Google bị kiện vì ngầm theo dõi học sinh

Theo tổ chức này, Google theo dõi và lưu trữ mọi dữ liệu về trang web, tìm kiếm, kết quả và video của HS-SV mà không được sự cho phép của họ hay cha mẹ họ.

Theo luật sư của EFF, mặc dù hứa hẹn rằng không làm điều này, Google lại lưu trữ mọi dữ liệu lướt web và các loại thông tin khác của HS-SV, sử dụng nó cho mục đích riêng của công ty.

Đơn kiện này nằm trong chiến dịch "Theo dõi học sinh" của EFF, nghiên cứu về những nguy cơ tổn hại đến quyền riêng tư cá nhân trong việc sử dụng các thiết bị và dịch vụ điện tử.

Google đã cung cấp một bộ công cụ dành cho trường học và các cấp độ giáo dục cao hơn, theo mẫu dành cho thương nghiệp và người dùng riêng tư, cho phép trường học giảm tải một số chi phí mà họ phải chi trả cho các dịch vụ tin học. Phát ngôn viên của Google cho biết họ cung cấp dịch vụ cho HS-SV ở bất cứ đâu, giữ thông tin cá nhân của họ riêng tư và an toàn. Google cũng cho rằng công cụ của họ hợp pháp, không phá vỡ lời hứa trước đó.

Nhưng theo EFF, ngay cả nếu Google định sử dụng dữ liệu của học sinh để "cải thiện hơn các sản phẩm của Google", điều này cũng cần được sự cho phép của các bậc phụ huynh. Việc làm của Google đã vi phạm luật về kinh doanh không lành mạnh và lừa đảo.

Chromebook của Google chạy hệ điều hành giản lược trên nền tảng trình duyệt Chrome có yêu cầu hệ thống khá thấp và đã thành công trong thị phần trường học với giá bán thấp cạnh tranh. Chúng cũng dựa trên hệ thống mạng đám mây, cho phép nhiều người dùng đăng nhập vào một máy, dữ liệu được lưu trữ trên trung tâm online, khiến việc quản lý người dùng và máy móc dễ dàng hơn. Nhưng Chromebook và ứng dụng Apps for Education đều đang bị kiện vì vi phạm quyền riêng tư.

EFF đang kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ điều tra các sản phẩm của Google, ngăn chặn công ty này sử dụng thông tin cá nhân của HS-SV, buộc Google phải hủy các dữ liệu đã lưu trữ.

Google đã đồng ý vô hiệu hóa vài tính năng theo yêu cầu của AFF, trong đó có chức năng Chrome Sync trong Chromebooks ghi nhận các hoạt động lướt web.

Đọc thêm