Đưa thông số kỹ thuật lên kính ô tô

Việc tích hợp công nghệ hiển thị các chỉ số vào kính ô tô Head-up Display (HUD) được nhiều hãng công nghệ nghiên cứu khi đưa sản phẩm ra thị trường. Theo đó, công nghệ mới tích hợp đưa lên kính xe những thông tin quan trọng trên suốt mọi hành trình cho người lái xe.

Kiểm soát mọi thông số của ô tô

Với những dòng xe đắt tiền, kiểu dáng thể thao hiện nay, việc tích hợp hệ thống hiển thị Head-up Display được thịnh hành trên các dòng Lexus RS 350, BMW X5, Chevrolet Camaro… Một vài hãng khác cũng đã lên kế hoạch đưa công nghệ này vào ô tô và cũng đã có những tiến triển khả quan.

Sử dụng công nghệ mới, thay vì phải nhìn xuống bảng điều khiển để ghi nhận thông tin thì thông qua thiết bị người điều khiển có thể nhìn ngay trên kính chắn gió các thông số quan trọng để có hành vi đối ứng thích hợp. Điều này giúp người lái xe dễ dàng có những ứng xử nhanh lẹ khi xe đang ở đoạn đường tốc độ cao (như cao tốc) hoặc vận hành vào ban đêm để có được một hành trình an toàn.

Công nghệ mới sẽ giúp người lái kiểm soát được mọi thông số trên xe bằng góc nhìn thẳng.

Thậm chí, theo thông tin từ hãng xe Hyundai (Hàn Quốc), dòng xe Hyundai Genesis 2015 sẽ là dòng xe đầu tiên được tích hợp kính thông minh Google Glass vào việc điều khiển. Thông qua hệ thống điện toán đám mây, liên kết với thiết bị Bluetooth Blue Link, các bác tài dễ dàng điều khiển phương tiện thông qua Google Maps mà không phải lo lắng về nguồn sạc dự phòng trên điện thoại.

Không chỉ được tích hợp Google Glass vào dòng xe mới, Hyundai cũng đã tối ưu hóa giao diện khi tương tác với người đeo nhằm giúp chuyển tải những thông tin đơn giản, dễ đọc theo lệnh yêu cầu của người lái. Các thông báo về việc khởi động, các thông tin quan trọng đều được hiển thị một cách nhanh chóng, tin cậy.

Dân chơi trong nước hứng thú

Với một thị trường xe sang ít, việc trang bị công nghệ HUD cũng được nhiều người áp dụng bằng nhiều giải pháp bình dân khác nhau. Theo đó, người dùng có thể trang bị sản phẩm gắn ngoài trong việc tận dụng những ưu điểm từ công nghệ của HUD.

Tại Việt Nam không khó để tìm thiết bị này với nhiều tên gọi như SmartCar, HUD… được phổ thông hóa với nhiều thương hiệu, chủ yếu được nhập từ Đài Loan. Đơn cử như thương hiệu Garmin, chuyên về các sản phẩm tích hợp điều hướng đang được nhiều người lựa chọn.

Trao đổi của các thành viên từ diễn đàn otosaigon cho biết hiện thiết bị HUD đã có mặt tại Việt Nam với giá trung bình từ vài triệu đồng/thiết bị. Ngoài ra, người dùng sẽ mất thêm gần 600.000 đồng nếu muốn sử dụng trên smartphone. Thiết bị được sử dụng ngay trên các dòng xe đời cũ nên HUD hoàn toàn thông dụng khi người dùng có nhu cầu.

Với HUD gắn ngoài, người lái xe dễ dàng biết được nhiều thông số quan trọng như tốc độ hiện tại, tốc độ quay động cơ, nhiệt độ hệ thống. Thậm chí là có thể thấy được các chỉ số như mức tiêu thụ nhiên liệu và các cảnh báo như quá tốc độ, hệ thống nóng, điện áp thấp... để có phương án xử lý phù hợp.

Dù được xem là một sản phẩm tiện ích nhưng việc sử dụng HUD cũng có nhiều phiền toái khi người dùng sử dụng không đúng cách hoặc không tuân thủ những cảnh báo do hệ thống đưa ra.

Anh Nguyễn Minh Hà, thành viên của diễn đàn offroad, cho biết HUD tốt khi đưa những thông tin hữu ích cho bạn trong vận hành xe nhưng nếu bạn có dị tật với mắt, lời khuyên là không nên sử dụng sản phẩm này. “Những ánh đèn chiếu từ xe đối diện, cùng với những xử lý không nhanh trí có thể gây rủi ro khi dùng HUD” - anh Hà chia sẻ.

MINH ĐỊNH

 

Tích hợp cho nhiều loại xe khác

Chưa dừng lại ở việc tích hợp trên ô tô, HUD cũng đã được cải tiến để dành cho mô tô với tính năng tương tự. Mang tên Nuviz Ride HUD, giải pháp do nhóm sinh viên đam mê tại Mỹ đưa ra như mang HUD đến gần hơn với người dùng xe hai bánh khi mà tại nước sở tại HUD cho ô tô đã quá thịnh hành.

Đọc thêm