Youtube sắp phát hành công cụ phát hiện đánh cắp bản quyền

Ngày nay, việc vi phạm bản quyền trên Youtube đang ngày càng phổ biến. Chính vì vậy Youtube sẽ phát hành một công cụ giúp thông báo đến các tác giả nếu sản phẩm, nội dung của họ bị sao chép.

Công cụ Copyright Match sẽ giúp hạn chế nạn vi phạm bản quyền. 

Công cụ được Youtube đặt tên là Copyright Match, cách thức hoạt động của nó sẽ là kiểm tra nội dung của các video được tải lên Youtube. Cụ thể, mỗi khi một video được đăng tải lên YouTube, nền tảng này sẽ quét và đối chiếu xem liệu nội dung này đã tồn tại hoặc có nhiều điểm tương đồng với các video khác trên website này hay không. Các clip ngắn sẽ không bị kiểm tra vì Copyright Match chỉ hoạt động đối với các video hoàn chỉnh.  

Công cụ này sẽ được phát hành và áp dụng cho những chủ kênh có hơn 100.000 người theo dõi vào tuần tới và nó sẽ được phát hành rộng hơn trong vài tháng tiếp theo. Những Youtuber khi sử dụng công cụ này sẽ được nhận thông báo khi xuất hiện trường hợp nội dung của họ bị ăn cắp và họ có thể lựa chọn các cách giải quyết bao gồm: bỏ qua, liên hệ với người sao chép nội dung hoặc nhờ Youtube xóa video đó.

Tuy nhiên, có một điều cũng đáng lo ngại. Vì bạn phải là người đầu tiên đăng tải video này thì mới được Copyright Match công nhận là chủ nhân nên có một lỗ hổng. Đó là nếu ai đó đã tải "lậu" video của bạn trên Vimeo hay Facebook, đăng lên YouTube trước bạn thì công cụ này cũng sẽ không nhận ra.

Trước đây, Youtube cũng có một phần mềm tương tự lấy tên Content ID. Nó sẽ giúp người nắm giữ bản quyền video tìm những kẻ sử dụng nội dung của họ mà không được sự cho phép. Rất ít người có được quyền truy cập công cụ này và khác với Copyright Match, Content ID cho phép chủ nhân kiếm tiền từ các video được tải lên trái phép.

Content ID lại cho phép chủ nhân kiếm tiền từ các video được tải lên trái phép.

Đăng tải video của người khác lên Youtube với mục đích thu về lợi ích sẽ không đơn giản là vi phạm chính sách của Youtube mà còn liên quan đến các vấn đề pháp lý nghiêm trọng mà người đăng tải phải gánh chịu. Chẳng hạn, bạn hoàn toàn có thể bị kiện và chịu sự trừng phạt của pháp luật nếu copy một clip hay trên Youtube, sau đó marketing để nó có một lượng người xem lớn và bắt đầu kiếm tiền từ quảng cáo trên video trong khi không hề xin phép chủ sở hữu. Còn đối với Youtube, cách giải quyết đơn giản nhất đó là xóa clip vi phạm bản quyến đó, đánh sập kênh, không để những hành vi xấu tiếp tục được thực hiện.

Đọc thêm