Muốn phát triển xe tự lái cần phải đến Việt Nam

Alexei Oreskovic cho biết trước đó anh đã cùng với người đồng nghiệp Biz Carson trải nghiệm cảm giác hồi hộp khi đi xe tự lái trên đường cao tốc (Mỹ). Dù không có người điều khiển nhưng xe vẫn chạy bình thường và dừng lại khi gặp đèn đỏ. Tuyết và băng vẫn là một thách thức lớn với xe tự lái, tuy nhiên đó chỉ là vấn đề cải tiến về công nghệ.

Khi đi du lịch đến Việt Nam, Alexei Oreskovic cho biết có lẽ xe tự lái cũng đành phải “bó tay” với giao thông tại đây. Hãy nhìn vào một con đường điển hình ở thủ đô Hà Nội:

Đường là nơi mà mọi người có thể lái xe bất cứ kiểu nào nếu muốn, không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông. Tuy nhiên, thật kỳ lạ là dù di chuyển hỗn loạn nhưng các phương tiện lại không va chạm vào nhau.

Người dân tại đây sử dụng một loạt tín hiệu “tinh tế” gồm cả hình ảnh và âm thanh, cùng với đó là khả năng xử lý tuyệt vời của bộ não. 

Giao thông tại Việt Nam khá hỗn loạn.

Hồi đầu năm nay, một chiếc xe tự lái của Google đã va chạm với xe buýt tại một ngã tư Mountain View, California vì xe nhầm lẫn và cho rằng xe buýt sẽ dừng lại hoặc đi chậm lại. Tại đường phố Việt Nam, có lẽ một chiếc xe tự lái sẽ cần phải thực hiện hàng trăm dự đoán cùng lúc. 

Hàng chục xe máy, xe hơi và người đi bộ tất cả đều di chuyển độc lập theo nguyên tắc riêng của họ, không có quy định cụ thể. Do đó, khi lỡ rơi vào trường hợp trên, có lẽ xe tự lái sẽ choáng ngợp và giậm chân tại chỗ vì không dám di chuyển. 

GS Raj Rajkumar, một trong những chuyên gia hàng trên đầu thế giới về xe ô tô tự lái nói rằng mô hình giao thông ở Việt Nam, cũng như Trung Quốc và Ấn Độ khá giống nhau, đặt ra thách thức to lớn cho các phương tiện tự hành. 

Ông tin rằng công nghệ sẽ xử lý được vấn đề này nhưng cần phải mất nhiều thời gian để đạt được điều đó. 

Rajkumar giải thích ngành công nghiệp ô tô có lẽ cần phải “giải mã” cách di chuyển tại Việt Nam. Không giống như ở Mỹ, nơi các tài xế phải tuân theo quy tắc trên đường thì lái xe tại Việt Nam lại sử dụng quy tắc ngầm. 

Tất nhiên, Việt Nam không phải là thị trường đầu tiên mà xe ô tô tự lái phải bó tay bởi trước đó còn có Trung Quốc và Ấn Độ. 


Đọc thêm