“Mắt thần” thông minh

Những sản phẩm camera thông minh lắp đặt tại nhà hay công ty có khả năng kết nối với thiết bị di động, máy tính để theo dõi từ xa đang khá hút khách trong mùa giáp tết. Trong đó các sản phẩm camera quan sát từ xa qua mạng Internet (camera IP) đang là lựa chọn mới của người tiêu dùng.

“Vệ sĩ” giữ nhà mùa tết

Theo bà Lê Thị Quỳnh Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Phân phối Công nghệ Quang Dũng - QD.TEK, thị trường camera quan sát từ xa qua mạng Internet đang rất nhộn nhịp trong dịp đầu năm. Điều này cũng dễ hiểu vì cuối năm nhiều người phải về quê đón tết hay cùng gia đình đi du lịch đầu xuân nên nhà cửa thường không có người trông coi trong dài ngày. Việc lắp đặt thiết bị nhằm tận mắt kiểm soát tình hình tại nhà để yên tâm du xuân đón tết.

Các thiết bị camera công nghệ cao sẽ giúp gia chủ an tâm đi du xuân.

Ông Trương Quang Hà, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - TM Kiến Mỹ, cho biết nhu cầu lắp đặt camera IP tại các công trình nhà phố cũng tăng cao trong thời gian gần đây. Chi phí toàn hệ thống cũng không quá cao, việc vận hành linh hoạt nên nhiều chủ nhà đã chọn camera IP như giải pháp giám sát hữu hiệu cho ngôi nhà của mình.

Hiện trên thị trường camera IP có hai nguồn cung cấp chính là các sản phẩm, thiết bị lắp đặt hệ thống chống trộm được nhập khẩu từ châu Âu, Mỹ và một nguồn khác được nhập về từ Trung Quốc, Đài Loan…

Việc thiết lập một hệ thống camera quan sát từ xa cũng không quá khó khăn với người dùng. “Bước đầu chúng tôi phải khảo sát sơ bộ để đánh giá nhu cầu cụ thể của từng khách hàng để đưa ra tư vấn về hệ thống giám sát camera IP. Đơn cử đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình thì tổng chi phí từ 6 đến 7 triệu đồng. Còn những hệ thống phức tạp hơn dành cho cửa hàng, văn phòng nhỏ thì giá từ 10 đến 30 triệu đồng” - bà Châu chia sẻ.

Giải pháp bảo vệ hữu hiệu

Hệ thống giám sát an ninh camera IP được đánh giá cao nhờ có nhiều tính năng chuyên dụng như tính tức thời, có bất kỳ sự cố nào xảy ra hệ thống sẽ gửi cảnh báo ngay lập tức qua SMS, e-mail, các thiết bị báo động khác như chuông, còi… đến người dùng. Ngoài ra, nó còn có khả năng lọc thông tin thông minh, sử dụng các tính năng phân tích từng động tác, diễn biến với hình ảnh chất lượng cao, lọc thông tin báo động cần thiết. Người dùng có thể giám sát tập trung từ xa  thông qua máy tính bàn, laptop, iPhone, iPad hay smartphone Android rất tiện dụng. Đặc biệt là với camera IPAXIS, hệ thống sẽ tự ghi hình độc lập, không phụ thuộc các yếu tố khác, luôn đảm bảo dữ liệu được ghi lại.

Ngoài ra, đối với những người không có điều kiện trang bị camera IP thì có thể “chữa cháy” bằng cách dùng webcam làm thiết bị giám sát. Hiện tại có nhiều website hỗ trợ phần mềm tương thích với webcam nhằm quan sát từ xa qua Internet. Người dùng có thể vào những website này tải phần mềm về máy tính, thực hiện các bước đăng ký tài khoản, cài đặt cấu hình là có thể thực hiện xem hình ảnh từ xa. Tuy nhiên, giải pháp này cũng có điểm hạn chế là hình ảnh không được rõ nét, toàn cảnh so với camera IP và có thể bị chậm so với thời gian thực.

Theo một số ý kiến để đảm bảo cho việc tránh mua hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng cần lưu ý đến thương hiệu, xuất xứ, nhà phân phối uy tín… Khi mua camera nên kiểm tra bằng cách xem toàn cảnh, thu phóng hình ảnh, điều chỉnh góc quay, theo dõi cả bằng hình ảnh lẫn âm thanh ghi được.

CAO MINH

 

Cẩn trọng với hacker

Theo một số chuyên gia, sau khi hoàn tất lắp đặt hệ thống camera IP nhiều người lơ là việc phải thay đổi mật khẩu vì nghĩ rằng camera không bị kẻ xấu tấn công như máy tính. Đây là một sơ hở mà các hacker có thể khai thác rồi xâm nhập trái phép vào hệ thống để toàn quyền kiểm soát, xem các hình ảnh được ghi lại hay  điều khiển tắt, mở toàn hệ thống từ xa. Từ đó kẻ gian có thể biết được sơ đồ bố trí nhà, thời gian gia chủ đi vắng để ra lệnh tắt camera và tiến hành trộm cắp.

Đọc thêm