Facebook đã xóa 1,5 tỉ tài khoản giả mạo trong 6 tháng

Để phát hiện các tài khoản giả mạo, công ty đã sử dụng thuật toán đặc biệt và cả AI (trí tuệ nhân tạo) nhằm tăng khả năng phát hiện. Theo đó, Facebook đã xóa bỏ 800 triệu tài khoản giả mạo trong quý II-2018 và 754 triệu tài khoản trong quý III. Những con số này cho thấy hoạt động lừa đảo, spam tin nhắn, tin giả… đang ngày càng nở rộ trên các nền tảng mạng xã hội

Trong thời gian gần đây, Facebook đã tăng cường nỗ lực của mình để bảo vệ người dùng khỏi việc truyền bá thông tin sai lệch trong các cuộc bầu cử. Cụ thể, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ, công ty đã xóa hơn 100 tài khoản và các trang giả mạo trên Facebook lẫn Instagram. 

Tuy nhiên, công ty cũng phải đối mặt với làn sóng chỉ trích vì làm rò rỉ dữ liệu của hàng trăm triệu người dùng trong vụ Cambridge Analytica.

Có thể thấy tin giả đang là vấn nạn gây nhức nhối tại rất nhiều nơi. Hiện vẫn còn khá nhiều người dùng Facebook chia sẻ thông tin tràn lan, vô tội vạ và không hề kiểm chứng, khiến nạn nhân gặp nhiều khó khăn, thậm chí doanh nghiệp phải đứng trước thềm phá sản. Không chỉ riêng Facebook, YouTube mà còn rất nhiều dịch vụ khác cũng phải đau đầu vì nạn tin giả. Nhiều biện pháp được đưa ra để hạn chế, tuy nhiên tình trạng trên vẫn không hề thuyên giảm.  

Đối với fanpage chia sẻ các tin tức giả mạo, bạn hãy bấm vào biểu tượng "..." ở góc phải ảnh bìa và chọn Report page (báo cáo trang) > It's a scam (đó là một trang lừa đảo) > Hide all posts from... (ẩn tất cả bài viết từ...).

Để báo cáo Facebook một bài viết giả mạo, người dùng chỉ cần bấm vào biểu tượng "..." ở góc phải bài viết và chọn Report post (báo cáo bài viết) > I think it shouldn't be on Facebook (tôi nghĩ nó không nên xuất hiện trên Facebook).

Tiếp theo, bạn chọn Something else (lý do khác) > This advocates violence or harm to a person or animal (ảnh này ủng hộ hành động bạo lực, làm hại một người hoặc động vật) > Submit to Facebook for Review (báo cáo bài viết với Facebook).

Nếu cứ dễ dãi với bản thân, chia sẻ mọi thứ mà không hề suy nghĩ, biết đâu vào một ngày đẹp trời chính bạn, người thân hoặc bạn bè của bạn lại trở thành nạn nhân của nạn tin giả. Do đó, hãy thật sự tỉnh táo và kiểm chứng lại mọi thông tin trước khi chia sẻ bởi Google không hề tính phí!

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm