Ngoại tình thời công nghệ cao

Trong khi giúp biết bao người lâu nay ế chỏng vó có được mảnh tình vắt vai, mạng xã hội cũng tạo điều kiện ma đưa lối quỷ dẫn đường cho không ít mối quan hệ ngoài chồng ngoài vợ. Ban đầu là ảo thôi, chỉ chuyện mây gió trên trời, hoa cỏ bên đường, sau đó lậm rồi thì cùng lướt web trên… giường.

“Trăng hoa” kiểu mới

Trong vô số thuật ngữ mới xuất hiện tràn ngập trong thời Internet, người ta thấy có những từ như “không chung thủy trực tuyến” (online unfaithfulness), “phản bội trên mạng” (cyber infidelity), “ngoại tình ảo” (virtual affair)…

Cũng vì đặc thù nặc danh của mạng xã hội mà người ta dễ dàng buông thả cảm xúc dẫn tới những mối quan hệ mới. Và đừng tưởng chuyện hai vợ chồng ngoại tình với… nhau (thông qua những nickname) chỉ có trong chuyện cười.

Một trường hợp bỗng dưng muốn khóc trên thế giới ảo Second Life được chị Kristin Kalning kể lại. Anh chàng Sam có vợ rồi đã giả dạng một nàng tóc vàng xinh xắn để làm quen được một nàng tên Kat cũng tóc vàng chết người. Mối quan hệ trên thế giới ảo diễn ra để rồi Sam đem lòng yêu say đắm nàng Kat kia, bắt đầu gây ra những trục trặc trong mối quan hệ thật với vợ mình. Bên kia nàng Kat cũng chẳng hơn gì, mê đắm nàng Sam. Tới khi người phối ngẫu của Kat sinh nghi rồi điều tra. Tới chừng đó cả Sam lẫn Kat mới té ngửa vì họ đều là hai người đàn ông có vợ.

Thật ra, theo các chuyên gia, chỉ cần chồng hay vợ chịu khó để ý một chút là có thể phát hiện ra những tập tính khác thường của người kia khi lướt web. Dấu hiệu đáng nghi phổ biến nhất là đối tượng vội vã tắt màn hình hay chuyển cửa sổ ứng dụng trên máy tính, hoặc tắt bụp điện thoại khi có ai đó bước vào phòng mình. Điện thoại trước đây bạ đâu quăng đó, nay luôn kè kè bất ly thân và còn thiết đặt mã khóa màn hình. Máy tính từ chỗ “Liên Hiệp Quốc” cũng bắt đầu xác lập chủ quyền lãnh thổ bằng password đăng nhập. Họ cũng chịu siêng online hơn, dành nhiều thời gian dán mắt vào màn hình máy tính hay thiết bị di động thay cho màn hình tivi. Thời gian dành cho các thành viên gia đình buổi tối cũng bị cắt ngắn. Hồi xưa thì còn rì rầm nấu cháo điện thoại hay hí hoáy nhắn tin SMS với những cái hóa đơn cước phí kinh hoàng. Giờ hiện đại hơn với những dịch vụ tin nhắn chat hay gọi điện thoại Internet miễn phí. Hồi xưa nghe có tiếng tít báo tin nhắn tới thì tỉnh bơ có khi quên luôn, giờ vội vã mở đọc và trả lời chỉ trong hai nốt nhạc.

Mạng xã hội phát triển đi kèm với không ít hệ lụy, trong đó có cả chuyện ngoại tình. Ảnh: INTERNET

Cũng chỉ là sống ảo

Anh chàng Max, 39 tuổi, phát hiện cô vợ Sarah của mình có những biểu hiện lạ. Chị online tới tám giờ mỗi ngày và thậm chí còn nhiều hơn vào cuối tuần. Max điều tra và biết vợ tham gia một thế giới ảo suốt sáu tháng nay. Chị có một người bạn trai Martin trên thế giới ảo đó. Hai người có những ngày uống rượu với nhau ngay trong nhà của Max thông qua webcam. Sarah phủ nhận tất cả. Cuối cùng Max có bằng chứng Sarah đã “cưới” người bạn trai trên mạng thông qua webcam. Hai vợ chồng chia tay nhau. Nhưng rồi sau khi ly hôn, Sarah cũng bừng tỉnh, chủ động “ngắt mạng” cắt đứt quan hệ với người tình Martin. Chị tâm sự là bây giờ chị nhận ra mình không thật sự muốn sống với Martin. “Điều tôi muốn là được chồng mình đối xử giống như anh chàng kia”.

Điều mà chúng tôi muốn nói ở đây là với bản chất của mình, cái gì đến quá dễ thì cũng sẽ dễ ra đi theo như cái cách nó đến để… nhường cho “tài” khác. Chỉ có điều nếu cả hai nhân vật không biết cách xử lý khủng hoảng thì ngoại tình ảo nhưng làm tan cửa nát nhà thật.

Ngăn chặn ngoại tình ảo thiệt tình là khó vì nó muôn hình vạn trạng, có quá nhiều ngõ ngách như cái mạng Internet kết nối mọi người chằng chịt lại với nhau. Càng khó hơn khi người ta trưng tấm biển thông tin cá nhân, an ninh riêng tư mà ngay cả pháp luật còn phải lo bảo vệ. Đã vậy trên mạng xã hội luôn có biết bao nhiêu kẻ online chỉ nhằm kiếm thêm chút phở thay cơm hay lừa tình người khác. Nhưng việc đề phòng và ngăn ngừa từ đầu là có thể khi những dấu hiệu của chúng thì không phải khó phát hiện. Chìa khóa vạn năng là biết quan tâm chú ý tới nửa kia của mình một chút.

Facebook là số một trong việc gây tan vỡ gia đình

Kết quả một cuộc thăm dò năm 2010 do Hội Các luật sư về hôn nhân Mỹ (AAML) tiến hành cho thấy có tới 81% số luật sư chuyên về án ly hôn báo cáo về tình trạng gia tăng của các vụ ly hôn có quan hệ với mạng xã hội trong vòng năm năm qua. Mạng Facebook trở thành nhà vô địch thiên hạ trong chuyện tạo điều kiện cho thiên hạ tan vỡ gia đình vì ngoại tình. Đứng xa phía sau là mạng MySpace và mạng Twitter.

Đọc thêm