“Mắt thần” tự động cảnh báo kẻ trộm thông qua smartphone

1. Thiết kế

Việc trang bị một hệ thống camera cho cơ quan, gia đình, cửa hàng đang là nhu cầu khá cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu camera để người dùng lựa chọn, tuy nhiên đơn giản và dễ sử dụng hơn cả vẫn là chiếc Xiaomi Camera Yi (phiên bản hồng ngoại), được bán với mức giá dao động trong khoảng 600.000-650.000 đồng.

xiaomi-camera-yi
Sản phẩm có thiết kế khá nhỏ gọn và chắc chắn. Ảnh: MH

Xiaomi Camera Yi có thiết kế khá nhỏ gọn và chắc chắn, có thể xoay lật theo nhiều hướng khác nhau, hỗ trợ lưu trữ video trực tiếp lên đám mây, Mi Router hoặc thẻ nhớ có dung lượng tối đa 32GB (lưu trữ được hơn một tuần và khi đầy thì video sẽ tự động được xóa). 

2. Cấu hình

Đầu tiên, bạn cần cắm nguồn cho thiết bị thông qua cọng cáp sạc MicroUSB đi kèm, sau đó đăng ký một tài khoản miễn phí tại https://goo.gl/GMJep. Dưới đây là hai cách để kết nối camera với smartphone.

- Cách 1: Tải ứng dụng Mi Home tại https://goo.gl/8JvTP9 rồi đăng nhập bằng tài khoản đã đăng ký ở trên. Sau đó bấm vào biểu tượng dấu cộng ở góc phải và chọn Yi Camera, lựa chọn Wi-Fi đang sử dụng và nhập vào mật khẩu tương ứng, chờ cho đến khi nó báo kết nối thành công. 

Kết nối camera với smartphone. Ảnh: MH

- Cách 2: Cài đặt ứng dụng Yi Smart Camera (YSC) tại https://goo.gl/oy6jDN (Android) hoặc https://goo.gl/rZiYIZ (iOS) dùng để quan sát nhà cửa từ xa thông qua smartphone.

Khi đã hoàn tất mọi thứ, bạn hãy mở ứng dụng YSC lên, chạm vào biểu tượng dấu cộng ở góc trên bên phải và chọn Heard the voice prompts, sau đó nhập vào mật khẩu Wi-Fi đang sử dụng rồi nhấn Next. Lúc này sẽ có hai cách để bạn kết nối với camera là thông qua Wi-Fi hoặc thông qua mã QR (quét mã để kết nối).

Lưu ý, bạn chỉ nên dùng Mi Home để kết nối với camera, còn để quản lý thì nên sử dụng Yi Smart Camera. Ngoài việc cung cấp nhiều chức năng nâng cao, YSC còn hỗ trợ người dùng theo dõi nhà cửa từ xa (kể cả khi hai thiết bị khác mạng Wi-Fi hoặc sử dụng 3G), trong khi đó nếu xài Mi Home thì sẽ không xem được. 

theo-doi-camera
Theo dõi camera ban ngày và ban đêm. Ảnh: MH

Giao diện của YSC sẽ có ba mục chính là Camera (theo dõi toàn bộ các camera giám sát), Message (cảnh báo khi phát hiện có kẻ trộm, chuyển động bất thường bằng tin nhắn, âm thanh và cả video) và cuối cùng là Album (lưu trữ các ảnh chụp và video đã quay).

Trong phần Camera, bạn có thể thay đổi chất lượng video sang độ phân giải HD, chụp ảnh hoặc ghi lại đoạn video đang quay thông qua các nút chức năng tương ứng. Đặc biệt, khi bạn chạm và giữ im vào biểu tượng micro rồi nói thì âm thanh sẽ được phát ra từ camera. Đây là một tính năng này khá hay, có thể cảnh báo kẻ trộm rằng có người đang ở nhà hoặc nhắc nhở con cái từ xa.

canh-bao-tu-xa
Cảnh báo chuyển động từ xa và lưu lại video kẻ trộm. Ảnh: MH

Để kích hoạt các tính năng nâng cao, bạn hãy vào phần Settings thông qua biểu tượng ba chấm ở góc trên bên phải. Tại đây, người dùng có thể tắt/bật camera, đặt mã pin hoặc đặt tên cho từng thiết bị để dễ theo dõi. Trong mục Camera Settings, bạn hãy vô hiệu hóa tùy chọn Status light để tắt đèn trạng thái nhằm tránh bị người khác phát hiện có camera (đặc biệt là ban đêm), đồng thời không tự ý cập nhật firmware dù có bản update.

Ngoài ra, nó còn có tính năng tự động cảnh báo khi phát hiện chuyển động (Motion Alert), khá hữu ích khi quan sát vào ban đêm. Đầu tiên, bạn hãy vào phần Motion Alert Settings, bật hai tùy chọn đầu tiên rồi thiết lập thời gian cần cảnh báo tại mục Alert Schedule.

the-nho-32gb
Hỗ trợ thẻ nhớ tối đa 32GB. Ảnh: MH

Kể từ bây giờ, mỗi khi phát hiện chuyển động bất thường vào ban đêm, ngay lập tức YSC sẽ gửi thông báo bằng tin nhắn, âm thanh đến smartphone và quay lại đoạn video đó rồi lưu trữ trong phần Message của ứng dụng. 

Lưu ý, nếu gắn thêm thẻ nhớ vào camera thì người dùng có thể xem lại video của các ngày trước đó bằng cách tua lại thanh trượt. Nên sử dụng thẻ nhớ có class 10 trở lên hoặc cao hơn.

  

Đọc thêm