Vì sao iPhone XR bị ế tại Trung Quốc?

Có rất nhiều lí do giúp iPhone XR trở thành sản phẩm bán chạy nhất của Apple. Theo Forbes, máy có giá khởi điểm từ 749 USD cho phiên bản 64 GB, đây là mức giá thấp nhất trong bộ ba sản phẩm vừa được ra mắt, rẻ hơn 250 USD so với iPhone XS và 350 USD so với iPhone XS Max.

Với mức giá 749 USD, Apple đã phải cắt giảm một số thành phần trên iPhone XR, đơn cử như thiết bị chỉ sử dụng màn hình LCD 6,1 inch thay vì tấm nền OLED đắt tiền như trên iPhone XS và XS Max. Mặt sau cũng chỉ có một camera thay vì camera kép và không hỗ trợ 3D Touch. Tuy nhiên, máy vẫn được trang bị camera TrueDepth ở mặt trước, Face ID và bộ vi xử lý A12 Bionic, đây cũng là mẫu iPhone có tuổi thọ pin tốt nhất. 

Theo tờ Wall Street Journal (WJS), mặc dù bán chạy nhưng iPhone XR lại bị “ghẻ lạnh” tại Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Doanh thu sụt giảm đã khiến giá cổ phiếu của công ty giảm 10%, chỉ còn khoảng 142 USD. Giá trị vốn hóa thị trường của Apple đã giảm xuống còn khoảng 677 tỉ USD, thấp hơn cả Microsoft, Amazon, Alphabet… trong khi trước đó Apple từng là công ty có mức giá ngàn tỉ USD.

Vì sao iPhone XR không phổ biến tại Trung Quốc?

Với mức giá 6.499 nhân dân tệ, iPhone XR có giá tương đương 946 USD tại quốc gia này. Hầu hết các tính năng trên iPhone XR đều có sẵn trên các mẫu Android giá thấp do những công ty Trung Quốc sản xuất. Ngoài ra, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đang căng thẳng sau vụ Canada bắt giữ CFO Mạnh Vãn Châu của Huawei. Bên cạnh đó, một số công ty Trung Quốc cho biết sẽ trừng phạt nhân viên nếu họ mua iPhone, đồng thời trợ cấp tiền để mua điện thoại Huawei và những sản phẩm do các công ty trong nước sản xuất. 

Để cải thiện doanh thu, Apple đã triển khai chương trình thu iPhone cũ đổi iPhone XR tại 17 thị trường nước ngoài, bao gồm cả Trung Quốc. Nhưng để duy trì biên lợi nhuận, Apple đã phải tăng giá iPhone XR tại Trung Quốc do sự tăng giá của đồng USD so với đồng nhân dân tệ. Điều này đã vô tình đẩy mức giá iPhone XR lên cao hơn so với các mẫu điện thoại của Huawei, đơn cử như P20 và Mate 20. Các nhà sản xuất Trung Quốc khác như Oppo và Vivo cũng cung cấp nhiều mẫu flagship với giá thấp hơn giá của iPhone XR.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

 

Đọc thêm