Cách xử lý khi bị người lạ dùng CMND đăng kí điện thoại

Đa số người dùng hiện nay đều chưa quan tâm đúng mức đến các vấn đề bảo mật, do đó việc bị rò rỉ thông tin cá nhân cũng là điều dễ hiểu. Bên cạnh đó, nhiều người còn tự cung cấp số điện thoại, số CMND (chứng minh nhân dân), địa chỉ nhà... cho kẻ lừa đảo thông qua các bài đăng tặng quà, tặng xe hoặc tặng thẻ cào điện thoại miễn phí trên Facebook. 

Một kiểu lừa đảo giả người nổi tiếng nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân trên Facebook. Ảnh: MINH HOÀNG

Đại diện nhà mạng Viettel cho biết, khi bị người khác dùng số CMND hoặc thẻ căn cước để đăng kí thông tin thuê bao điện thoại, bạn chỉ cần cầm CMND bản gốc đến các cửa hàng hoặc điểm giao dịch của nhà mạng trên toàn quốc để yêu cầu xóa bỏ số thông tin về số điện thoại lạ.

Để kiểm tra thông tin về số điện thoại đang sử dụng, người dùng chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp TTTB gửi 1414. Ngược lại, nếu muốn kiểm tra số lượng thuê bao đã đăng kí theo số CMND, người dùng hãy soạn tin CMT <số CMND> và gửi đến 195. Ví dụ, CMT 024323xxx gửi 195. Lúc này, nhà mạng sẽ trả về danh sách các số điện thoại đã đăng kí bằng số CMND trên.

Kiểm tra số lượng thuê bao đã đăng kí theo số CMND thông qua tin nhắn. Ảnh: MINH HOÀNG

Đối với nhà mạng MobiFone, bạn phải gọi trực tiếp lên tổng đài 9090 (nhấn phím 1), sau đó đọc số CMND để điện thoại viên kiểm tra số lượng thuê bao đã đăng kí. Tương tự, nếu đang sử dụng VinaPhone, người dùng hãy gọi đến số 9191 (cước phí 200 đồng/phút đối với thuê bao trả trước) và làm theo các bước hướng dẫn.

Hi vọng với những mẹo nhỏ mà kynguyenso.plo.vn chia sẻ bên trên, bạn đọc có thể hạn chế việc bị người lạ sử dụng số CMND để đăng kí thuê bao điện thoại.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Đọc thêm