Microsoft chính thức “khai tử” Windows XP từ hôm nay

Hệ điều hành Windows XP chính thức bị khai tử từ hôm nay.
Hệ điều hành Windows XP chính thức bị "khai tử" từ hôm nay.

Sau 12 năm duy trì, hôm nay, Microsoft chính thức ngừng hỗ trợ hệ điều hành Windows XP và cả bộ ứng dụng văn phòng Office 2013. Sau thời điểm này, Microsoft sẽ không cung cấp bất kỳ bản vá hay hỗ trợ kỹ thuật cho các sản phẩm này.

Trước đó, Microsoft đã ra thông báo về ngày chính thức “khai tử” Windows XP. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của hãng NetMarketShare, hiện tại hệ điều hành Windows XP vẫn còn được sử dụng trên 28% máy tính trên toàn cầu, và vẫn là hệ điều hành phổ biến thứ 2 hiện nay (chỉ có Windows 7 vượt qua hệ điều hành lỗi thời này với 49% người dùng). Do đó, sẽ có tới 400 triệu máy tính có nguy cơ bị tấn công, trong đó có tới 95% là các máy rút tiền ATM đang được sử dụng trên toàn cầu.

Riêng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, theo thống kê của Microsoft, hiện vẫn còn hàng triệu doanh nghiệp và cá nhân đang sử dụng hệ điều hành và bộ phần mềm năng suất Office 2003 trên 10 năm tuổi này. Microsoft cho rằng việc chưa chuyển đổi sang các nền tảng mới hơn sẽ khiến các doanh nghiệp và cá nhân đối mặt với nguy cơ trở thành mục tiêu tấn công của các cơ chế mã độc, ngày càng phát triển tinh vi hơn, làm giảm đi khả năng hiệu quả và hợp tác trong vận hành của các Doanh nghiệp và tổ chức này.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể chuyển đổi từ Windows XP lên các nền tảng hệ điều hành mới hơn trong thời gian hạn chế, Microsoft giới thiệu 2 bộ công cụ mới là PCmover Express for Windows XP giúp người dùng chuyển đổi miễn phí và trang web tự phát hiện nền tảng hệ điều hành Windows AmlrunningXP.com.

Theo thống kê của StatCounter, tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng hệ điều hành Windows XP đang ở mức 45.65% tương đương khoảng 5.5 triệu máy tính cá nhân. Đồng thời, chỉ số sử dụng Windows 8 gia tăng hơn 5% trong cùng kỳ.

Theo Khôi Linh (Dân Trí)

Đọc thêm