Lợi dụng căng thẳng ở Biển Đông để gửi email phát tán virus

Lợi dụng căng thẳng ở Biển Đông để gửi email phát tán virus ảnh 1Ảnh chụp màn hình email có chứa mã độc gửi tới nạn nhân. (Nguồn: Vietnam+)

Nội dung email này, người gửi cũng viết rõ đích danh thư gửi tới tên của phóng viên với nội dung như sau:


“Kính gửi anh…
Attachment là Bản thuyết minh về bảo vệ vùng biển, cùng trời trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa của Tư lệnh Hải quân. Xin gửi anh xem xét và nghiên cứu.”

Đính kèm email là một file có dung lượng 278KB với tên gọi: “Phương án bảo vệ vùng biển-QT tác chiến A-6-2014.doc."

Nghi ngờ email "có vấn đề," phóng viên đã liên hệ với Công ty An ninh mạng Bkav nhờ kiểm tra và được ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách Nghiên cứu Phát triển của Bkav thông báo kết quả: Tập tin trên có đính kèm virus.

Trên thực tế, hình thức đính kèm virus trong tập tin thực tế không mới và đã được cảnh báo tới độc giả qua nhiều bài viết (thậm chí hacker còn đánh cắp địa chỉ email nội bộ để gửi thư để tạo độ tin cậy cho nạn nhân…).

Tuy nhiên, trong lúc tình hình Biển Đông đang dậy sóng, tập tin với những dòng chữ, tên file rất thời sự nói trên chắc chắn sẽ đánh vào sự tò mò của không ít cư dân mạng. Đặc biệt là khi người gửi còn gửi đích danh, biết chắc chắn tên, giới tính của người nhận (thể hiện qua lời chào đầu thư).

Ông Sơn khuyến cáo, hiện nay kẻ xấu lợi dụng rất nhiều những kẽ hở của người dùng để phát tán virus. Bởi vậy, bên cạnh việc dùng các biện pháp phòng tránh virus bằng công nghệ, người dùng phải nâng cao nhận thức, không mở các tập tin/đường link của người lạ gửi tới nhằm giảm thiểu rủi ro.

Thông tin chi tiết về virus này sẽ được chúng tôi cập nhật tới độc giả khi nhận được kết quả nghiên cứu sâu hơn từ phía Bkav./.

Theo Yên Thủy (Vietnam+)

Đọc thêm