Máy bay có thể mất tích vì tin tặc

Tốc độ, độ cao và hướng máy bay có thể thay đổi chỉ đơn giản bằng cách gửi tín hiệu radio từ một thiết bị điều khiển từ xa nhỏ. Một dạng “mã số” tạo bởi các tin tặc cũng có thể xâm nhập từ hệ thống giải trí trên máy bay và ghi đè lên phần mềm bảo mật.

Một khi đã bị xâm nhập thành công, máy bay có thể hạ cánh bằng các thiết bị điều khiển từ xa.

Giả thuyết này nổi lên khi cuộc tìm kiếm máy bay MH370 mất tích vẫn rơi vào bế tắc. Và trong tháng 8, một tin tặc tại Berlin tuyên bố đã tìm thấy cách để xâm nhập vào hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay thông qua Wi-Fi và hệ thống giải trí của máy bay.

Ruben Santamarta, một nhà tư vấn của công ty an ninh mạng IOActive, cho biết ông phát hiện ra các lỗ hổng bằng “kỹ thuật đảo ngược” - còn gọi là giải mã - phần mềm chuyên môn cao được gọi là firmware, sử dụng để vận hành thiết bị thông tin liên lạc. 

Trên lý thuyết, một hacker có thể sử dụng Wi-Fi hoặc tín hiệu của hệ thống giải trí của máy bay để hack vào hệ thống điện tử, có khả năng làm gián đoạn hoặc thay đổi thông tin liên lạc vệ tinh.

Điều này có thể gây trở ngại cho hệ thống định vị và an toàn của máy bay, ông Santamarta nói.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) vừa ký một thỏa thuận an ninh mạng mới, siết chặt bảo mật chống lại tội phạm mạng.

“Tấn công công nghệ hiện đại có thể thay thế cho các tên không tặc và máy bay ném bom trở thành vũ khí chống lại cộng đồng hàng không,” hãng bảo hiểm Đức Allianz cho biết trong một bài đánh giá về an toàn hàng không công bố vào tuần trước. 

Đọc thêm