Lý do ra đời 6 biểu tượng cảm xúc của Facebook

Adam Mosseri, trưởng bộ phận News Feed tại Facebook, được giao một nhiệm vụ quan trọng. Ông và các cộng sự cần quyết định 6 icon nào sẽ được "sánh vai" cùng biểu tượng ngón tay cái giơ lên của nút Like. Điều này không hề dễ dàng và Mosseri đã phải nhờ tới một số nhà xã hội học để liệt kê và phân loại cảm xúc của con người.

Quá trình lựa chọn bộ cảm xúc, được gọi là Reactions, cũng gây nhiều tranh cãi. Mosseri kết hợp giữa lời khuyên của các nhà xã hội học và dữ liệu tổng hợp hoạt động của người dùng ngay trên Facebook. Mục tiêu của họ là giúp thành viên thể hiện được quan điểm của mình cả khi họ không biết phải comment (bình luận) gì.

ly-do-ra-doi-6-bieu-tuong-cam-xuc-cua-facebook

Bộ cảm xúc Reactions mới của Facebook.

Bộ icon mới của Facebook sẽ tương tự các nút cảm xúc mà mạng xã hội Path đã cung cấp từ năm 2012. Phần mềm của Apple cũng có hàng trăm emoji. Bản thân Facebook đã cho phép thành viên chia sẻ emoji, sticker, ảnh GIF... rất đa dạng.

Vậy làm sao để chọn ra 6 cảm xúc tiêu biểu?

Các kỹ sư Facebook đã thống kê tất cả những emoji, sticker, từ khóa... mà mọi người vẫn sử dụng trong các post, bình luận rồi phân tích xem những nội dung nào phổ biến nhất.

"Biểu tượng trái tim xuất hiện khắp nơi. Đôi khi đó là icon với trái tim trong mắt. Đôi khi đó là hình trái tim đập thình thịch trên lồng ngực. Nhiều người dùng trái tim để thể hiện sự cảm thông, an ủi", chuyên gia của Facebook nói. "Bên cạnh đó, họ cũng có nhiều cách để thể hiện tiếng cười, như dùng emoji, từ khóa haha, hehe, LOL...".

Theo Bloomberg, hàng triệu người mong đợi có nút Dislike (không thích), nhưng Facebook khẳng định sẽ không bao giờ cung cấp vì biểu tượng này có thể bị người dùng lợi dụng để "dìm hàng", hạ thấp nhau. Vì thế, bên cạnh các icon thể hiện sự vui vẻ, người dùng sẽ chỉ có hai lựa chọn có sắc thái tiêu cực là Sad (Buồn bã) và Angry (Cáu kỉnh).

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải danh sách cuối cùng. "Dù đã nghiên cứu trong nhiều năm, chúng tôi vẫn chưa thể biết những lựa chọn này có đúng và hiệu quả không cho đến khi mọi người trực tiếp sử dụng", Mosseri cho hay. Do đó, các biểu tượng cảm xúc này mới chỉ  được thử nghiệm ở Tây Ban Nha và Ireland từ ngày 8/10 và nếu khả thi sẽ được triển khai cho 1,49 tỷ thành viên thời gian tới.

Sự thận trọng này của Facebook được đánh giá là hợp lý, vì ngay sau khi bộ Reactions xuất hiện, đã có những quan điểm trái chiều về các icon. Bên cạnh ý kiến khen ngợi và ủng hộ, nhiều người lại thấy Reactions thiếu các biểu tượng thực sự quan trọng. Một độc giả cho rằng nếu không có nút Dislike, Facebook nên bổ sung nút "Nhảm nhí" vì Facebook tràn lan những nội dung rác, vô bổ. Một số khác cho rằng những phản ứng kiểu "Huh?" "Meh" thể hiện sự khó hiểu, thờ ơ... sẽ được dùng nhiều hơn là nút Yay (thán từ thể hiện sự vui mừng). 

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm