Làm gì sau khi máy tính bị tắt ngang?

Cúp điện đột ngột không báo trước là một hiện tượng khá quen thuộc tại Việt Nam, có thể do sự cố từ phía điện lực hoặc đơn giản là một thao tác vô ý từ phía người dùng. Khác với các thiết bị điện như bóng đèn, quạt máy,... thì máy tính để bàn, laptop rất không ưa hiện tượng này.

Việc cúp điện đột ngột là kẻ thù số một của máy tính, nó làm giảm đáng kể tuổi thọ của máy tính nếu tái diễn nhiều lần. Do vậy, người dùng cần biết cách bảo vệ máy tính để hạn chế gặp phải tình huống này và có hướng xử lý sau khi máy bị tắt đột ngột.

Gắn pin khi sử dụng laptop

Do lo sợ pin laptop bị chai, nhiều người dùng thường tháo pin ra khi sử dụng. Tuy nhiên, việc gắn pin khi dùng laptop ít gây ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin trong trường hợp không "cắm" máy quá lâu.

Thực tế, công nghệ mới hiện nay sẽ giúp sạc pin khi năng lượng trong đó chưa đầy và dừng sạc khi đã đầy, chuyển sang sử dụng điện trực tiếp. Ngoài ra, yếu tố chủ yếu ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin laptop là nhiệt độ tỏa ra. Vì vậy, nếu chỉ sử dụng laptop nhanh gọn thì bạn nên gắn thêm pin bên trong.

 - 1

Gia cố ổ cắm điện

Ổ cắm điện và phích cắm cần được gia cố cứng cáp hơn để tránh bị lỏng chỉ do một thao tác chạm nhẹ. Mặc dù thao tác này khá đơn giản nhưng không được nhiều người dùng máy tính để bàn, laptop quan tâm.

 - 2

Sử dụng bộ tích điện UPS

Thiết bị này chủ yếu dành cho máy tính để bàn vì máy tính để bàn không sử dụng pin. Chỉ chưa đầy một giây mất điện có thể khiến máy tính bị tắt ngang. Với một UPS, người dùng sẽ có thêm một khoảng thời gian để kịp lưu trữ lại các công việc đang làm và tắt máy đúng trình tự.

 - 3

Làm gì sau khi máy bị tắt ngang?

Máy tính bị tắt ngang hay điện cúp - có đột ngột sẽ để lại nhiều hệ lụy nguy hiểm mà người dùng không thấy được ngay lập tức, như giảmtuổi thọ ổ cứng, làm phù tụ điện, cháy chipset, main,...

Thật vậy việc phải tắt máy tính theo đúng trình tự bằng tùy chọn trên hệ điều hành là có lý do. Thao tác đó giúp hệ điều hành sắp xếp lại dữ liệu trên ổ cứng, đưa mọi thứ về trạng thái nghỉ một cách hợp lý, chẳng hạn như ổ cứng đang đọc dữ liệu ở một sector nào đó sẽ được đưa trở lại trạng thái nghỉ, chờ lần sử dụng tiếp theo.

Và khi máy tính vừa bị tắt ngang do cúp điện, lỏng dây nguồn,... thì bạn không nên bấm nút để nguồn mở máy lại ngay lập tức khi vừa có điện. Riêng với laptop, bạn nên rút ngay dây nguồn ra khi vừa cúp điện. Chờ đến khi có điện, bạn cắm lại dây nguồn rồi chờ vài giây trước khi nhấn nút mở máy. Sau đó, bạn nên tắt máy theo đúng trình tự để đưa mọi thứ trở lại trạng thái bình thường, rồi hẳn mở lại và sử dụng.

Theo Ngọc Phạm/khampha

Đọc thêm