Mạng xã hội làm tăng nguy cơ khủng hoảng gia đình

Ảnh minh họa. (Nguồn: nydailynews.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: nydailynews.com)

Theo luật sư Gaetano Longobardi, thì gần một nửa số vụ ly thân ở Italy trong những năm qua xảy ra sau khi hoặc vợ hoặc chồng phát hiện được chứng cứ về một sự "phản bội ảo" trên tài khoản trang mạng xã hội của nửa kia của mình.

Ông cho rằng, xu hướng phụ thuộc quá nhiều của con người vào các hệ thống mạng xã hội khiến xuất hiện sự đa nhân cách cả trong cuộc sống gia đình.

Người vợ hoặc người chồng, hoặc cả hai, vì một lý do nào đó, không thể sống thật với nhau ở ngoài đời đã trở lại là chính họ trong cuộc sống ảo. Họ dễ bị choáng ngợp khi gặp trên mạng một người khác cùng cảnh ngộ. Nhưng khi phát hiện ra mối quan hệ ảo của đối tác, hoặc họ tỉnh ngộ ra, hoặc họ tìm cách chia tay ngay.

Luật sư Longobardi chỉ ra rằng, có rất nhiều cặp vợ chồng ly thân với nhau khi tuổi không còn trẻ, khi họ bắt đầu cuộc sống trên mạng và cố tình, hoặc vô tình, chat với ai đó trên các trang thông tin tìm bạn.

Sau khi ly thân, họ tiếp tục dành nhiều thời gian hơn nữa với máy tính. Ông nói: "Trên mạng xã hội, họ cảm thấy mình được bảo vệ hơn, nhưng cũng quen biết người khác dễ hơn, nhanh hơn và thỉnh thoảng cũng tìm lại được một vài quan hệ cũ."

Theo ông, việc nghiện mạng xã hội cũng như tin tưởng vào xã hội ảo cho thấy, việc "thiếu niềm tin vào đạo đức và các giá trị trong xã hội hiện tại của không ít người đã buộc họ phải phủ lấp bằng các mạng xã hội."

Trong khi đó, trên mạng tin ADN Kronos của Italy, ông Gian Ettore Gassani, Chủ tịch Hội những luật sư hôn nhân gia đình Italy cho rằng, chính vì sự phát triển nhanh chóng của các mạng xã hội cũng như tình trạng hôn nhân gia đình tan vỡ theo tỷ lệ thuận.

Tòa án tối cao nước này đang xem xét việc coi các hành vi "ngoại tình ảo" là những bằng chứng để phá hoại hạnh phúc gia đình.

Ông kết luận: "Hiện này người ta có xu hướng không tha thứ cho các mối quan hệ khác ngoài hôn nhân, dù là ảo."

Theo ông, trước đây, việc không chung thủy thường xảy ra ở nơi làm việc, nhưng bây giờ, người ta dễ dàng phản bội hơn, dưới nhiều hình thức hơn, và công nghệ hiện đại đã vô tình giúp những người có gia đình nhưng lại đa tình làm điều mà họ muốn dù không gian cách trở. Chính vì thế, sự tin tưởng lẫn nhau có thể là chưa đủ để bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Tuy nhiên, không phải nhà nghiên cứu nào cũng đồng ý với các quan điểm này.

Theo ông Vito de Frugis, nhà tình dục học và là một trong những chuyên gia hàng đầu về gia đình của Italy, cho rằng Facebook và các mạng xã hội không thể được coi là nguyên nhân chính cho việc đổ vỡ hạnh phúc.

Ông cho rằng, mạng xã hội có thể là "ngòi nổ cho sự tan vỡ gia đình, nhưng chỉ khi gia đình hoặc cặp đôi đó đã có những dấu hiệu khủng hoảng."

Theo ông, mạng xã hội không phải là kẻ thù, mà có thể là bạn, thông qua nó, các cặp vợ chồng tìm ra được và hiểu được các vấn đề của nhau trong mối quan hệ của mình, để rồi từ đó tìm ra cách sửa chữa và hoàn thiện nhau hơn./.

Theo Trương Anh Ngọc/Rome (Vietnam+) 

Đọc thêm