Năm 2019 có thể là khởi đầu cho sự kết thúc của Huawei

Trong những năm qua chúng ta đã thấy rất nhiều thương hiệu điện thoại thông minh nhanh chóng nổi lên và biến mất ngay sau đó, đơn cử như Palm, Nokia, RIM, Motorola, HTC. Điều thú vị là những câu chuyện đằng sau thành công và thất bại của các công ty đều không giống nhau. Có rất nhiều lý do như phát triển sai nền tảng, chậm thay đổi và cải tiến…

Trong năm 2017, Huawei đã vượt mặt Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Samsung. Công ty dự kiến sẽ xuất xưởng hơn 200 triệu thiết bị trong năm 2018, tăng từ 153 triệu thiết bị trong năm 2017. Huawei có mức tăng trưởng chưa từng thấy, vượt qua các đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc và các thị trường khác bằng cách cung cấp nhiều dòng smartphone trải dài ở mọi phân khúc với giá bán phù hợp.

Điều đáng ngạc nhiên là Huawei đã chiếm được 15% thị phần điện thoại thông minh trên toàn cầu mà không cần xâm nhập vào thị trường Bắc Mỹ. Tại cuộc họp báo ở CES vào tháng 1-2018, Huawei đã kết nối với nhà mạng AT&T và Verizon để lên kế hoạch đưa Mate 10 Pro bán tại Mỹ. Tuy nhiên, giao dịch này đã bị hủy vào phút chót. Một số nguồn tin cho rằng AT&T và Verizon đã rút lui do áp lực từ Ủy ban Thượng viện và Hạ viện Mỹ, những người khăng khăng cho rằng Huawei sẽ là mối đe dọa an ninh

“Thua keo này, bày keo khác”. Không lâu sau, Huawei tiếp tục “bắt tay” với Best Buy (một nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ) để mở bán Mate 10 Pro. Tuy nhiên, những người đứng đầu các cơ quan tình báo Mỹ đã đi nhanh hơn một bước khi cảnh báo Quốc hội về những mối đe dọa đến từ Huawei, bởi họ lo ngại công ty có liên quan đến chính phủ Trung Quốc.

Mặc dù không có mối đe dọa gián điệp cụ thể nào được chia sẻ nhưng lập trường chống Huawei của chính phủ Mỹ là đủ để Best Buy suy nghĩ lại về mối quan hệ với Huawei. Kết quả là Best Buy đã quyết định dừng việc mua lại các thiết bị của Huawei. Đây được xem là một bất lợi lớn với công ty khi họ đang tìm cách xâm nhập thị trường Mỹ.

Kể từ đó, chính phủ Mỹ liên tục gây áp lực lên các đồng minh trên toàn cầu nhằm hạn chế việc sử dụng thiết bị mạng của Huawei. Hiện tại đã có New Zealand, Anh, Canada, Nhật Bản và Úc thông báo không sử dụng thiết bị của Huawei, cũng như cấm công ty tham dự vào việc xây dựng hệ thống mạng 5G với lý do lo ngại về bảo mật.

Mới đây, việc sát nhập giữa nhà mạng Sprint và T-Mobile ở Mỹ đã được chấp nhận khi Deutsche Telekom (công ty mẹ của T-Mobile) và SoftBank Group (công ty mẹ của Sprint) cam kết không sử dụng thiết bị mạng Huawei để xây dựng mạng 5G. Đây là một cú đánh khá đau dành cho Huawei khi SoftBank Group và Deutsche Telekom vận hành các mạng lớn nhất tại Nhật Bản và Đức. 

Giám đốc tài chính Huawei - Wanzhou Meng đã bị bắt tại Vancouver (Canada) vào ngày 1-12. Vụ bắt giữ có liên quan đến hành vi vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran. Chi tiết các vi phạm đang được giữ bí mật và Mỹ hy vọng sẽ dẫn độ được bà Wanzhou Meng đến phiên tòa. Vấn đề ngày càng tồi tệ hơn khi Wanzhou Meng cũng là con gái của người sáng lập công ty.

Việc kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei đang phát triển khá tốt nhưng mảng thiết bị mạng lại đang đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2019, điều này đặc biệt nghiêm trọng khi đây là mảng sinh lời nhiều hơn so với điện thoại thông minh.

Huawei đã bị cấm tham gia vào việc xây dựng hệ thống mạng tại Mỹ kể từ năm 2011, về cơ bản việc này sẽ đóng băng mọi mối quan hệ giữa các nhà cung cấp dịch vụ của Huawei và Mỹ. Đó cũng là lý do vì sao điện thoại thông minh của Huawei chưa tạo được chỗ đứng tại Mỹ.

Nếu nhiều quốc gia cấm sử dụng thiết bị của Huawei trong việc xây dựng mạng 5G, công ty sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều này buộc họ phải rút về châu Á và các thị trường thân thiện hơn. Thêm vào đó, doanh số bán điện thoại thông minh của Huawei sẽ bị sụt giảm, dẫn đến thị phần cũng giảm theo. 

Hiện Huawei đang cố gắng hợp tác với Anh để giải quyết các mối quan tâm về bảo mật. Công ty cũng đang có những thay đổi để tạo khoảng cách với chính phủ Trung Quốc, bổ sung thêm bộ phận giám sát độc lập trong một số hạng mục kinh doanh.

Tại thời điểm này, số phận của Huawei vẫn nằm trong tay của chính họ. Họ có thể chọn cách chơi phòng thủ và cố gắng chống lại các cuộc tấn công vào doanh nghiệp hoặc tấn công và đưa ra một kế hoạch mới cho năm 2019.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

 

Đọc thêm