"Huyền thoại" Steve Jobs cấm con sử dụng iPhone, iPad

CEO huyền thoại của Apple Steve Jobs không cho phép các con của mình tiếp xúc và bỏ ra quá nhiều thời gian với các thiết bị công nghệ, bao gồm cả những sản phẩm do chính mình tạo ra tại Apple như iPhone hay iPad... Thậm chí, các con của Steve Jobs còn không được sở hữu những thiết bị này của Apple.
Thông tin khá thú vị này vừa được nhà báo Nick Bilton của tờ báo New York Times tiết lộ. Nick Bilton cho biết chính Steve Jobs đã tiết lộ với mình thông tin này trong một buổi phỏng vấn vào năm 2010, không lâu sau khi Apple trình làng phiên bản iPad đầu tiên.
“Chúng không được sử dụng những thiết bị này”, Steve Jobs trả lời trong buổi phỏng vấn vào năm 2010, trước câu hỏi của Nick Bilton liệu các con của Steve Jobs có thích iPad hay không. 
“Tôi giới hạn các con sử dụng các thiết bị công nghệ khi ở nhà”, Steve Jobs cho biết thêm.
Huyền thoại Steve Jobs cấm con sử dụng iPhone, iPad
Là một “biểu tượng công nghệ”, nhưng Steve Jobs lo ngại sự ảnh hưởng của công nghệ đến các con của mình
Thông tin này sau đó được Walter Isaacson, nhà văn và tác giả của cuốn tự truyện do của Steve Jobs khẳng định lại trong một bài phỏng vấn với tạp chí Times.
“Vào mỗi buổi ăn tối tại nhà bếp của nhà riêng, Steve Jobs thường thảo luận về sách, lịch sử và các sự vật... mà không ai đụng đến iPad hay iPhone. Những đứa trẻ có vẻ như không hề nghiện những thiết bị này”, Isaacson cho biết.
Một năm sau đó, Steve Jobs qua đời vì căn bệnh ung thư. Tại thời điểm qua đời, Steve Jobs có 3 con với người vợ Laurene Powell, bao gồm Reed (20 tuổi vào thời điểm năm 2011), Erin (16 tuổi) và Eve (13 tuổi). Ngoài ra, Steve Jobs còn một con gái ngoài giá thú Lisa Brenna Jobs (36 tuổi), với người bạn gái đầu tiên của ông, Chris-Ann Brennan.
Đáng chú ý, Steve Jobs không phải là “đại gia công nghệ” duy nhất hạn chế sự tiếp xúc các con của mình với công nghệ, ngay cả với những sản phẩm quen thuộc do chính họ tạo ra.
Chris Anderson, cựu biên tập viên của trang công nghệ Wired và nay là Giám đốc điều hành của công ty sản xuất máy bay không người lái 3D Robotics có cùng quan điểm với Steve Jobs.
“Các con buộc tội tôi và vợ khi chúng tôi hạn chế sử dụng và lo ngại quá mức về công nghệ. Chúng bảo rằng không ai trong số bạn bè chịu sự quản lý tương tự”, Chris Anderson cho biết. Tuy nhiên Anderson, hiện có 5 con từ độ tuổi 6 đến 17, cho biết mình có lý do rõ ràng cho sự ngăn cấm này.
“Bởi vì chúng tôi nhìn thấy sự nguy hiểm trực tiếp của công nghệ. Tôi đã nhìn thấy điều này ngay trong chính bản thân mình, vì vậy tôi không muốn nhìn thấy điều tương tự xảy ra với các con của tôi”.
Sự nguy hiểm mà Anderson đang đề cập đến bao gồm các nội dung độc hại như khiêu dâm, nạn bạo lực học đường và có thể tồi tệ hơn cả là trở thành “nghiện” các thiết bị công nghệ, giống như Anderson và vợ.
Sự ảnh hưởng của công nghệ đến trẻ em luôn là vấn đề gây nhiều tranh cãi
Sự ảnh hưởng của công nghệ đến trẻ em luôn là vấn đề gây nhiều tranh cãi
Alex Constantinople, Giám đốc điều hành công ty OutCast Agency, chuyên về makerting và cộng đồng công nghệ, cho biết con trai út của cô, 5 tuổi, không bao giờ được phép sử dụng các thiết bị công nghệ, trong khi 2 đứa con lớn, từ 10 đến 13 tuổi, chỉ được phép sử dụng thiết bị công nghệ 30 phút mỗi đêm vào những ngày đi học.
Evan Williams, nhà sáng lập của dịch vụ web Blogger và mạng xã hội Twitter, cho biết mình và vợ Sara Williams, không muốn 2 đứa con trai của mình sở hữu iPad, mà thay vào đó là những cuốn sách thật để có thể đọc bất cứ lúc nào.
Dù vậy, nhiều người nổi tiếng khác trong giới công nghệ lại không hoàn toàn phủ nhận vai trò của các thiết bị công nghệ với con em của họ.
Alo Partovi, một chuyên gia tư vấn cho các hãng công nghệ lớn như Facebook, Dropbox... cho biết mình phân biệt rõ tác dụng khi trẻ em sử dụng máy tính như một công cụ sáng tạo, hay sử dụng chúng như một công cụ giải trí vô bổ và lãng phí thời gian.
“Cũng như tôi mơ ước con mình sẽ dành nhiều thời gian để vẽ, tập chơi video hay tập viết... Tôi nghĩ rằng sẽ thật vô lý nếu hạn thời gian các con của mình để sáng tạo nghệ thuật trên máy tính, chỉnh sửa video hay học lập trình trên máy tính...”, Partovi cho biết.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân Trí)

Đọc thêm