Mỹ ngăn chặn kế hoạch ‘Made in China’ của Trung Quốc

Đây được xem là đòn tấn công mới nhất của Mỹ nhắm vào Trung Quốc khi vấn đề thương mại giữa hai nước đang trong tình trạng căng thẳng. 

Theo báo cáo của tờ Wall Street Journal, Bộ Tài chính của Mỹ đang có kế hoạch thiết lập một số đề xuất mới về quyền sở hữu các công ty công nghệ Mỹ. Nếu đề xuất được áp dụng, các công ty có 25% cổ phần của Trung Quốc hoặc cao hơn sẽ không thể mua lại những công ty công nghệ của Mỹ. Tỉ lệ cổ phần của Trung Quốc trong công ty hiện vẫn đang được thảo luận và có thể thấp hơn mức 25%. Bộ trưởng Thương mại - Wilbur Ross cho biết: “Tất cả việc này sẽ bảo vệ công nghệ của Mỹ, bao gồm những thay đổi trong việc kiểm soát xuất khẩu”.

Mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn sau khi Trung Quốc công bố mức thuế nhập khẩu trị giá 50 tỷ USD đối với các mặt hàng từ Mỹ hồi tuần trước. 

Tương tự, Hội đồng an ninh quốc gia và Bộ Thương mại đang sẵn sàng áp đặt các biện pháp tăng cường kiểm soát xuất khẩu nhằm ngăn chặn các công nghệ quan trọng chuyển sang Trung Quốc. Tất nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Mỹ ngăn chặn việc Trung Quốc mua lại các công ty công nghệ trọng điểm của Mỹ, đơn cử như công ty bán dẫn Xcerra, MoneyGram,...

Những đòn tấn công của Mỹ về hạn chế xuất nhập khẩu đối với Trung Quốc đã nhanh chóng phát huy tác dụng. Theo SCMP, gã khổng lồ công nghệ ZTE ước tính doanh số bán smartphone trong năm nay thậm chí không đạt được một nửa so với năm 2017 ngay cả khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu ngay lập tức.

Mục tiêu của chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình là muốn biến những công nghệ, sản phẩm quan trọng được gắn mác “Made in China”, bao gồm công nghệ thông tin, hàng không vũ trụ, xe điện và công nghệ sinh học. Tuy nhiên, chính sách mới của Mỹ có thể sẽ gây cản trở tham vọng bành trướng của Trung Quốc. 

Tất nhiên Trung Quốc sẽ không dễ dàng buông xuôi và rất có thể sẽ có những hành động đáp trả trong thời gian tới. Nước này đang nỗ lực xây dựng chính sách mở cửa nhằm thu hút người tài trong trường hợp không thể tiếp cận các công nghệ, tài sản trí tuệ của Mỹ. 

Trước đó vào tháng 5-2018, Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo Bộ Thương mại tiến hành một cuộc điều tra về ô tô nhập khẩu, tương tự như những thủ tục liên quan đến thuế nhập khẩu thép và nhôm. Đồng thời đe dọa áp thuế đối với ngành ô tô châu Âu, điều này sẽ gây ra một cuộc chiến thương mại trên toàn cầu, và tất nhiên thiệt hại vẫn sẽ là người tiêu dùng.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên Kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

 

Đọc thêm