Du lịch siêu tiết kiệm nhờ smartphone

Với những chiếc smartphone hay tablet nhỏ gọn, người dùng có thể đặt khách sạn, vé máy bay và nắm được các thông tin về điểm đến mới. Nhờ đó không chỉ giảm được nhiều chi phí ăn ở đi lại, giới mê du lịch còn tận dụng được thời gian và khám phá nhiều điểm đến mới lạ không hề có trong các tour.

Giảm được thời gian và chi phí

Anh Vĩnh (ở quận 3, là quản trị một diễn đàn công nghệ) cho biết smartphone và chiếc iPad mini đã hỗ trợ rất tốt cho các cuộc hành trình du lịch xa của anh. Nhờ các thiết bị cầm tay, anh có thể săn lùng được vé máy bay giá rẻ, chọn được phòng ở giá tốt và các điểm ăn uống hợp lý. Đơn cử như các tuyến đi du lịch Singapore, có vài thời điểm nhờ các thông tin trên ứng dụng smartphone mà anh tìm mua được vé khứ hồi giá chỉ khoảng 1,9 triệu đồng.

Anh Vĩnh cho biết để chuẩn bị cho cuộc hành trình đầu tiên, anh cài ứng dụng theo dõi tìm vé máy bay khuyến mãi và đặt khách sạn, cụ thể là các phần mềm như Agoda, VietJet Air hay Booking trên kho ứng dụng Android. Sau khi đặt được vé máy bay, anh tiếp tục cài các phần mềm về bản đồ nước cần đến, các điểm ăn uống hay điểm đến ở địa phương.

Phần mềm MRT thường được giới đi phượt sử dụng khi đi du lịch Singapore giá rẻ. Ảnh: BH

Theo anh Vĩnh, khá quan trọng cho các chuyến đi là ứng dụng về các hệ thống xe điện ngầm hay các tuyến xe buýt thường bởi ở đây ngoài là bản đồ thì nó còn là giải pháp đi lại rẻ tiền.

Còn theo anh Duy Hiếu ở quận 3, một chuyên gia làm việc nhóm của Microsoft, thường xuyên đi châu Âu, chiếc máy tính bảng đã trở thành công cụ làm việc cũng như là hướng dẫn viên du lịch của anh. “Cùng với bản đồ hay các phần mềm thông tin hữu ích về đất nước sẽ đến, các ứng dụng đánh giá về điểm đến cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đơn cử như ứng dụng Foursquare hay TripAdvisor giúp người dùng những lời khuyên, so sánh từ những du khách trước về những địa điểm ăn uống, vui chơi thuộc nơi đó” - anh Hiếu cho biết.

Hướng dẫn viên miễn phí

Theo một số chia sẻ, các ứng dụng như Google Keep hay Evernote được xem là một quyển sổ ghi chú hữu dụng của giới đam mê du lịch. Theo đó người dùng có thể ghi chép thông tin, lịch trình, các địa chỉ cần đến hay những điều cần nhớ. Nếu có sự chuẩn bị tốt, chỉ cần mở smartphone là người dùng có được các lời chỉ dẫn hết sức hữu ích ở nơi xứ lạ.

Ngoài việc các phần mềm cần thiết, giới đi phượt có thể chọn những phần mềm hỗ trợ quan trọng. Đơn cử như ứng dụng Travel Safe, lưu trữ sẵn những thông tin cần thiết khách du lịch cần phải có trong những trường hợp nguy cấp. Thông tin bao gồm số điện thoại cảnh sát, bệnh viện địa phương, cách liên lạc với đại sứ quán gần nhất… của hầu hết quốc gia trên thế giới. Hay các phần mềm gọi taxi quốc tế như GrabTaxi được sử dụng ở nhiều nước, khi sử dụng phần mềm người dùng có thể kiểm tra các đoạn đường. Ngoài ra người dùng có thể cài WeatherPro là một trong những ứng dụng thời tiết nổi tiếng nhất với độ chính xác cao, cập nhật tới 2 triệu địa điểm trên toàn thế giới.

NHƯ VŨ

Tận dụng ứng dụng offline

Mặc dù các phần mềm hết sức hữu ích, tuy nhiên để các phần mềm này phát huy tác dụng thì các thiết bị cần có kết nối Wi-Fi hoặc 3G. Theo giới du lịch, giải pháp hiện nay là người dùng quyết định mua SIM 3G ở nước sở tại và tận dụng các phần mềm offline. Theo đó người dùng có thể cài phiên bản sử dụng mà không cần kết nối Internet. Đơn cử như phần mềm chuyển ngữ Google, người dùng có thể cài đặt phiên bản offline, theo đó thiết bị có thể chuyển ngữ bằng văn bản hoặc giọng nói mà không cần nối mạng.

Đọc thêm