Jony Ive giải thích vì sao Apple ít khi thay đổi thiết kế sản phẩm

Dù được xem là nhân tài thiết kế của Apple, nhưng Jony Ive cũng gián tiếp bị chỉ trích, khi mà nhiều sản phẩm của "Táo khuyết" không có sự thay đổi nào về thiết kế trong một thời gian dài. Jony Ive đã có những phản hồi chính thức về những chỉ trích này trong một cuộc trò chuyện mới đây với Giám đốc Bảo tàng Thiết kế London.

Khi được hỏi rằng, vì sao đội thiết kế không tạo ra các thiết kế mới cho sản phẩm theo hàng năm - cách mà nhiều hãng công nghệ khác vẫn thường làm, Jony Ive cho biết: “Chúng tôi không tạo ra thiết kế mới một cách tùy tiện chỉ để thỏa mãn đội ngũ làm marketing. Ngay hôm nay, tôi có thể tạo ra một thiết kế hoàn toàn mới cho sản phẩm, điều đó rất dễ. Cái khó là làm thế nào để làm được một sản phẩm tốt hơn và đội thiết kế của Apple luôn chú trọng vào điều đó”.

Giám đốc thiết kế Jony Ive của Apple.

Giám đốc thiết kế Jony Ive của Apple.

Jony Ive lấy chiếc iMac ra làm ví dụ. Phiên bản iMac ra mắt năm 2012 có thể nói là một sự lột xác về thiết kế của chiếc máy tính này. Máy có dạng hình cầu và được vuốt thon từ phía sau tạo ra độ mỏng chỉ 5mm ở viền phía trước. Ive cho biết, những thay đổi về thiết kế đó là một quá trình tiến triển dựa trên các thay đổi trong công nghệ. iMac dựa trên một ống hình cầu cần nhiều người nâng, do đó tất nhiên hình thức và các vật liệu bên trong cũng phải thay đổi. 

Theo Jony Ive, ưu tiên hàng đầu của một nhà thiết kế phải là “học cách làm thế nào để thất bại”. “Chúng tôi luôn ở trong tâm thế phải phá hủy sản phẩm mà mình vừa hoàn thành xong, và ném nó đi trong bất lực khi không biết phải làm gì khác” - Nhà thiết kế của Apple chia sẻ. Chính những khó khăn trong thiết kế đó nên Ive cho rằng anh không hề nói quá khi dùng những từ như “ăn cắp” để nói về các đổi thủ đã copy thiết kế của Apple về làm của riêng.

Ive ví von việc thiết kế cũng giống như công việc tại một phòng studio, 80% sản phẩm trong phòng chỉ để vứt đi và bạn chỉ giữ lại được một phần nhỏ làm thành quả. Bởi thế mà anh không thể không tức giận khi một kẻ khác sử dụng thành quả của mình trong 8 năm trời để mang về copy chỉ trong 6 tháng. “Đó không phải là sao chép, đó là ăn cắp. Họ ăn cắp thời gian của chúng tôi, thời gian mà đáng lẽ ra chúng tôi có thể ở bên gia đình mình" - Ive nhấn mạnh. 

Theo Minh Thống (ICTnews / Dezeen)

Đọc thêm