựng con chip nhanh hơn. Cảm biến máy ảnh vẫn giữ ở 8MP nhưng công nghệ mới cho hình ảnh đẹp hơn, có thêm tính năng chụp ảnh toàn cảnh (panorama). iPhone 5 còn là iPhone đầu tiên hỗ trợ kết nối 4G LTE.

iPhone 5s (2013)

iphone 6 trung quốc, iphone 6 giá bao nhiêu, iphone 6 ra mắt

Cùng với iPhone 5s, Apple tung ra iOS 7 với giao diện “phẳng”, khác biệt hoàn toàn các phiên bản trước. Khi đó, nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra nhưng cuối cùng, người dùng cũng quen với diện mạo mới của iOS. Không chỉ dùng chip A7 mạnh hơn, iPhone 5s còn có cảm biến vân tay Touch ID tích hợp trong nút Home. Đây cũng là mẫu iPhone đầu tiên có màu vàng bên cạnh đen, trắng truyền thống. Độ phân giải máy ảnh không thay đổi nhưng đèn flash được cải thiện với đèn LED thứ hai.

iPhone 5c (2013)

iphone 6 trung quốc, iphone 6 giá bao nhiêu, iphone 6 ra mắt

iPhone 5c ra mắt cùng sự kiện với iPhone 5s. Đây là mẫu iPhone có vỏ nhựa màu sắc bắt mắt, cấu hình gần tương đồng với iPhone 5s nhưng không may cho Apple, dù giá rẻ hơn, thiết bị không bán chạy. Có lẽ vì thế, 5c không có người kế nhiệm trong sự kiện tối 9/9 vừa qua.

iPhone 6 (2014)

iphone 6 trung quốc, iphone 6 giá bao nhiêu, iphone 6 ra mắt

Kích thước là điểm khác biệt lớn nhất giữa iPhone 6 và các mẫu iPhone trước. iPhone 6 dùng màn hình lớn hơn nhiều (4.7 inch so với 4 inch) nhưng mỏng hơn (6,9mm). Không ngạc nhiên khi thiết bị sở hữu cấu hình mạnh hơn hẳn như chip A8, màn hình mật độ điểm ảnh cao, kính cường lực tốt hơn và máy ảnh tốt hơn. Về phần mềm, iPhone 6 dùng nền tảng iOS 8 được bổ sung nhiều tính năng mới.

iPhone 6 Plus (2014)

iphone 6 trung quốc, iphone 6 giá bao nhiêu, iphone 6 ra mắt

Cuối cùng là iPhone 6 Plus màn hình 5.5 inch, mẫu phablet đầu tiên của Apple. Thiết bị có cấu hình tương tự iPhone 6 trừ máy ảnh chống rung quang học thay vì chống rung kỹ thuật số và pin lớn hơn, độ phân giải cao hơn. iOS 8 trên 6 Plus cũng được tối ưu hóa để tận dụng màn hình lớn khi chuyển sang chế độ nằm ngang (landscape).

Theo Du Lam (ICTNews / PhoneArena)

Đọc thêm