Thêm một 'ông lớn' sắp xâm nhập thị trường thương mại điện tử

Doanh nghiệp và người tiêu dùng chào đón

Theo xác nhận của Amazon vào tháng 3-2018 vừa qua, hãng này đang tiến hành hợp tác với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) - một tổ chức công nghiệp và phi chính phủ bao gồm 172 doanh nghiệp (DN) thành viên. Lãnh đạo của Amazon tại Singapore, ông Gijae Seong, đã có mặt tại Diễn đàn DN trực tuyến Việt Nam 2018 nhằm thảo luận về cách các DN sử dụng Amazon để bán hàng ra toàn cầu. Theo đó, thông qua nền tảng trực tuyến toàn cầu của mình, hãng sẽ giúp đỡ các DN Việt Nam xuất khẩu hàng hóa.

Với doanh nghiệp và người tiêu dùng, đây là tín hiệu đáng mừng. Ảnh: Internet

Đây được xem là bước đi đầu tiên của Amazon để có thể nắm được thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam trước khi chính thức đưa toàn bộ cửa hàng trực tuyến của mình vào Việt Nam. Đó cũng là cách mà hãng đã từng làm ở Singapore - quốc gia đầu tiên trong khu vực mà Amazon đặt chân vào từ tháng 7-2017.

Quan hệ hợp tác giữa Amazon và VECOM nhận được sự chào đón nồng nhiệt bởi các DN lẫn người tiêu dùng Việt Nam. Sở dĩ người tiêu dùng tỏ ra hào hứng vì nếu Amazon có thể xâm nhập vào thị trường Việt Nam, trong một tương lai gần người tiêu dùng sẽ có thể mua hàng hóa quốc tế một cách dễ dàng.

Alibaba phản ứng như thế nào?

Gần tuần sau khi Amazon công bố quan hệ đối tác với VECOM, Alibaba đã lập tức tăng cường đầu tư vào Lazada - một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở Đông Nam Á hiện nay. Alibaba đã chi 1 tỉ USD mua lại 51% cổ phần Lazada vào tháng 4-2016 và tăng cổ phần lên 83% bằng việc chi thêm 1 tỉ USD nữa vào năm 2017. Ngày 18-3 vừa qua, Alibaba đã công bố đợt đầu tư có trị giá 2 tỉ USD. Cùng với đó, Alibaba đã quyết định bổ nhiệm một trong những nhà sáng lập Alibaba - ông Lucy Peng vào vị trí CEO của Lazada.

Alibaba đã có những hành động trước việc Amazon sắp xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Ảnh: Internet

Xét về mặt doanh thu (thống kê năm 2014), Lazada hiện nay đã trở thành website thương mại điện tử đứng đầu nước ta, chiếm đến 36,1% thị phần thương mại điện tử của Việt Nam chỉ sau hai năm hoạt động tại đây.

Cạnh tranh để phát triển

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Bằng chứng là doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng 23% lên mức 5 tỉ USD trong năm 2016, chiếm 3% tổng mức doanh thu bán lẻ. Con số này được dự báo sẽ đạt 10 tỉ USD vào năm 2020 và chiếm 5% tổng mức doanh thu bán lẻ.

Bên cạnh Alibaba, gã khổng lồ công nghệ và đầu tư Trung Quốc là Tencent cũng đầu tư rất lớn vào thị trường Việt Nam. Hiện nay Tencent đang nắm giữ 39,8% cổ phần công ty gốc Singapore là Sea - một công ty chuyên kiến tạo các nền tảng và dịch vụ thương mại điện tử. Các sản phẩm được biết đến nhiều của Sea là cửa hàng bán lẻ trực tuyến Shopee, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Lazada ở Đông Nam Á và Foody.vn - một nền tảng đánh giá nhà hàng, đặt chỗ và giao nhận thức ăn. Không chỉ vậy, Tencent còn là cổ đông của công ty thương mại điện tử Trung Quốc JD.com và Tập đoàn Công nghệ Việt Nam VNN. Hiện tập đoàn này vừa đầu tư rất mạnh vào website thương mại điện tử Tiki.vn vào tháng 1-2018.

Hiện chưa thể trả lời rằng liệu Amazon có thành công trong việc chiếm một chỗ đứng tại Việt Nam như họ đã làm được tại Singapore hay không, bởi mỗi hãng đều có ưu thế của mình. Nếu các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc quen thuộc với cơ sở hạ tầng địa phương và động lực khách hàng thì thế vững mạnh trên toàn cầu cũng như giá trị thương hiệu cực lớn của Amazon sẽ giúp họ nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng Việt Nam.

Đọc thêm