Dùng smartphone nhiều sẽ bị tâm thần


Có khoảng 70% các bậc cha mẹ là thường xuyên cho con của họ chơi máy tính bảng hoặc smartphone để rảnh tay, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Iowa.
1) Ảnh hưởng đến não bộ của trẻ
Trong khoảng từ 0 đến 2 tuổi, não của trẻ sẽ phát triển rất nhanh. Do đó, nếu bạn chơi đùa và nói chuyện cùng chúng thì tình cảm gia đình sẽ gắn kết tốt hơn. Nhưng thực tế thì không phải vậy, trẻ em bây giờ thường được dúi cho một chiếc máy tính bảng để ngồi chơi một chỗ, và điều này thì không hề tốt chút nào cho tương lai của chúng về sau. 

Dùng smartphone nhiều sẽ bị tâm thần ảnh 1

2) Dễ gây nghiện
Với một chiếc smartphone, bạn có thể làm được rất nhiều điều mới mẻ, gần như là vô hạn, và rất khó để có thể ngưng sử dụng hoặc từ bỏ.” Dr. Gary Small, một giáo sư tâm thần học cho biết. Smartphone hoặc máy tính bảng sẽ cho phép một đứa trẻ có thể chơi đùa và ngồi im một chỗ, tuy nhiên nó không dạy cho chúng biết cách điều độ hoặc tạm dừng, điều đó dễ dẫn đến việc nghiện smartphone. 

Dùng smartphone nhiều sẽ bị tâm thần ảnh 2

3) Ảnh hưởng đến giấc ngủ
Ánh sáng phát ra từ màn hình smartphone hoặc máy tính bảng sẽ làm cho bạn dễ mất ngủ hơn, bởi nó ức chế hormone melatonin, và thay đổi chu kỳ ngủ-thức tự nhiên của cơ thể. “Có vẻ như việc sử dụng các thiết bị công nghệ vào buổi tối trước khi đi ngủ thực sự sẽ tác động tiêu cực đến giấc ngủ và nhịp sinh học của bạn,” ông Anne-Marie Chang, một nhà thần kinh học.
Người ta ước tính rằng có tới 60% của các bậc cha mẹ không hề giám sát việc sử dụng smartphone của con em mình; 75% trẻ em luôn sử dụng các thiết bị công nghệ trong phòng ngủ. Do đó có tới hơn 75% trẻ em trong khoảng từ 9 - 10 tuổi luôn trong trạng thái thiếu ngủ. 

Dùng smartphone nhiều sẽ bị tâm thần ảnh 3

4) Ảnh hưởng đến khả năng học hỏi
Theo các nhà nghiên cứu, chiếc smartphone hoàn toàn có khả năng ảnh hưởng đến sự học hỏi và tiếp thu của trẻ. “Bởi các thiết bị này có thể làm mất đi các hoạt động quan trọng với sự phát triển thị giác và kĩ năng vận động quan trọng đối với một đứa trẻ,” Jenny Radesky, giảng viên lâm sàng tại Khoa Nhi của Đại học Boston cho biết.
Video và các trò chơi trực tuyến cũng sẽ hạn chế sự sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ, làm chậm sự phát triển các giác quan. 

Dùng smartphone nhiều sẽ bị tâm thần ảnh 4

5) Tăng khả năng bị tâm thần
Theo các chuyên gia, việc dành quá nhiều thời gian cho smartphone hoặc máy tính bảng sẽ làm tăng cơn trầm cảm, lo âu, rối loạn, thiếu tập trung và ảnh hưởng nhiều đến hành vi. Ngoài ra, việc này cũng sẽ hạn chế các hoạt động thể chất, dễ làm bạn béo phì. Theo nghiên cứu thì có khoảng 30% trẻ em sử dụng smartphone dễ mắc nguy cơ bởi các bệnh béo phì. 
Thêm vào đó, khi béo phì thì lại dễ gây ra bệnh tiểu đường, có nguy cơ bị đột quỵ cao, đau tim bởi một chiếc smartphone.

Dùng smartphone nhiều sẽ bị tâm thần ảnh 5

Đọc thêm