Mã độc tấn công người dùng Android và iOS

Theo các chuyên gia an ninh mạng, nhiều website tại Việt Nam đã bị tấn công chèn mã độc, link ẩn và quảng cáo vào hệ thống. Khi truy cập bằng smartphone, màn hình sẽ xuất hiện cảnh báo virus, đồng thời rung lên liên tục và yêu cầu người dùng quét virus hoặc tải về phần mềm UC Browser để khắc phục. Thực chất thông báo này chỉ mang tính chất hù dọa, do đó nếu bạn làm theo thì đồng nghĩa với việc cho phép mã độc được tải về máy.

Virus giả mạo đang tấn công người dùng smartphone. Ảnh: M.HOÀNG

Anh Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, chia sẻ: “Khi gặp phải trường hợp trên, người dùng chỉ cần chạm vào biểu tượng các trang đang mở và vuốt sang phải để tắt trang cảnh báo giả mạo”.

Ngoài ra, để hạn chế bị nhiễm virus trên smartphone, người dùng nên sử dụng các trình duyệt bảo mật như Krypton Anonymous (https://goo.gl/pJhHL1) hoặc Javelin Incognito (https://goo.gl/THq2Kg) để lướt web. Cả hai đều có chức năng lướt web ẩn danh, tự động xóa toàn bộ cookies để tránh bị theo dõi, truy cập các trang web thông qua máy chủ proxy… Việc cài đặt thêm các ứng dụng chống virus như Avast, Kaspersky, ESET là điều nên làm. Bạn cũng nên kiểm tra kỹ các dịch vụ chạy nền trên hệ thống, nếu thấy xuất hiện tiến trình lạ, bạn chỉ cần nhấn Force Stop để dừng và gỡ cài đặt ngay sau đó.

Đọc thêm