Tại sao điện thoại Huawei không phổ biến ở Mỹ?

Có thể thấy smartphone của Huawei không hề giống với những dòng điện thoại thông minh mà bạn có thể tìm thấy tại Mỹ, ít nhất là khi nói đến hệ sinh thái Android. 

Huawei P20 Pro được quảng cáo là một trong những chiếc điện thoại có camera tốt nhất hiện nay, thậm chí còn ăn đứt cả iPhone X và Google Pixel. Với thiết kế đẹp, thông số kỹ thuật cao và nhiều tính năng nổi bật, thiết bị hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với những flagships khác như Samsung Galaxy S9, LG G7, V40…

Giống Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu trên thế giới, Huawei cũng cung cấp một số thiết bị tầm trung với mức giá dễ tiếp cận với nhiều người trên khắp thế giới. Tuy nhiên, tại sao điện thoại Huawei lại không phổ biến tại Mỹ?

Một số nhà sản xuất smartphone cho rằng Mỹ là thị trường khó xâm nhập nhất. Điều này cũng không có gì khó hiểu khi phần lớn người dùng tại Mỹ vẫn mua smartphone thông qua các cửa hàng của nhà mạng, đơn cử như Verizon, AT&T, T-Mobile và Sprint. Nếu nhà sản xuất thỏa thuận thành công với nhà mạng thì cơ hội thành công của họ sẽ tăng đáng kể.

Hành vi mua điện thoại của người dùng Mỹ khác hoàn toàn so với các quốc gia khác, nơi người dùng luôn mua điện thoại trực tiếp ở các công ty, cửa hàng công nghệ và thậm chí là các cửa hàng nhỏ lẻ. Do đó họ có thể tiếp cận được với nhiều thương hiệu điện thoại khác nhau, bao gồm cả Huawei, Xiaomi…

Tuy nhiên, đối với Huawei, quan hệ đối tác với các nhà mạng tại Mỹ lại không được êm đẹp. Hồi tháng 1-2018, mối quan hệ hợp tác giữa Huawei và nhà mạng AT&T đã phải hủy bỏ do áp lực của chính phủ Mỹ. Các chính trị gia lo rằng thiết bị của Huawei sẽ là mối đe dọa an ninh đối với quốc gia và người dùng cá nhân.

Khi truy cập vào trang web Huawei USA, bạn sẽ không tìm thấy thiết bị mới nhất mà công ty cung cấp, như Mate 20 Pro. Về cơ bản, các dòng điện thoại của Huawei vẫn có thể hoạt động trên các mạng của nhà mạng Mỹ nhưng phần lớn người Mỹ sẽ không thấy thiết bị của Huawei tại các cửa hàng, trang web của nhà mạng. Kết quả là điện thoại của Huawei không phổ biến tại Mỹ dù họ là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Samsung.

Hiện tại Huawei đang vấp phải làn sóng tẩy chay tại rất nhiều quốc gia trên thế giới, đơn cử như Mỹ, Nhật, Úc, New Zealand… và hai thị trường chủ chốt tại châu Âu là Pháp và Đức.

Theo tờ JapanToday, Nhật Bản đang có kế hoạch cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị từ Huawei và ZTE để hạn chế tình trạng bị theo dõi và tấn công mạng. Người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản Yoshi leather Suga từ chối bình luận về vấn đề trên, tuy nhiên ông lưu ý rằng Nhật Bản luôn làm việc chặt chẽ với Mỹ trên nhiều lĩnh vực bao gồm cả an ninh mạng.

Theo CNN, Công ty viễn thông Orange vừa cho biết sẽ không sử dụng thiết bị của Huawei trong những bộ phận cốt lõi của mạng 5G mà họ triển khai tại Pháp. Tương tự, nhà mạng Deutsche Telekom (Đức) cũng sẽ xem xét lại việc mua thiết bị của Huawei.

Sau vụ giám đốc tài chính của Huawei bị bắt giữ tại Canada, công ty đang phải đối mặt với nhiều thách thức trên thế giới. Nhiều nhà mạng lớn đã kiên quyết không cho Huawei tham gia, cũng như không mua thiết bị của công ty này để xây dựng mạng 5G. Giám đốc điều hành (CEO) Stephane Richard của Orange cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với các đối tác truyền thống của mình là Ericsson và Nokia”.

Tương tự, Deutsche Telekom cho biết đang thảo luận về tính an toàn của các thiết bị Huawei. Trước đó, công ty thường mua thiết bị của nhiều nhà cung cấp cùng lúc, chủ yếu là Ericsson, Nokia, Cisco và Huawei. Tuy nhiên, công ty cho biết đang đánh giá lại vấn đề này.

Tại thị trường Mỹ, Huawei gần như bị cấm cửa khi phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc của giới chức nước này. Hiện có rất nhiều quốc gia lo ngại về việc các công ty công nghệ Trung Quốc được chống lưng bởi chính phủ Trung Quốc, bởi điều này có thể làm tăng nguy cơ bị theo dõi và mất cắp thông tin. Mặc dù vậy, Huawei luôn nhiều lần phủ nhận mối quan hệ với Bắc Kinh.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

 

Đọc thêm