Hamza Bendelladj - Phiên bản Robin Hood thời hiện đại

Hamza Bendelladj là tin tặc được hàng triệu người Algeria thần tượng. Theo các báo cáo, anh đã sử dụng loại trojan SpyEye để tấn công 217 ngân hàng, và quyên góp số tiền kiếm được cho các tổ chức từ thiện tại Palestine và châu Phi. Đó là lý do tại sao nhiều người gọi anh là Robin Hood thời hiện đại. 

Hamza là tin tặc luôn thường trực nụ cười trên môi. Ảnh: Internet

Hamza là một huyền thoại ở Algeria, một đất nước cũng đang trong thời kỳ hỗn loạn chính trị. Hamza hoạt động với tên mã “BX1” và được mệnh danh là “smiling Hacker” bởi nụ cười lúc nào cũng thường trực trên môi, kể cả khi bị bắt. Anh sinh năm 1988 tại Tizi-Ouzou (Algeria).

Theo những người biết anh, Hamza có thể nói được 5 ngoại ngữ và đã thành thạo trong việc mã hóa.

Dù rất được yêu thích ở Trung Đông, nhưng đối với phương Tây, anh không khác gì một tên tội phạm nằm trong danh sách truy nã của FBI. Anh cùng hai người bạn của mình có biệt danh là Gribodemon và Harderman đã chịu trách nhiệm về việc lấy đi 20 triệu USD tại các ngân hàng phương Tây bằng trojan SpyEye.

Trong năm 2013, Hamza đã bị bắt tại Thái Lan và bị trục xuất về Hoa Kỳ, sau đó anh bị kết án 15 năm tù với 23 tội danh khác nhau.

Theo các tài liệu do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ công bố ngày 26-6-2013, SpyEye là một phần mềm độc hại và lừa đảo được thiết kế đặc biệt để trộm cắp dữ liệu cá nhân cũng như thông tin tài chính.

 

Đọc thêm