Khét tiếng tin tặc người Việt

Chuyện về tin tặc người Việt lại rộ lên, lần này trên tầm cỡ thế giới, đó là vụ Ngô Minh Hiếu, sinh năm 1989, vừa bị tòa án Mỹ tặng cho 13 cuốn lịch ngồi gỡ trong tù. Trong báo cáo công bố ngày 14-7-2015, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Hiếu bị tù vì tội đột nhập vào các máy tính của nhiều công ty Mỹ, đánh cắp thông tin cá nhân của gần 200 triệu người Mỹ (nước Mỹ có 321 triệu dân) và bán chúng cho bọn tội phạm online. Tin tặc Việt này đã kiếm được hơn 2 triệu USD.

Một hồ sơ cộm cán

Theo hồ sơ của Mỹ, từ năm 2007 tới năm 2013, Hiếu từ nhà mình tại Việt Nam đã xâm nhập vào các hệ thống mạng máy tính ở Mỹ. Sau khi vào được hệ thống, hắn thu thập tất cả thông tin cá nhân mà mình có thể tìm được. Dữ liệu này gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ngày sinh, số an sinh xã hội (SSN), các tài khoản ngân hàng và các chi tiết về thẻ tín dụng. Sau đó, Hiếu rao bán các dữ liệu cá nhân mình đánh cắp được, mà hắn gọi là “fullz”, trên các website của mình, kể cả trên superget.info và findget.me.

Hiếu cũng thừa nhận rằng các tên tội phạm mạng khác cũng có thể tìm kiếm trên các website trên để có được thông tin bị đánh cắp về những nhân vật đặc biệt. Có hơn 1.300 trong số các khách hàng của Hiếu trên khắp thế giới đã sử dụng tính năng này, nhập vào tổng cộng ba triệu yêu cầu tìm kiếm. Sau đó, bọn tội phạm dùng các thông tin đó để lập hồ sơ hoàn thuế thu nhập giả danh. Theo Cục Thuế nội địa Hoa Kỳ (Internal Revenue Service, IRS), bọn tội phạm đã dùng thông tin của khoảng 13.673 người Mỹ mà chúng mua được thông qua webiste của Hiếu để lập hồ sơ hoàn thuế với tổng số tiền lên tới 65 triệu USD.

Có lẽ là sư phụ về tin tặc nhưng Hiếu chỉ là tay mơ trong thế giới tội phạm thực. Vì thế, hắn đã bị rơi vào bẫy của mật vụ Mỹ. Một đặc vụ Mỹ giả danh một đối tác tiềm năng dụ được con cáo rời khỏi hang từ Việt Nam bay sang đảo Guam (Mỹ) bàn chuyện mở rộng làm ăn. Mật vụ Mỹ bắt Hiếu vào năm 2012 nhưng giữ kín và vẫn duy trì hoạt động của dịch vụ bán dữ liệu cá nhân bị đánh cắp do Hiếu điều hành với hy vọng sẽ xác định được danh tính cả ngàn tên tội phạm mạng mua “hàng độc” của Hiếu. Và họ đã tóm được một mớ.

Tin tặc Việt khiến giới công nghệ trong nước ngày càng xấu hổ. Ảnh: INTERNET

Cả nước trả giá thay cho tin tặc

Thực tế một thành tích không đáng để tự hào, trên quy mô quốc tế, trong những năm gần đây thỉnh thoảng thế giới lại bị choáng bởi những vụ án do tin tặc Việt Nam gây ra với những cách thức và mức độ thiệt hại đáng quan ngại.

Chẳng hạn hồi đầu năm 2011, Cơ quan điều tra Thực thi nhập cảnh và hải quan (ICE) thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ đã triệt phá một đường dây tội phạm quốc tế có hang ổ đặt tại Việt Nam. Bọn này đã đánh cắp hàng trăm triệu USD từ những dịch vụ mua bán online bằng cách xâm nhập mạng của họ, hay dùng những thông tin cá nhân mà chúng ăn cắp được để mua hàng, giao dịch. Một số sinh viên người Việt đang học ở Mỹ đã bị tóm cổ vì tham gia tổ chức này.

Vào tháng 5-2013, tin tặc Trương Duy Hải, 23 tuổi, sống tại TP.HCM, đã sa lưới pháp luật với tội danh cùng đồng bọn điều hành một đường dây lừa đảo thẻ tín dụng trên toàn thế giới, gây thiệt hại 200 triệu USD. Có 11 tên khác đã bị bắt ở Mỹ và Anh trong vụ án này.

Hành vi tội phạm mạng mà tin tặc Việt thường thực hiện là ăn cắp thông tin thẻ tín dụng của người khác để mua hàng. Các hành vi trên dẫn tới việc ngày càng có thêm nhiều dịch vụ giao dịch điện tử và thương mại điện tử ở nước ngoài từ chối giao dịch với các khách hàng có địa chỉ IP đến từ Việt Nam, hay từ chối chấp nhận các thẻ tín dụng của người Việt hoặc thanh toán ở Việt Nam.

Ai cũng hiểu nơi đâu có mạng là nơi đó có nguy cơ bị tội phạm mạng tấn công. Triết lý sống vẫn là phải biết cách để sống chung với cả thiên thần lẫn ác quỷ và hồn ai nấy giữ. Trong khi Nhà nước lo chuyện lập hành lang pháp lý và trừng trị những kẻ vi phạm, mọi người phải lo mà rào cao khóa chặt giữ lấy “cái mạng” của mình.

Thành tích “đen tối”

Việt Nam đã bị ghi tên vào bản đồ các nước đáng quan ngại về tội phạm mạng. Không chỉ có luật pháp còn nhiều bất cập và nền tảng ý thức của người Việt còn có nhiều vấn đề, tay nghề của tin tặc Việt, đặc biệt là trong giới trẻ ngày càng lên đẳng cấp. Các vụ việc đã được khám phá chứng minh tin tặc Việt nào có kém cạnh gì tin tặc Mỹ, Nga, Trung Quốc, Israel,… vốn khét tiếng giang hồ.

Đọc thêm