Máy bay không người lái đưa internet đến toàn cầu như thế nào?

Titan Aerospace là nhà phát triển máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời, có thể bay ở độ cao 65.000 feet trong 5 năm liền mà không hạ cánh. Với năng lực này, Titan Aerospace có sức hút mạnh mẽ với những công ty đang đầu tư mạnh mẽ cho tương lai như Google hay Facebook. Và cuối cùng, Titan Aerospace đã được Google thâu tóm.

Không chấp nhận bị bỏ ngoài cuộc chơi, Facebook đã mua lại đối thủ của Titan Aerospace là hãng Ascenta. Có lẽ sẽ nhiều người tự hỏi, tại sao hai trong số những công ty Internet lớn nhất thế giới lại muốn sở hữu hạm đội máy bay không người lái? Câu trả lời nằm ở mạng lưới Internet toàn cầu.

Cuộc chiến giữa Google và Facebook sẽ mang mạng lưới internet đến với toàn cầu.

Cuộc chiến giữa Google và Facebook sẽ mang mạng lưới internet đến với toàn cầu.

Project Loon là bước đầu tiên của Google trong việc tạo ra mạng internet toàn cầu. Sử dụng khí cầu chuyên dụng lơ lửng trong tầng bình lưu, Google đang cố gắng cung cấp Internet băng thông rộng tại những khu vực vẫn chưa được kết nối, mà không cần lắp đặt cáp, vì chi phí cơ sở hạ tầng đắt đỏ là một trong những yếu tố lớn nhất khiến Internet chưa đến được những nơi này. Project Loon đã thành công trong các thử nghiệm ban đầu, nhiều nơi ở New Zealand đã có thể truy cập Internet từ các quả khí cầu.

Năm ngoái, Liên hợp quốc đã ước tính hiện có 2,7 tỷ người sử dụng Internet, và vẫn còn tới 61% dân số thế giới chưa được tiếp cận internet – một dịch vụ đang nhanh chóng trở thành mặt hàng thiết yếu hàng ngày. Với trên 4 tỷ người chưa được truy cập Internet hàng ngày, Google sẽ không thiếu gì các cuộc cạnh tranh. Thách thức lớn nhất của Google là Internet.org, “một hợp tác toàn cầu giữa các hãng đi đầu về công nghệ, các tổ chức phi lợi nhuận, các cộng động địa phương và các chuyên gia đang cùng nhau đưa internet đến với 2/3 dân số thế giới hiện chưa được dùng internet”.

Được thành lập vào năm 2013 và được hỗ trợ bởi một liên minh các công ty như Samsung, Nokia, và Facebook, Internet.org đã cố gắng “kết nối 5 tỷ người tiếp theo”. Internet.org đã gặt hái một số thành công ban đầu, hợp tác với các nhà mạng ở Philippines và Paraguay, giúp kết nối 3 triệu người.

“Nhưng hợp tác chỉ là một phần của giải pháp”, Mark Zuckerberg nói. “Để kết nối mọi người trên thế giới, chúng ta cần sáng tạo ra các công nghệ mới có thể xử lý một số rào cản vật lý”.

Để tiếp tục mục tiêu kết nối thế giới, Internet.org đã tạo ra dự án The Connectivity Lab tại Facebook, nhằm phát triển các công cụ và "khai thác một loạt các công nghệ, bao gồm máy bay có khả năng bay cao và bay lâu, vệ tinh và laze” – đây là những công nghệ cần thiết để giúp việc truy cập Internet chi phí thấp và khả thi trên toàn thế giới. Việc mua lại Ascenta là một phần không thể thiếu của The Connectivity Lab, vì các thành viên của The Connectivity Lab là những người đã làm việc về Zephyr - một máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời có thể bay trong 2 tuần.

Đối với Google, Titan Aerospace cũng có vai trò tương tự, nếu không nói là quan trọng hơn. Đó là khả năng xây dựng mạng internet toàn cầu mà không nhờ cậy đến sự hỗ trợ nào. Ngay cả Zuckerberg cũng nghi ngờ năng lực này. “Không một công ty nào có thể thực sự làm điều này một mình”, CEO Facebook nói.

Tất cả hoạt động trên đều nhằm mang internet đến toàn cầu, và lý do thực sự của nỗ lực trên không phải vì để mỗi khi mọi người muốn chia sẻ sẽ đến với Facebook, hay muốn tìm kiếm sẽ đến với Google. Lý do thực sự là thông tin đã trở thành một mặt hàng giá trị nhất, và không một tổ chức chính phủ nào lưu giữ thông tin của bạn đầy đủ hơn Google và Facebook.

Trên 2 tỷ người chưa có Internet nghĩa là 4 tỷ người đó là những khách hàng tiềm năng của Facebook và Google. Google và Facebook đã có trên 1 tỷ người dùng. Trong thực tế, 44% người dùng internet đã có tài khoản Facebook và họ sử dụng hàng tháng. Nếu tỷ lệ này vẫn duy trì, và Facebook có thể kết nối 5 tỷ người nữa, họ sẽ có trên 3 tỷ người dùng – 3 tỷ người dùng sẵn sàng đưa thông tin của họ lên Facebook, để Facebook dễ dàng bán quảng cáo. Đây là một cơ hội không thể bỏ qua, dù mạng xã hội này có phải làm một việc kỳ lạ như là mua lại một công ty máy bay không người lái – ban đầu nghe chẳng có gì liên quan đến mạng xã hội.

Trong khi đó, Google xem Facebook là một mối đe doạ lớn và thực sự đáng sợ. Facebook đã trở thành một thế lực công nghệ mới nhất, thâu tóm những công ty hứa hẹn nhất như Google từng làm trong những năm trước – nhưng không hề sáp nhập các công ty này vào Facebook mà vẫn giữ chúng độc lập (như Instagram, WhatsApp, Oculus VR), một thói quen mà Google đã làm và áp dụng (như với Motorola, Nest).

Google và Facebook đang chiến đấu với nhau để giành thông tin của bạn. Google xây dựng hệ thống tìm kiếm. Facebook có các hồ sơ. Google tạo ra Goolge+, Facebook phát triển công cụ tìm kiếm riêng. Google có Hangouts. Facebook có Messenger. Cuộc chiến tranh giành thông tin người dùng là mục tiêu chính của hai công ty này trong gần 1 thập kỷ qua.

Google và Facebook cũng có hàng tấn tiền để thực hiện cuộc chiến của họ. Nhưng có lẽ, điều quan trọng nhất và đáng lưu ý nhất, đó là lần đầu tiên, cuộc chiến giữa hai thế lực đa quốc gia lớn nhất thế giới này có thể mang lại lợi ích cho người dùng. Một mạng lưới internet toàn cầu đang là giải thưởng tuyệt vời cho tất cả mọi người, cả Google, cả Facebook và cả người dùng.

Theo Bảo Bình (ICTnews / Daily Dot)

Đọc thêm