Người dùng Facebook phản đối quy định phải dùng tên thật

Người dùng Facebook chỉ có thể dùng tên thật “mà bạn bè thường gọi trong đời thực”, được các giấy tờ, chứng từ xác nhận. Những người vi phạm có thể bị “tố cáo” và bị xóa tài khoản.

Nhưng theo những người phản đối, hệ thống báo cáo tên của Facebook đã được dùng như một công cụ quấy rối và bị lạm dụng, gây ra cảm giác bị đe dọa, lo sợ cho hàng ngàn người. Facebook dùng luật này để ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo, quấy rối, nhưng nó không ngăn cản được người dùng sử dụng “thân phận” người khác để thực hiện những hành vi này.

Thêm vào đó, nhóm những người “nhạy cảm” như người chuyển giới, đồng tính, nạn nhân của bạo lực gia đình, nạn nhân bị quấy rối trước kia, có thể trở thành mục tiêu bị xâm hại mới. Với nhiều người, ẩn tên thật là vấn đề an toàn và bảo mật thông tin cá nhân.

Chiến dịch MyNameIs đề nghị với Facebook 3 cách để thay đổi bộ luật này:

1. Bỏ hệ thống báo cáo tên trên Facebook. Hệ thống này chỉ nhắm vào tính cá nhân, không có tác dụng ngăn cản các hành vi xấu. Facebook nên có hệ thống báo cáo hành vi xấu trực tiếp thay cho nó.

2. Không tiếp tục đòi hỏi thông tin cá nhân.

3. Cần có một quy trình rõ ràng minh bạch khi xóa, khóa các tài khoản.

Phát ngôn viên của Facebook Andrew Souvall cho biết vào ngày 1-6 rằng Facebook đã cập nhật thêm phần ngôn ngữ, và tên người dùng không nhất thiết phải là tên trên pháp luật. Dù khi tài khoản bị báo cáo, người dùng vẫn cần phải đưa ra những chứng minh cần thiết.

Đọc thêm