Laptop đặc biệt 16 năm tuổi của Toshiba được bán với giá gần 62 ngàn USD

Vào năm 1998, khi mà Internet vẫn chưa thực sự phổ biến trên toàn cầu và Google chỉ mới bắt đầu được xuất hiện, thì việc gửi email từ trái đất lên vũ trụ dường như chỉ là một điều có trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.
Tuy nhiên, điều này đã trở thành thực tế khi vào ngày 7/11/1998, Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã sử dụng một chiếc laptop Toshiba Sattelite Pro để gửi bức email đầu tiên trong lịch sử nhân loại ra ngoài vũ trụ.
Tổng thống Mỹ Bill Clinton cùng bác sĩ Robert Darling và chiếc laptop được mang bán đấu giá
Tổng thống Mỹ Bill Clinton cùng bác sĩ Robert Darling và chiếc laptop được mang bán đấu giá
Bức email có nội dung: “Cám ơn tin nhắn của anh. Tôi và Hillary đã có một thời gian tuyệt vời tại buổi phóng tàu vũ trụ. Chúng tôi rất tự hào về anh và toàn thể phi hành đoàn, cũng như có chút ghen tị. Chúng tôi không thể chờ cho đến lúc các anh về nhà để nhận được bản báo cáo viết tay. Trong khi ở trái đất, chúng tôi có rất nhiều niềm vui với với cuộc phiêu lưu của các anh, tôi đã hỏi một người phụ nữ 83 tuổi bà ấy nghĩ gì về chuyến đi của các anh và bà ấy trả lời rằng đó là điều tuyệt với nhất cho một chàng trai trẻ như anh. Tôi hy vọng anh có một chuyến đi tốt đẹp. Gửi lời chúc tốt nhất của tôi đến toàn bộ phi hành đoàn”.
Bức email của Tổng thống Clinton được gửi đến phi hành già John Glenn của NASA, người vào buổi tối trước đó đã gửi bức email đầu tiên trong lịch sử từ trên vũ trụ đến trái đất, gửi đến cho Tổng thống Clinton với nội dung: “Đây chắc chắn là lần đầu tiên đối với tôi, được viết cho một vị Tổng thống từ ngoài không gian, và đây cũng có thể là lần đầu tiên cho ngài vì nhận được một email được gửi trực tiếp từ tàu vũ trụ bên ngoài trái đất”.
Chiếc laptop được Tổng thống Clinton sử dụng để nhận và gửi bức email đầu tiên kể trên sau đó thuộc quyền sở hữu của bác Sĩ Robert G. Darling, người từng là bác sĩ của Tổng thống Bill Clinton  tại Nhà Trắng trong thời gian tại vị. Hiện chiếc laptop có tuổi đời hơn 16 năm đã được mang ra bán đấu giá, với bức email lịch sử vẫn được lưu trữ trên ổ cứng của máy tính, cũng như một đĩa mềm đi kèm theo laptop.
Người chiếc thắng cuộc bán đấu giá cũng sẽ nhận được một bức ảnh màu có kích thước 10x8 chụp hình ảnh Tổng thống Clinton cùng với Darling, đứng cạnh chiếc laptop, cùng lời nhắn viết tay của cựu Tổng thống Mỹ: “Gửi đến Rob Darling, với lời cám ơn không chỉ giúp cho toi khỏe mạnh mà còn giúp cho thông điệp của tôi được gửi ra ngoài vũ trụ - Bill Clinton”.
Hiện chiếc laptop đặc biệt này đã được bán với mức giá 61.931USD.
Không giống như ngày nay, giao tiếp bằng email ít được sử dụng rộng rãi bởi các nhà lãnh đạo quốc gia trong thời gian đầu những năm 2000. Bản thân Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng thừa nhận ông không sử dụng email vì những lo ngại về vấn đề bảo mật, Clinton chỉ sử dụng email vì những mục đích chung, thay vì công việc và các mục đích quan trọng.
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm