Mất tiền khi thanh toán trực tuyến trên smartphone

Sự phát triển của những mối đe dọa tài chính điện tử
Năm 2015, Trojan ngân hàng điện tử Faketoken và Marcher là 2 cái tên nằm trong top 10 phần mềm tài chính độc hại. Những chương trình này thuộc về Marcher – gia đình trojan chuyên đánh cắp thông tin thanh toán từ thiết bị Android. 
Khi người dùng mở Google Play, Marcher sẽ cho hiển thị một cửa sổ giả mạo yêu cầu nhập thông tin thẻ tín dụng. Thủ pháp tương tự cũng được Trojan sử dụng khi người dùng mở các ứng dụng ngân hàng. 

Tội phạm mạng tài chính “truyền thống” chưa hề suy giảm, nhưng nhìn chung, trong năm 2015, giải pháp của Kaspersky Lab đã chặn gần 2 triệu (1.966.324) phần mềm độc hại nhằm đánh cắp tiền thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến trên máy tính, con số này tăng 2,8% so với năm 2014 (1.910.520).


Xem thêm: Kẻ trộm công nghệ cao - Bằng các thủ đoạn như yêu cầu gia hạn thời hạn sử dụng hay nhắn tin kích hoạt ứng dụng nếu mắc bẫy thì người dùng sẽ mất một khoản tiền không nhỏ.


Sự phân bổ các cuộc tấn công trực tuyến

80% thông báo tấn công bị sản phẩm antivirus chặn lại được gửi từ nguồn tài nguyên trực tuyến tại 10 quốc gia. Top 3 quốc gia vẫn không thay đổi so với năm ngoái bao gồm: Hoa Kỳ (24,2%), Đức (13%) và Hà Lan (10,7%). Tỷ lệ này cho thấy tội phạm mạng hoạt động và sử dụng máy chủ tại nhiều quốc gia khác nhau – nơi có hệ thống máy chủ cao cấp. 

Đọc thêm