Nếu Osama bin Laden có một chiếc iPhone, chuyện gì sẽ xảy ra?

Giám đốc FBI James Comey đặt vấn đề, “Tôi không hiểu vì sao các công ty có thể tung ra những sản phẩm cho phép người ta có thể vượt lên trên sự thực thi pháp luật. Điều gì sẽ xảy ra nếu những kẻ giết người, khủng bố như Osama Bin Laden có được chiếc smartphone hiện đại như ngày nay?

Comey đề nghị các công ty nên dừng cung cấp cho bọn tội phạm ‘một công cụ’ để trốn tránh pháp luật. "Tính năng bảo mật mới của Apple và Android sẽ bảo vệ bọn tội phạm, chúng có thể lợi dụng để gây hại cho xã hội. Chúng sẽ khiến cảnh sát không thể truy cập vào những thông tin quan trọng.", Comey bức xúc.

Phát biểu của giám đốc FBI diễn ra trong bối cảnh cả Apple lẫn Google đang tăng cường những tính năng bảo mật của hãng thông qua 2 HĐH IOS và Android. Tuần trước, Google thông báo sẽ mặc định bật chế độ mã hóa dữ liệu trên các phiên bản Android mới. Còn Apple cũng vừa tung ra phiên bản HĐH IOS 8 với tính bảo mật dữ liệu rất cao.

Nếu Osama bin Laden có một chiếc iPhone, chuyện gì sẽ xảy ra? ảnh 1

Ảnh: Reuters

Như tất cả đều biết, trước khi Bin Laden bị lực lượng SEAL của Mỹ tiêu diệt vào năm 2011, ông ta đã không sử dụng điện thoại di động trong nhiều năm để tránh sự truy lùng của chính phủ Mỹ.

Vấn đề đặt ra là điều gì sẽ xảy ra nếu Bin Laden sở hữu một chiếc Smartphone như iPhone? Có thể khẳng định với HĐH IOS 8 được mã hóa triệt để, các nhà thực thi pháp luật của Mỹ sẽ rất khó lần ra dấu vết của Bin Landen.

Về khía cạnh pháp lý, do không phải là công dân Mỹ, Bin Laden hầu như không chịu sự ràng buộc nào từ pháp luật của nước Mỹ. Nếu Bin Laden là người Mỹ và thực hiện hành vi khủng bố trên đất Mỹ, các nhà thực thi pháp luật chắc chắn sẽ yêu cầu tòa án chấp nhận cho phép họ tìm kiếm dấu vết Bin Laden thông qua chiếc iPhone Bin Laden đang sử dụng. Lúc này, tòa án sẽ dễ dàng chấp nhận yêu cầu đó nhưng nó cũng khiến lực lượng chức năng Mỹ mất rất nhiều thời gian để truy lùng Bin Laden.

Tính năng bảo mật trên IOS 8 cao siêu đến nổi ngay chính cả Apple cũng không thể ‘mở khóa’ iPhone và iPad giúp cảnh sát. “Tình cảnh” này cũng diễn ra tương tự với phiên bản HĐH Android mới của Google. Việc bảo mật dữ liệu đạt đến độ ‘thượng thừa’ đã khiến các cơ quan thực thi pháp luật gặp rất nhiều khó khăn trong việc truy tìm những tội phạm nguy hiểm.

Với chính sách bảo mật mới của Apple, HĐH IOS 8 sẽ cực khó để ‘bẻ khóa’ trích xuất dữ liệu. Tất nhiên, trong những trường hợp như việc bắt Bin Laden, sẽ có một công cụ giải mã của bên thứ 3 làm việc và cho phép chính phủ Mỹ trích xuất dữ liệu từ một chiếc điện thoại nếu muốn.

Với công cụ giải mã này, cảnh sát sẽ không tốn nhiều thời gian để lấy dữ liệu từ chiếc điện thoại của Bin Laden nếu password của chiếc điện thoại này chỉ bao gồm... 4 ký tự. Nếu thêm 1 ký tự thì thời giản để ‘bẻ khóa’ chiếc iPhone sẽ lâu hơn và gặp nhiều khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, Apple hiện đang cung cấp dịch vụ điện toán đám mây iCloud cho phép một chiếc iPhone có thể sao lưu dữ liệu bao gồm hình ảnh, lịch sử duyệt web, các hồ sơ khác,..  mà lực lượng thực thi pháp luật Mỹ có thể xem xét, tìm ra manh mối truy lùng đối tượng. Tuy nhiên, nếu Bin Laden hay bất cứ tên tội phạm nguy hiểm nào khác tắt chức năng iCloud thì việc tìm kiếm dữ liệu sẽ rơi vào khó khăn.

Ngay cả khi sử dụng hết tất cả các cách mới có thể lấy được dữ liệu từ iPhone của Bin Laden các nhà điều tra cũng cảm thấy rất nặng nề khi theo đuổi những vụ việc như vậy. Điều chắc chắn là cảnh sát phải làm việc chăm chỉ hơn nếu muốn tìm ra hung thủ trong một vụ án nào đó. Một số vụ án có thể kéo dài và 1 số vụ án khác sẽ rơi vào bế tắc. Những tên tội phạm am hiểu công nghệ chắn chắn sẽ sử dụng mọi biện pháp có thể như tắt sao lưu iCloud, sử dụng mật mã dài,... nhằm tránh sự truy tùng của các thám tử.

Những điều đó khiến cho giám đốc thám tử Chicago, Jon J.Escalante phải ngao ngán thốt lên, “Điện thoại của Apple là sự lựa chọn lý tưởng của bọn ấu dâm.

Đọc thêm